Ngộ độc gan do tự ý dùng thuốc và các loại nước lá

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị một số ca bệnh viêm gan nhiễm độc cấp kèm biến chứng nặng do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc mua trên mạng xã hội.

Điển hình là trường hợp nữ bệnh nhân 54 tuổi ở Hà Nội. Bệnh nhân có tiền sử đau xương khớp nhưng thay vì đi khám, bệnh nhân lại tự ý sử dụng thuốc điều trị tại nhà. Bệnh nhân đã uống lá đu đủ, củ ráy kết hợp với uống thuốc nam mua trên mạng có tên: Liên Hoa Sơn liên tục trong hơn một tháng và ngưng sử dụng gần hai tháng trước khi nhập viện.

Khoảng 20 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém. Sau đó bệnh nhân đi khám và nhận được kết quả chẩn đoán men gan tăng cao gấp nhiều lần, có chỉ định nhập viện điều trị tại Khoa Viêm gan của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Các bác sĩ đã thực hiện các xét nghiệm viêm gan thông thường và viêm gan tự miễn, tất cả đều cho kết quả âm tính. Dựa trên triệu chứng và kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm gan nhiễm độc cấp, nghi do uống nước lá, uống thuốc không rõ nguồn gốc, thành phần.

73c44641bb921ccc4583-1725609671799-1725609673643114508999.jpg

Bệnh nhân bị ngộ độc gan do dùng thuốc không rõ nguồn gốc. (Ảnh bác sĩ cung cấp)

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân 66 tuổi, tại Bắc Ninh. Bệnh nhân có tiền sử sức khỏe bình thường. Khoảng hai tháng trước khi nhập viện, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi nên đã tự cắt thuốc Đông y không rõ nguồn gốc để uống với liều lượng rất cao: 50 viên mỗi lần, uống hai lần mỗi ngày, trong vòng 20 ngày liên tục.

Sau khi sử dụng thuốc, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ngày càng suy giảm. Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng rõ rệt như mệt mỏi, vàng da, vàng mắt và nước tiểu sẫm màu. Bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện địa phương nhưng tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Thời điểm nhập viện chỉ số vàng da của bệnh nhân tăng lên gần 200 (gấp 15 lần so với giá trị bình thường) và men gan cao gấp 20 lần so với bình thường.

Khi nhập viện tại Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm viêm gan thông thường như: viêm gan A, B, C, E, và viêm gan tự miễn. Kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc thuốc Đông y, gây ra viêm gan nhiễm độc cấp.

Sau 10 ngày điều trị tích cực với các thuốc nội khoa để nâng đỡ chức năng gan, tình trạng của bệnh nhân đã có sự cải thiện đáng kể. Bệnh nhân đã dần ổn định, có thể ăn uống tốt hơn và nước tiểu trở lại màu sắc bình thường.

Dấu hiệu cảnh báo và lời khuyên từ bác sĩ

Thông qua các trường hợp kể trên, bác sĩ Vũ Thị Hương Giang – Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cảnh báo việc tự ý điều trị bằng thuốc nam, thuốc Đông y, các loại nước làm từ lá cây hoặc củ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như ngộ độc gan, thậm chí là tăng nguy cơ tử vong nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời. Bác sĩ Giang khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc được quảng cáo tràn lan trên mạng. Nếu người dân muốn điều trị bằng thuốc Đông y, mọi người cần phải đến các cơ sở uy tín để được tư vấn và điều trị.

Bác sĩ Giang cũng cho biết thêm cùng một bệnh lý về gan nhưng mỗi bệnh nhân có thể có các biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào thành phần thuốc và phản ứng của cơ thể. Ví dụ như bệnh lý về gan gây suy chức năng tạo mật sẽ dẫn đến tình trạng vàng da, vàng mắt; bệnh gan gây suy chức năng đông máu có thể dẫn đến tình trạng dễ xuất huyết hoặc máu khó đông; bệnh gan gây tổn thương tế bào gan sẽ làm tăng men gan. Do đó, khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường, người dân cần đến bệnh viện để thăm khám, phát hiện nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022