Với sự phát triển không ngừng nghỉ của xã hội thời nay, chuyện trẻ em dậy thì sớm cả về sinh lý lẫn tâm lý là điều xảy ra ngày càng nhiều. Nhưng chẳng có bố mẹ nào lại muốn con cái mình dậy thì sớm cả. Tuy nhiên, đôi khi, chính từ những việc làm tưởng chừng rất vô hại từ bố mẹ lại trở thành nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của con trẻ. Điển hình như trường hợp đáng tiếc của một cô bé người Trung Quốc sau đây.

1-1565517315671888686616.jpeg

Ảnh minh họa.

Tiểu Vũ và chồng là bạn cùng trường Đại học, sau khi tốt nghiệp, hai người ở lại thành phố cùng nhau xây dựng một gia đình nhỏ hạnh phúc. Vợ chồng Tiểu Vũ sau đó đã sinh ra một cô con gái, đặt tên là Hân Hân. Cô bé Hân Hân năm nay vừa tròn 9 tuổi, nhưng vì công việc của bố mẹ bận rộn nên gia đình đã đón bà nội từ quê lên để chăm sóc con.

Ở độ tuổi của Hân Hân, những món ăn nhanh khoái khẩu như gà rán, khoai tây chiên hay nước ngọt luôn là thứ mà Hân Hân rất yêu thích. Bố mẹ Hân Hân vì muốn bù đắp cho con gái nên thường cho con tiền tiêu vặt khi đến trường. Do đó, sau giờ tan học, Hân Hân thường mua cánh gà rán và thịt rán ở cửa hàng đồ ăn nhanh sau cổng trường để ăn.

2-1565517315674418992639.jpeg

Ảnh minh họa.

Bà nội Hân Hân lo cháu ăn đồ ở ngoài không đảm bảo vệ sinh nên đã tự mua đùi gà ngoài chợ về để làm cho cháu gái ăn. Thấy Hân Hân thích thú với món gà rán được bà nội làm, bà nội lại càng có động lực và thường xuyên cho cô bé ăn gà rán mỗi ngày.

Mọi chuyện cứ tiếp diễn như vậy tới một ngày, Tiểu Vũ đang chuẩn bị giặt đồ thì phát hiện quần lót của con gái có máu. Điều này khiến cô vô cùng bàng hoàng và nhanh chóng đưa con gái vào bệnh viện kiểm tra.

Tại bệnh viện, kết quả kiểm tra cho thấy, Hân Hân đã có kinh nguyệt, mặc dù cô bé mới 9 tuổi. Sau khi biết được chế độ ăn uống hàng ngày của Hân Hân, bác sĩ kết luận thủ phạm có thể chính là do món ăn khoái khẩu mà bà nội làm cho cô bé hàng ngày.

Bác sĩ cũng cho biết thêm, các loại đồ chiên rán thường chứa nhiều calories và lượng calories dư thừa này sẽ chuyển hóa thành chất béo. Chính điều này đã gây rối loạn nội tiết ở trẻ, từ đó khiến trẻ phát triển và dậy thì sớm. Sau vụ việc này, bác sĩ cũng nhắc nhở gia đình Tiểu Vũ nên dành thời gian quan tâm và chăm sóc con trẻ nhiều hơn. Bởi thời nay, thực trạng trẻ dậy thì sớm đang ngày càng đáng báo động và nếu không chú ý thì chính con bạn cũng có thể rơi vào trường hợp giống cô bé Hân Hân.

3-1565517315677261542815.jpeg

Các loại thực phẩm dễ gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ

- Thịt cổ gia cầm: Trong thành phần của thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, ngan, ngỗng... thường chứa nhiều thuốc tăng trọng mà những chất này lại tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ lên đầu khi gia cầm ăn vào. Khi cho con trẻ ăn nhiều thịt cổ thì đồng nghĩa bé sẽ bị kích thích phát triển, gây dậy thì sớm.

- Rau củ trái mùa: Các loại rau củ này thường chứa nhiều chất độc hại tồn dư, thậm chí còn có thể chứa cả hóa chất để ép trái cây chín sớm. Chính việc này tạo ra nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ khi ăn những loại rau củ này.

- Đồ chiên rán: Những món chiên rán dù là món khoái khẩu với con trẻ nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn nội tiết và dẫn đến tình trạng cơ thể trẻ dậy thì sớm hơn.

- Đồ ăn nhiều muối: Việc cho con trẻ ăn thực phẩm chứa nhiều muối cũng có thể góp phần gây hại tới đường tiêu hóa và cơ quan thận của trẻ. Do những món này thường chứa hàm lượng muối cao, có thể kích hoạt hormone liên quan tới sinh sản là neurokinin B, từ đó làm trẻ dậy thì sớm.

- Sữa đậu nành: Các sản phẩm từ sữa đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen, từ đó dẫn đến nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ nhỏ.

5-15655173156801075710109.jpg

Ngoài những loại thực phẩm trên, việc cho trẻ uống quá nhiều loại thuốc bổ (bổ sung vitamin tổng hợp, thuốc bắc hay canh gà hầm, gà tần...) hoặc ăn nhiều đồ nội tạng động vật, đồ ăn sẵn... cũng có thể làm tăng nguy cơ khiến trẻ phải đối mặt với tình trạng dậy thì sớm.

Source (Nguồn): Sohu, Ibtimes, Alwayshobby

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022