Ngày 26/8, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin về ca ghép tim xuyên Việt thành công.

Theo đó, ngày 25/8, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã phẫu thuật thành công ca ghép tim xuyên Việt kéo dài 10 tiếng với sự tham gia của gần 100 nhân viên y tế từ các bệnh viện hàng đầu bao gồm: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Đây là dấu mốc đánh dấu  bước tiến mới trong lĩnh vực ghép tạng của ngành y Việt Nam.

trai-tim-duoc-van-chuyen-tu-ha-noi-ve-thanh-pho-ho-chi-minh-de-ghep-cho-nguoi-benh-17246618431761183983893-1724675073052-1724675073248254786933.jpg

Ca ghép tim xuyên Việt kéo dài 10 tiếng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Ảnh: BVCC.

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ: "Ngay khi nhận được tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn về khả năng nhận được trái tim từ người bệnh có nguy cơ chết não, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã khẩn trương cử đoàn công tác bao gồm phẫu thuật viên, các chuyên gia y tế, và nhân viên công tác xã hội ra Hà Nội.

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Bệnh viện trực tiếp tham gia phẫu thuật lấy tim và cùng ê-kip Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vận chuyển trái tim về TPHCM một cách nhanh nhất với mục tiêu đảm bảo thời gian thiếu máu nóng của trái tim được rút ngắn tối đa, để trái tim có thể được ghép vào người nhận trong điều kiện tốt nhất".

Trái tim rời phòng mổ số 2 của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội lúc 20h ngày 24/8, được bảo vệ nghiêm ngặt và hỗ trợ bởi hàng trăm y bác sĩ, nhân viên y tế, cùng sự phối hợp của nhiều cơ quan ban ngành trong hành trình xuyên Việt.

Sau hơn 3 tiếng, trái tim được vận chuyển về Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Đến 3 giờ sáng ngày 25/8, trái tim này đã bắt đầu nhịp đập đầu tiên trong lồng ngực của bệnh nhân L.A.H tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ: "Bệnh nhân L.A.H (sinh năm 1987, ngụ Gia Lai) được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn, chức năng tim rất kém. Nếu bệnh nhân không ghép tim kịp thời người bệnh sẽ không sống được bao lâu nữa. Người bệnh đã đăng ký vào danh sách chờ của Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia".

"Có hai điều khiến chúng tôi rất thận trọng. Thứ nhất, người bệnh có áp lực động mạch phổi khá cao, có thể dẫn đến suy tim sau mổ, khiến quá trình hồi sức gặp nhiều khó khăn. Thứ hai, người bệnh có nhóm máu Rh âm tính, một trường hợp rất hiếm gặp. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc xác định các kháng thể bất thường và chuẩn bị máu phù hợp cho ca mố. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc và sự tư vấn của Hội đồng chuyên môn ghép tim, chúng tôi đã kịp thời chỉ định người bệnh và thực hiện ca mổ thành công", Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho hay.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ, kết thúc vào 3 giờ sáng ngày 25/8.

Sau cuộc mổ, tình trạng huyết động của người bệnh tương đối ổn định, nhưng vẫn cần theo dõi sát sao, đặc biệt là trong ba ngày đầu sau mổ.

"Hy vọng rằng qua được 3 ngày đầu ổn thỏa, tình trạng của người bệnh sẽ tiến triển tốt", PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định chia sẻ.

img6960-1724662442722662996567-1724675075721-1724675075783273785418.jpg

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ về ca ghép tim. Ảnh: P.T.

Ông L.A.K - anh trai của bệnh nhân L.A.H - người nhận trái tim, xúc động chia sẻ: "Thay mặt gia đình, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình người hiến tạng ở Hà Nội. Gia đình chúng tôi sẽ không thể nào quên ơn này. Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn toàn thể ê-kíp y bác sĩ bệnh viện đã tận tâm trong việc điều trị cho người bệnh. Chúng tôi thực sự rất xúc động và biết ơn tất cả những người đã giúp đỡ em tôi có được cơ hội sống thứ hai.

Ông K chia sẻ, trước khi ghép tim, em trai của ông thường xuyên gặp khó khăn trong việc thở, thậm chí có lúc ngưng thở trong thời gian ngắn.

"Bệnh tình của em tôi rất nặng, đặc biệt là do có nhóm máu hiếm, điều này làm tăng thêm khó khăn trong việc tìm kiếm người hiến tim phù hợp. Gia đình luôn lo lắng và đã chuẩn bị tinh thần cho trường hợp xấu nhất. Nhưng thật sự kỳ diệu, em tôi đã được cứu sống. Không còn từ ngữ nào có thể diễn tả được niềm vui và sự biết ơn của chúng tôi", ông K nói.

Hành trình ghép tim xuyên Việt từ người hiến tạng chết não. Clip: BVCC

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình và người hiến tạng đã hiến tặng một phần cơ thể yêu quý của họ.

"Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Bộ Y tế, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an TP Hà Nội, Công an TPHCM đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để ca ghép tim này thành công", PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc nói.

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các đồng nghiệp đã đóng góp vào thành công này và chúc mừng người bệnh đã nhận được cơ hội sống mới.

Anh N.Đ.T (32 tuổi) đã gặp phải một tai nạn giao thông nghiêm trọng và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội). Do chấn thương quá nặng, anh T đã không qua khỏi và được chẩn đoán chết não. Trong giây phút đau đớn và khó khăn, gia đình anh đã quyết định hiến tạng của anh để cứu sống những người khác.

Bên cạnh trái tim được ghép cho người bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, hai quả thận của anh. T. được ghép đồng thời cho hai người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, gan của anh được ghép cho một người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và giác mạc của anh được ghép cho người bệnh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tính đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã thực hiện thành công 48 ca ghép thận và 53 ca ghép gan.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022