Trả lời:

Có nhiều ý kiến trái chiều về thời điểm chính xác nên đi bộ sau bữa ăn, nhưng nhìn chung bạn nên vận động càng sớm càng tốt, lý tưởng nhất là 30 phút sau khi ăn, hoặc miễn là khi cơ thể cảm thấy thoải mái thì đều là thời điểm thích hợp. Không có quy định nào về thời gian hay tốc độ đi bộ, bạn có thể đi chậm, thời gian ngắn 2-5 phút cũng đều mang lại lợi ích.

Với người mới bắt đầu, hãy đặt mục tiêu là 10 phút. Khi quen dần, nên tăng dần thời gian và dừng lại ở một thời gian tuân thủ nhất định, biến nó thành thói quen hàng ngày. Điều này phải được lặp lại thường xuyên để thu được lợi ích.

Đi bộ sau ăn giúp cải thiện đáng kể lượng đường trong máu và các yếu tố nguy cơ tim mạch chuyển hóa khác, thay vì đứng yên hoặc ngồi. Lý do bởi cơ bắp phải làm việc nhiều hơn, giúp đốt cháy glucose hoặc đường tốt hơn. Hành động này cũng khiến cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, dẫn đến lượng calo tiêu thụ nhiều hơn, hỗ trợ giảm cân, kiểm soát cân nặng.

Không chỉ sau bữa ăn, đi bộ bất kể thời điểm nào cũng được chứng minh có lợi cho sức khỏe tổng thể, nhất là sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu chỉ ra đi bộ ba lần mỗi tuần, mỗi lần 20 phút, có thể làm giảm huyết áp đáng kể, tác động tích cực đến mức cholesterol, đặc biệt là ở những người thừa cân hoặc béo phì, về lâu dài giúp bảo vệ động mạch tim khỏi mảng bám gây các cơn đau tim.

Bên cạnh đó, đi bộ sau bữa ăn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách giúp điều chỉnh nhịp sinh học và thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn, giúp bạn dễ ngủ hơn, từ đó tinh thần cũng được cải thiện.

c6d43fac3b939ccdc582-172542142-8500-7821-1725421467.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zq7QIPzU3TyWoUnJ0HRYlQ

Đi bộ mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh minh họa: Thu Phương

Chuyên gia Phạm Hồng NgọcViện Y học Ứng dụng Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022