Uống trà từ lâu đã được coi là mang lại những lợi ích tích cực cho sức khỏe, trong số đó trà hoa nhài là loại trà phổ biến và được ưa chuộng vì hương vị thơm ngon lại có thể phòng ngừa được nhiều bệnh tật.

Trà hoa nhài thường được kết hợp cùng trà xanh, trà đen. Người ta thường xếp lớp lá trà xanh với hoa nhài. Sau đó, họ loại bỏ và thay thế những bông hoa cho đến khi hương thơm của hoa nhài lan tỏa trong trà.

Mặc dù hương thơm của hoa nhài là đặc trưng của trà, nhưng hầu hết các lợi ích sức khỏe của trà hoa nhài đều đến từ chính trà, tức là trà xanh hoặc trà đen.

Dưới đây là những lợi ích nổi bật của trà hoa nhài đối với sức khoẻ.

1. Giảm nguy cơ ung thư

Trà hoa nhài có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm tổn thương do gốc tự do gây ra và có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, polyphenol có trong trà xanh hoa nhài còn có thể làm giảm kích thước khối u, kích thích sự chết của tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

2. Phòng ngừa bệnh tim

Trà hoa nhài có nhiều polyphenol, có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Polyphenol trong trà đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ cholesterol LDL (có hại) khỏi bị oxy hóa - một quá trình làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Cholesterol LDL bị oxy hóa có khả năng gây hại vì nó có nhiều khả năng dính vào thành động mạch của bạn và hình thành mảng bám. Điều này có thể thu hẹp hoặc làm tắc nghẽn mạch máu của bạn.

Ngoài việc giảm cholesterol, uống trà hoa nhài còn có tác dụng hạ huyết áp. Chất chống oxy hóa trong loại trà này có thể chống lại tình trạng viêm - viêm có thể làm tổn thương niêm mạc động mạch, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

jasmineteaheader-17189571995892100055280.jpg

Trà hoa nhài có chứa nhiều chất chống oxy hoá có thể phòng ngừa bệnh tim (Ảnh Dr.Axe)

3. Tăng cường chức năng não

Trà hoa nhài có một số đặc tính có thể giúp tăng cường chức năng não.

Caffeine có trong trà có thể kích thích hệ thần kinh của bạn bằng cách ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế adenosine - một chất hóa học truyền tín hiệu giữa não và cơ thể bạn. Thông thường, adenosine giúp cơ thể bạn thư giãn.

Ngoài ra, caffeine còn tăng cường hoạt động của não và hỗ trợ giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh cải thiện tâm trạng khác như dopamine và serotonin.

Nói chung, điều này khiến bạn cảm thấy tỉnh táo, tràn đầy năng lượng hơn và cải thiện trí nhớ ngắn hạn.

Trà hoa nhài cũng chứa axit amin L-theanine, kích hoạt giải phóng axit gamma-aminobutyric (GABA) - một chất dẫn truyền thần kinh ức chế đưa bạn vào trạng thái thư giãn và chú ý.

Khi kết hợp với nhau, L-theanine và caffeine dường như có hiệu quả hơn trong việc tăng cường chức năng não.

4. Phòng chống bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson

Như đã đề cập, trà hoa nhài chứa nhiều polyphenol - chất chống oxy hoá mạnh mẽ. Chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Đặc biệt, trà hoa nhài làm từ trà xanh có hàm lượng EGCG cao, có thể ngăn chặn tình trạng viêm và vô hiệu hóa tác hại của gốc tự do - hai yếu tố chính liên quan đến sự tiến triển của bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Trà hoa nhài làm từ trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vì loại trà này chứa hợp chất EGCG, có thể giúp cơ thể bạn sử dụng insulin hiệu quả hơn và giảm lượng đường trong máu.

cup-of-jasmine-green-tea-17189572946251356680128.png

Trà hoa nhài giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn (Ảnh: Sips by)

6. Tốt cho sức khỏe răng miệng

Trà hoa nhài thường được làm từ trà xanh chứa nhiều catechin. Catechins là một nhóm polyphenol có thể giúp bảo vệ chống sâu răng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn hình thành mảng bám như Streptococcus mutans.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy trà hoa nhài có thể chống lại chứng hôi miệng bằng cách giảm vi khuẩn gây mùi.

7. Giúp giảm cân

Uống trà hoa nhài có thể giúp bạn giảm cân bằng cách tăng tốc độ trao đổi chất. Theo đánh giá của một số nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh - thành phần phổ biến nhất của trà hoa nhài - có thể tăng tốc độ trao đổi chất của bạn lên 4–5% và tăng quá trình đốt cháy chất béo lên 10–16%.

Đặc tính đốt cháy chất béo của trà hoa nhài có liên quan đến hàm lượng caffeine và polyphenol EGCG. Các hợp chất này cũng có thể tăng cường tác dụng đốt cháy chất béo của nhau.

Rủi ro sức khoẻ khi uống trà hoa nhài

Trà hoa nhài và các loại trà xanh khác an toàn cho hầu hết mọi người khi uống với số lượng lên tới 8 cốc mỗi ngày. Tuy nhiên, trà hoa nhài vẫn có thể gây ra một số rủi ro đối với sức khoẻ:

- Sỏi thận: Trà xanh có chứa oxalat, hợp chất có trong nhiều loại thực vật. Oxalat liên kết với canxi. Khi điều này xảy ra trong cơ thể, sỏi thận có thể hình thành.

- Tổn thương gan: Theo một báo cáo, chiết xuất trà xanh có liên quan đến 24 trường hợp tổn thương gan. Nếu bạn lo lắng về sức khỏe gan, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng chiết xuất trà xanh hoặc uống trà hoa nhài.

- Mất ngủ: Vì trà hoa nhài có chứa caffeine nên có thể khiến bạn tỉnh táo và khó ngủ hơn. Để tránh mất ngủ, bạn nên uống trà vào buổi sáng sớm.

- Lo lắng: Chất caffeine trong trà xanh có thể khiến một số người cảm thấy lo lắng hoặc bồn chồn. Ngoài ra, caffeine có thể ảnh hưởng đến tim, khiến nhịp tim đập nhanh hoặc không đều.

Nguồn: Healthline

https://kenh14.vn/loai-tra-thom-nuc-mui-uong-hang-ngay-vua-phong-ngua-duoc-bach-benh-lai-giup-giam-can-2024062115133537.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022