Ngày 25/8, một ca ghép tim xuyên Việt đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD), đánh dấu một cột mốc quan trọng trên bản đồ ghép tạng của Việt Nam.

Ca ghép tim này kéo dài suốt 10 giờ, với sự tham gia của gần 100 nhân viên y tế từ các bệnh viện như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và BV ĐHYD.

Theo đó, khi nhận được tin Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn về khả năng có trái tim từ một người bệnh nguy cơ chết não, BV ĐHYD đã nhanh chóng huy động đoàn công tác, bao gồm các phẫu thuật viên, chuyên gia y tế và nhân viên xã hội.

van-chuyen-tim-18393276-1724679941372-1724679942448815630556.jpg

Vận chuyển tim từ Hà Nội vào TP.HCM. (Ảnh Bệnh viện cung cấp)

Dưới sự chỉ đạo của PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc BV ĐHYD, ê-kip phẫu thuật đã thực hiện việc lấy tim và nhanh chóng vận chuyển về TP.HCM.

Trái tim rời phòng mổ số 2 của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn lúc 20h ngày 24/8 và được bảo vệ nghiêm ngặt trong hành trình xuyên Việt. Đến 3h sáng 25/8, trái tim đã đập nhịp đầu tiên trong lồng ngực của anh L.A.H tại BV ĐHYD.

  • Người đàn ông 32 tuổi chết não hiến tạng, hồi sinh 5 cuộc đờiĐọc ngay

Chia sẻ về hành trình ghép tim đặc biệt này, PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc BV ĐHYD cho biết, anh L.A.H (SN 1987, ngụ Gia Lai) được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn, với chức năng tim rất kém, nếu không ghép tim kịp thời, thời gian sống ít đi.

"Người bệnh đăng ký vào danh sách của Trung tâm Điều phối tạng quốc gia. May mắn thay, rạng sáng 24/8, chúng tôi nhận được thông báo về một trái tim phù hợp từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội", PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Định nói.

Theo bác sĩ, khi nhận được thông tin, toàn bộ hệ thống của bệnh viện, với sự tham gia của hàng trăm người, đã được kích hoạt ngay lập tức.

phau-thuat-ghep-tim-18411343-1724679943459-1724679943908325432847.jpg

Ê-kip phẫu thuật ghép tim.

Có 2 điều khiến ê-kip bệnh viện rất thận trọng. Trong đó, người bệnh có áp lực động mạch phổi khá cao, có thể dẫn đến suy tim sau mổ, khiến quá trình hồi sức gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, người bệnh có nhóm máu Rh âm tính, một trường hợp rất hiếm gặp. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc xác định các kháng thể bất thường và chuẩn bị máu phù hợp cho ca mổ.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng, từ lúc rạch da đến khi trái tim được cấy ghép vào cơ thể người bệnh và kết thúc vào 3h sáng 25/8.

"Tất cả mọi người đều tập trung cao độ, từng phút, thậm chí từng giây đều được tính toán cẩn trọng. Sau cuộc mổ, tình trạng huyết động của người bệnh tương đối ổn định, nhưng vẫn cần theo dõi sát sao, đặc biệt là trong ba ngày đầu sau mổ. Hy vọng rằng qua được 3 ngày này ổn thỏa, tình trạng của người bệnh sẽ tiến triển tốt", bác sĩ Định chia sẻ thêm.

PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV ĐHYD, khẳng định: “ Hành trình vận chuyển trái tim xuyên Việt an toàn là niềm tự hào về tinh thần kết nối vì sự sống của người bệnh. Tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình người hiến tạng và cảm ơn tất cả các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ để ca ghép tim này thành công".

Anh L.A.K. - anh trai của anh L.A.H - xúc động bày tỏ: "Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn toàn thể ê-kip y bác sĩ đã giúp đỡ em tôi có được cơ hội sống thứ hai. Trước khi được ghép tim, em tôi thường xuyên gặp khó khăn trong việc thở, thậm chí có lúc ngưng thở. Đây thật sự là một phép màu".

Theo lời anh K., khoảng 12h trưa 24/8, gia đình nhận được thông báo từ bệnh viện rằng H. cần có mặt ngay tại TP.HCM để thực hiện ca ghép tim. Nhờ sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời của BV ĐHYD, gia đình đã bay vào và có mặt đúng giờ.

phau-thuat-18433833-1724679945389-1724679945798843434862.jpg

Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng, từ lúc rạch da đến khi trái tim được cấy ghép vào cơ thể người bệnh và kết thúc vào 3h sáng 25/8.

"Đây là một tình huống vô cùng đặc biệt. Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn toàn thể ê-kíp y bác sĩ vì sự chuyên nghiệp và tận tâm trong việc điều trị cho người bệnh. Bệnh viện đã xử lý tình huống một cách rất nhanh chóng và chu đáo. Chúng tôi thực sự xúc động và biết ơn tất cả những người đã góp phần giúp em tôi có được cơ hội sống thứ hai", anh K. tâm sự.

Anh N.Đ.T. (32 tuổi) - người hiến tặng tim đã gặp tai nạn giao thông và được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, sau đó chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội). Tuy nhiên do chấn thương quá nặng, anh T. đã không qua khỏi và được chẩn đoán chết não. Trong giây phút đau đớn và khó khăn, gia đình anh đã quyết định hiến tạng của anh để cứu sống những người khác.

Bên cạnh trái tim được ghép cho người bệnh tại BV ĐHYD, hai quả thận của anh được ghép đồng thời cho hai người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, gan của anh được ghép cho một người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và giác mạc của anh được ghép cho người bệnh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022