Báo Bắc Giang đưa tin theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang, qua phân tích mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Moong Thị B. (SN 2006, quê ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), đang tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa, Bắc Giang), chiều 10/7, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xác định có thêm 1 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu.

Ca bệnh được xác định là Bùi Hương G. (SN 1995), tạm trú tại thôn Trung Hòa, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (thường trú tại xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). G là một trong 16 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Moong Thị B và là một trong 8 F1 có kết quả âm tính trong lần xét nghiệm đầu tiên. Sau khi được gửi kiểm tra lần 2, mẫu xét nghiệm của G. cho kết quả dương tính.

screenshot-2024-07-10-232100-17206284721151804352268.png

Khu vực cách ly tại chỗ tại một phòng trọ ở Bắc Giang. (Ảnh: TTXVN phát)

Liên quan đến ca bệnh này, theo tờ Vietnam Plus, tiến hành điều tra dịch tễ ca bệnh Bùi Hương G., cơ quan chức năng xác định từ tối 2/7 đến ngày 5/7, tối nào G. cũng đi từ phòng trọ đến quán Internet ở thôn Trung Tâm, Hợp Thịnh ngồi ăn cơm cùng bệnh nhân Moong Thị B.

Từ 23 giờ 33 ngày 3/7 đến 2 giờ 50 ngày 4/7, G. đi xuống quán hát Sông Quê ở Cầu Vát, xã Hợp Thịnh. Tại đây, G. có ngồi hát, uống bia cùng 3 người khách tại quán nhưng không biết rõ là ai, ở đâu, sau đó trở về phòng trọ.

Từ ngày 4/7 đến 6/7, G. chỉ ở phòng trọ và không đi đâu.

Ngày 7/7, sau khi biết Moong Thị B. là F0, G. đi khai báo dịch tễ tại Trạm Y tế xã Hợp Thịnh, sau đó về cách ly tại phòng trọ. G. được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 vào ngày 7/7 có kết quả âm tính.

Chiều 9/7, G được lấy mẫu xét nghiệm lần 2; chiều 10/7, G có kết quả xét nghiệm dương tính với bạch hầu, được Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa chuyển ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Đông Anh, Hà Nội điều trị.

Tiến hành rà soát, truy vết, hiện cơ quan chức năng xác định có 7 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân G. Cả 7 trường hợp này đều có trong danh sách 15 trường hợp F1 đã được xác định và thực hiện cách ly y tế từ ngày 7/7.

Bệnh bạch hầu là gì?

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra.

Con đường lây nhiễm của bệnh bạch hầu?

- Đường hô hấp do tiếp xúc với người bệnh hoặc người lành mang vi khuẩn bạch hầu.

- Tiếp xúc với những đồ vật có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

- Sữa tươi cũng có thể là phương tiện lây truyền bệnh bạch hầu.

Biểu hiện của bệnh nhân bạch hầu?

- Viêm họng, mũi, thanh quản.

- Họng đỏ, nuốt đau.

- Da xanh, mệt, nổi hạch ở dưới hàm làm sưng tấy vùng cổ.

- Khám thấy có giả mạc. Giả mạc bạch hầu thường trắng ngà hoặc mầu xám dính chặt vào xung quanh tổ chức viêm, nếu bóc ra sẽ bị chảy máu. Cho giả mạc vào cốc nước dù có khuấy mạnh cũng không tan. Vùng niêm mạc xung quanh giả mạc bị xung huyết.

Biện pháp phòng ngừa bệnh bạch hầu?

- Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu theo lịch tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

- Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, bệnh nhân phải được cách li và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

- Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng, tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Nguồn: Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế

https://kenh14.vn/ca-bach-hau-moi-nhat-tai-bac-giang-tiep-xuc-gan-voi-ca-nhiem-truoc-do-xet-nghiem-lan-1-am-tinh-20240710232333041.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022