1. Nguyên nhân gây đau khi quan hệ tình dục ở phụ nữ tiền mãn kinh

Tình trạng khô âm đạo và đau rát khi thâm nhập rất phổ biến, thường xảy ra sau thời kỳ mãn kinh. Nguyên nhân là trong thời kỳ tiền mãn kinh , cơ thể người phụ nữ sẽ bị mất dần estrogen, một loại hormone giúp duy trì mô âm đạo khỏe mạnh.

Ngoài chức năng chính là điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, estrogen còn giúp duy trì thành âm đạo và màng nhầy lót tử cung, thúc đẩy bôi trơn. Sự sụt giảm estrogen có thể khiến thành âm đạo trở nên mỏng và khô, mất tính đàn hồi và bôi trơn.

Khô âm đạo có thể làm tăng ma sát trong khi quan hệ tình dục dẫn đến quan hệ tình dục khó khăn và đau đớn. Mỗi lần quan hệ gây đau đớn, phụ nữ sẽ cảm thấy sợ hãi. Sự sợ hãi có thể làm cơ bắp căng cứng và khô hơn. Thành âm đạo cũng có thể bị viêm trong thời gian đó. Các triệu chứng khác kèm theo khô âm đạo có thể xảy ra như: ngứa, khó chịu, đau rát…

Trong khi các cơn bốc hỏa có thể thuyên giảm thì tình trạng khô âm đạo có xu hướng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Nếu không được can thiệp, vấn đề trở nên nghiêm trọng đến mức một số phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh từ bỏ hoàn toàn việc quan hệ tình dục vì âm đạo quá khô và khó chịu để đạt được khoái cảm.

dau-khi-quan-he-tinh-duc-1-172147766060977840428-1722044360669-17220443609411140822437.jpg

Khô âm đạo ở phụ nữ dẫn đến đau khi quan hệ tình dục.

Theo BS Phạm Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y học giới tính, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, rối loạn chức năng tình dục bao gồm giảm ham muốn tình dục, giảm hưng phấn, giảm cực khoái, giao hợp đau.

Nữ giới có thể gặp tình trạng rối loạn chức năng tình dục khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Khi đó, các tuyến nhờn ở âm đạo, âm hộ teo nên chế tiết ít hoặc không chế tiết dịch nhờn gây giao hợp đau. Giao hợp đau là yếu tố ngăn cản hoạt động tình dục.

Nếu phụ nữ gặp tình trạng giảm ham muốn kéo dài từ 3 - 6 tháng và không tự cải thiện được cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị.

2. Cải thiện đau khi quan hệ tình dục bằng cách nào?

Có thể khắc phục tình trạng khô, đau âm đạo khi quan hệ tình dục bằng cách sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên vận động thể dục thể thao và có chế độ dinh dưỡng tốt. Chú ý uống đủ nước, tăng cường ăn rau xanh và trái cây tươi giàu vitamin. Bổ sung nội tiết tố cũng là một biện pháp, tuy nhiên cần có sự tư vấn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, sử dụng các loại gel bôi trơn cũng có hiệu quả.

Dùng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm âm đạo có thể làm giảm tình trạng khô âm đạo trong thời gian dài. Chị em nên sử dụng thường xuyên, không chỉ trước khi quan hệ tình dục.

Sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp

Tránh sử dụng xà phòng, gel tắm, bọt tắm và dầu tắm ở vùng âm đạo. Những sản phẩm này có thể làm khô da. Rửa bằng nước ấm sẽ có tác dụng. Tránh dùng bình xịt và nước hoa. Nên dùng đồ lót bằng vải cotton trắng và giặt đồ lót bằng xà phòng nhẹ.

Dùng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục

Sử dụng các loại gel bôi trơn trong khi quan hệ tình dục sẽ cải thiện hiệu quả tình trạng khô âm đạo, giúp cho việc quan hệ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Có rất nhiều chất bôi trơn trên thị trường và việc tìm ra loại phù hợp có thể mất một số lần thử nghiệm cho đến khi bạn biết nó phù hợp với mình. Nhiều loại có chứa hương liệu, dễ gây kích ứng cho các mô âm đạo và âm hộ đặc biệt nhạy cảm. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng bao cao su cần lưu ý rằng chất bôi trơn gốc dầu có thể làm hỏng mủ cao su, trong trường hợp đó hãy chọn chất bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicon.

dau-khi-quan-he-tinh-duc-2-17214780075551375457751-1722044361493-17220443615781706809040.jpg

Đầu tư cho màn dạo đầu giúp phụ nữ có cuộc yêu chất lượng hơn.

Đầu tư cho màn dạo đầu

Một cuộc yêu nhanh có thể không còn hiệu quả với phụ nữ nữa, nhất là khi họ đang gặp phải tình trạng khô âm đạo. Nói chuyện với đối tác về những gì khiến bạn cảm thấy thoải mái và những gì không. Càng đầu tư vào màn dạo đầu nhiều càng tốt, nó giúp mô âm đạo được kích thích và mọi việc tiếp theo sẽ diễn ra trơn tru hơn.

Quan hệ tình dục nhiều hơn

"Sử dụng nó hoặc mất nó" - câu nói này rất đúng khi nói đến sức khỏe cơ quan sinh dục của bạn. Việc bị kích thích giúp cải thiện lưu lượng máu. Vì vậy, khi phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên, âm đạo sẽ ít bị khô hơn.

Quan hệ tình dục thường xuyên làm tăng chất bôi trơn âm đạo, lưu lượng máu và độ đàn hồi. Tất cả những tác động đó đều khiến quan hệ tình dục trở nên dễ chịu hơn và thúc đẩy ham muốn nhiều hơn. Hoạt động tình dục thường xuyên cũng giúp xây dựng cơ sàn chậu và làm cho nó bớt đau hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022