Người xưa có câu: “Nhà tích điều thiện, nhất định có dư phước; nhà tích điều bất thiện, nhất định có tai ương”. Có những gia đình qua nhiều thập kỷ, thậm chí cả hàng trăm năm vẫn không suy tàn; trong khi có những gia đình giàu có không qua ba đời. Một gia đình thường xuyên gặp phải rủi ro, thường là do trong gia đình có bốn kiểu người sau đây.

Người già mà không giữ phẩm hạnh đáng kính

Văn hóa truyền thống dạy rằng cần tôn trọng người già và yêu thương trẻ nhỏ. Tuy nhiên, sự tôn trọng người già không chỉ dựa vào tuổi tác mà còn vào phẩm hạnh đã được trau dồi qua năm tháng. Thực tế, có nhiều hiện tượng người già không giữ phẩm hạnh đáng kính.

Ví dụ, trên xe buýt, nhiều người già thường ép buộc người trẻ nhường chỗ. Hoặc trên bàn ăn, có khi người già khuyến khích trẻ nhỏ tranh giành món ăn yêu thích, hoặc vì một miếng thịt mà cãi nhau, thậm chí đánh nhau. Những hành vi như vậy của người già đã đi ngược lại với lẽ thường, gây phiền toái cho gia đình và ảnh hưởng đến danh tiếng của gia đình.

6-0819.jpg

Văn hóa truyền thống dạy rằng cần tôn trọng người già và yêu thương trẻ nhỏ.

Đứa trẻ không nghe lời dạy bảo

Người xưa có câu: “Ao hỏng vì trạch, nhà hỏng vì con hư.” Câu này có nghĩa là nếu trong ao nuôi cá có trạch, sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi những giống cá khác.

Tương tự, nếu trong gia đình có một đứa trẻ hư hỏng, thì gia đình đó rất dễ suy tàn. Một câu nói dân gian khác diễn tả điều này là “một con chuột làm hỏng cả nồi cháo.” Trong một gia đình, nếu xuất hiện một đứa trẻ hư, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến những đứa trẻ khác và vận mệnh của cả gia đình.

Người phụ nữ bỏ bê việc gia đình

Trong Kinh Dịch có câu: “Đàn ông không có chí, nhà cửa không hưng thịnh; phụ nữ không dịu dàng, tài vận bị đuổi đi”.

Điều này có nghĩa là nếu một gia đình muốn hưng thịnh, phát đạt, người đàn ông phải có chí hướng và dũng khí để phấn đấu vì gia đình. Khi người đàn ông đang phấn đấu, nếu người phụ nữ không chia sẻ lo lắng, không giữ vững hậu phương, thì sẽ làm phân tán tinh thần của người đàn ông và tiêu tan tài vận của cả gia đình.

7-0819.jpg

Điều này có nghĩa là nếu một gia đình muốn hưng thịnh, phát đạt, người đàn ông phải có chí hướng và dũng khí để phấn đấu vì gia đình.

Người đàn ông nghiện cờ bạc

Có câu: “Rượu chè, gái gú, cờ bạc có thể làm sạch túi tiền của một người đàn ông, thậm chí làm mất đi lý trí của một người”. Rượu, phụ nữ và cờ bạc luôn là những cám dỗ lớn trong cuộc sống.

Đặc biệt, đối với người đàn ông mới lập gia đình và sự nghiệp, cờ bạc là thứ tuyệt đối không được chạm đến, bởi vì nó không chỉ làm mất người thân mà còn làm mất cả nhân cách. Người xưa nói: “Mười người đánh bạc thì chín người thua”. Nếu muốn kiếm tiền nuôi gia đình bằng cách đánh bạc, đó là mơ tưởng hão huyền, như mò kim đáy biển.

Kết luận

Bốn kiểu người này có thể xuất hiện trong mỗi gia đình. Nếu có những người như vậy, cần phải nhanh chóng có biện pháp để giúp họ thay đổi. Nếu không, ảnh hưởng mà họ mang lại cho gia đình sẽ ngày càng tồi tệ hơn.

4o

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022