Các nhà khoa học đã phát hiện ra một ngôi mộ khổng lồ với hơn 300 ngôi mộ chứa xác ướp ở Ai Cập mà họ gọi là "Thành phố của người chết" mới.

Thành phố Aswan từng là khu thương mại, mỏ đá và quân sự quan trọng khi được thành lập lần đầu tiên cách đây hơn 4.500 năm nhưng cuộc sống của người dân nơi đây từ lâu vẫn là một bí ẩn.

Aswan, một trong những thành phố có người ở liên tục lâu đời nhất thế giới, nằm ở bờ đông sông Nile

Nhóm nghiên cứu đã làm việc tại địa điểm này trong 5 năm và gần đây đã phát hiện ra 36 ngôi mộ được tái sử dụng trong 900 năm, mỗi ngôi mộ có từ 30 đến 40 xác ướp và nhiều gia đình có thể đã chết vì bệnh truyền nhiễm.

Patrizia Piacentini, nhà khảo cổ học tại Đại học Milan, nói với DailyMail.com rằng khu chôn cất trải dài gần 82.000m và có tới 10 bậc thang của những ngôi mộ cổ được sắp xếp thành từng lớp trên ngọn đồi gần Lăng Aga Khan III hiện đại.

Piacentini cho biết: "Đây thực sự là một phát hiện ngoạn mục, rất độc đáo ở Ai Cập.

Những người từng sống ở Aswan phủ kín ngọn đồi bằng những ngôi mộ. Nó giống như một Thành phố của Người chết vậy".

mummy1-1719535766492656855355.jpg

Nhiều xác ướp có dấu hiệu bệnh tật, trẻ em bị thiếu máu, suy dinh dưỡng

Aswan là một trong những thành phố có người ở liên tục lâu đời nhất thế giới, nằm ở bờ Đông sông Nile.

Đây là nơi có các mỏ đá cung cấp đá granit cho nhiều di tích Ai Cập cổ đại vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay và là đồn quân sự của người La Mã, người Thổ Nhĩ Kỳ và người Anh.

Dân số bao gồm người Ai Cập cổ đại, Ba Tư, Hy Lạp, La Mã và châu Phi cận nhiệt đới.

Aswan ban đầu được đặt tên là Swenett và sau đó được gọi là Swan, có nghĩa là chợ vì nó nằm ở biên giới nơi có nhiều hàng hóa được vận chuyển ra vào.

Ngôi mộ đầu tiên được phát hiện vào năm 2019 và có 4 xác ướp bên trong - 2 xác ướp được cho là hai mẹ con được chôn cùng nhau.

"Lúc đầu, chúng tôi nghĩ họ là mẹ con, nhưng kết quả chụp CT mới cho thấy họ là hai đứa trẻ.

Nhưng gần đây chúng tôi đã tìm thấy một người phụ nữ gần họ, có thể là mẹ của họ và hài cốt của một người đàn ông, có thể là cha" - Piacentini cho biết.

mummy2-1719535766283183936631.jpg

Các nghiên cứu về xác ướp 'chỉ ra rằng 30 đến 40 % những người được chôn cất khi còn trẻ, khi còn là trẻ sơ sinh hoặc thanh thiếu niên

Cuộc khai quật kéo dài 5 năm cũng tiết lộ rằng người được chôn cất theo đẳng cấp của họ.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người ưu tú được an nghỉ trên đỉnh đồi, trong khi tầng lớp trung lưu ở bên dưới.

Trong khi nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hàng chục ngôi mộ sau mỗi lần đào, thì phát hiện mới nhất đã tiết lộ nhiều bí mật hơn về những người bí ẩn sống cách đây hơn 2.000 năm.

36 ngôi mộ có niên đại từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên.

Một số có lối vào quan tài với khoảng sân rộng được bao quanh bởi những bức tường gạch sữa, trong khi một số khác được chạm khắc trực tiếp vào đá núi.

mummy3-17195357660921635516135.jpg

Cuộc khai quật mới nhất đã tìm thấy thêm 36 ngôi mộ được tái sử dụng qua nhiều thế kỷ, mỗi ngôi mộ có từ 30 đến 40 xác ướp, nhiều trong số đó là những gia đình hoàn chỉnh mà các chuyên gia tin rằng có thể đã chết vì bệnh truyền nhiễm

Ayman Ashmawy, người đứng đầu Bộ phận nghiên cứu Cổ vật Ai Cập của Hội đồng Cổ vật Tối cao, nói về các xác ướp "cho thấy 30 đến 40% những người được chôn cất đã chết khi còn trẻ, khi còn là trẻ sơ sinh hoặc thanh thiếu niên".

Trong số đó có xác ướp của một phụ nữ và một đứa trẻ có thể đã chết khi mới một hoặc hai tuổi - thi thể của họ được dán vào nhau bên trong quan tài bằng đá.

Một số hài cốt được bọc trong thùng chất liệu giấy bồi và các dạng đất sét nung, đá, quan tài bằng gỗ và bàn hiến tế.

Piacentini nói rằng các nghiên cứu sơ bộ về hài cốt cho thấy "một số mắc các bệnh truyền nhiễm, trong khi những người khác bị rối loạn xương".

Cô tiếp tục: "Những đứa trẻ bị thiếu máu, suy dinh dưỡng và trong một số trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm.

Một số xương chúng tôi tìm thấy có dấu hiệu rõ ràng của bệnh lao. Một trường hợp khác cũng được tìm thấy ở một phụ nữ bị cắt bỏ chân nhưng vẫn sống sót".

mummy4-1719535765908877909315.jpg

Một số hài cốt được bọc trong thùng carton hoặc vật liệu giấy bồi, và các dạng đất sét nung, đá, quan tài bằng gỗ và bàn hiến tế

Những xác ướp khác có dấu hiệu mắc bệnh về ngực và đường ruột, một số phụ nữ dường như bị loãng xương.

Những ngôi mộ mới được phát hiện chứa nhiều gia đình nhỏ đã được an nghỉ cùng nhau.

Piacentini cho biết: "Chúng tôi tìm thấy hai hoặc ba nhóm nhỏ trong số này có thể đã chết vì bệnh truyền nhiễm.

Cũng được tìm thấy trong các ngôi mộ là đồ cúng, chẳng hạn như đồ gốm, đồ vật bằng gỗ và nhiều thứ khác.

Nhóm dự định nghiên cứu tất cả các xác ướp và chỉ lưu trữ những xác ướp được bảo quản tốt nhất trong nhà kho thuộc sở hữu của bảo tàng.

mummy5-1719535765716106131910.jpg

Cũng được tìm thấy trong các ngôi mộ là đồ cúng, chẳng hạn như đồ gốm, đồ vật bằng gỗ và nhiều thứ khác

Piacentini cho biết họ sẽ dọn dẹp ngôi mộ và sau đó đặt phần còn lại của xác ướp vào bên trong nơi chúng được đặt ban đầu trước khi niêm phong lại ngôi mộ.

"Đây là nơi an nghỉ của họ. Chúng tôi phát hiện ra câu chuyện của họ rồi đặt họ trở lại và đóng cửa lăng mộ. Đối với tôi, điều đó đã quan trọng ngay từ đầu" – Piacentini nói.

Cái ăn của người Đông Sơn (kỳ 5): "Cơm Đông Sơn" với những hạt khác lúa và những món khác cơm 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022