Ngày 26/8, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, cho biết bệnh nhân hóc miếng bánh rợm kích thước khoảng 5 cm. Đây là đặc sản vùng miền, nguyên liệu chính là bột nếp, dai dính như bánh gai hay bánh bột lọc. Các bác sĩ cấp cứu ép tim, hô hấp nhân tạo, bệnh nhân có mạch trở lại nhưng sau đó hôn mê sâu, không đáp ứng điều trị, gia đình xin đưa về nhà.

Dị vật đường thở là tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong mọi điều kiện hoàn cảnh, thường gặp là hóc các loại hạt hoặc viên bi, thức ăn mềm. Dị vật để lâu trong đường thở có thể gây nhiễm trùng, viêm nhiễm hay giãn phế quản, viêm hoặc xẹp phổi, áp xe màng phổi, sẹo thanh quản. Dị vật mềm, to như miếng bánh có thể làm bít tắc đường thở hoàn toàn, nạn nhân tử vong trong thời gian rất ngắn.

Bác sĩ khuyên không cười đùa nói chuyện khi ăn, nhai kỹ để không bị hóc dị vật. Người nhà cần kiểm soát, theo dõi bệnh nhân bị rối loạn chức năng nuốt hoặc tiền sử bệnh thần kinh, tâm thần, người già, trẻ em tuổi mẫu giáo để tránh hóc.

Khi có dấu hiệu khó nuốt, khó thở cần đến bệnh viện ngay để điều trị, tránh biến chứng. Tại nhà, có thể áp dụng kỹ thuật Heimlich để sơ cứu nạn nhân. Thao tác Heimlich như sau:

  • Đứng phía sau nạn nhân và vòng tay quanh eo
  • Một tay nắm chặt đặt ở giữa rốn và ức của nạn nhân.
  • Tay còn lại nắm lấy nắm đấm tay kia và đẩy nhanh vào trong hướng lên trên.
  • Thực hiện nhanh và liên tục thao tác này khoảng 6-10 lần nếu người bị hóc chưa ổn định việc hô hấp.
huong-dan-thu-thuat-heimlich-so-cuu-hoc-di-vat-1489109191.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ddUo67Zy6KHp9YtRft688g
Hướng dẫn thủ thuật Heimlich sơ cứu hóc dị vật

Hướng dẫn thủ thuật Heimlich cứu người bị hóc dị vật.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022