Đề xuất được PGS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đưa ra khi tiếp Đoàn nghị sĩ Nhật Bản đến kiểm tra các dự án viện trợ phát triển của Chính phủ Nhật Bản tại bệnh viện, ngày 26/8.

Theo đó, ông Cơ đề xuất xây trung tâm 9 tầng quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đảm bảo cấp cứu "một cửa" hiệu quả trong thời gian nhanh nhất, gồm phòng mổ, cấp cứu, can thiệp, hồi sức tích cực. Nơi đây sẽ đáp ứng 600-800 bệnh nhân/ngày, trở thành trung tâm của hệ thống y tế miền Bắc kết nối với 35 bệnh viện tỉnh, 200 bệnh viện huyện, mạng lưới bệnh viện tư nhân, chuyên khoa, hệ thống cấp cứu 115 Hà Nội và các đơn vị cấp cứu ngoại viện khác.

"Trung tâm cấp cứu đa năng còn đảm nhiệm chức năng là tuyến kỹ thuật cao nhất, có vai trò trong chỉ đạo tuyến, hình mẫu phát triển chuyên ngành cấp cứu, hợp tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước", PGS Cơ nói.

Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9, cho biết hiện nay trung bình mỗi ngày trung tâm cấp cứu khoảng 300-350 bệnh nhân được chuyển đến từ các tỉnh thành phía Bắc và TP Hà Nội. Đây đều là các trường hợp bệnh nặng, cấp tính, mức độ can thiệp đòi hỏi chuyên sâu.

Trung tâm Cấp cứu A9 đã xây dựng mạng lưới 5.000 bác sĩ cấp cứu ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, điều phối qua nhóm mạng xã hội. Các tỉnh có ca bệnh nặng sẽ được thảo luận đánh giá trước khi chuyển tuyến. Qua đó, trung tâm tránh tình trạng bị động, dồn dập, khó xử lý.

1-1724681827-6684-1724681906.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XG8GOzjUNZz8ZcRJ1ZrGlA

PGS Cơ (phải) giới thiệu về Trung tâm cấp cứu A9 với Đoàn nghị sĩ Nhật Bản. Ảnh: Thế Anh

PGS Cơ nhìn nhận bệnh viện đã nhận được nhiều hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, điển hình là các dự án nâng cấp bệnh viện, tăng cường năng lực đào tạo năm, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống khám chữa bệnh y tế năm. Ông hy vọng Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ bệnh viện trong tương lai, với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, tuyến cuối của miền Bắc, tiếp nhận từ 8.000 đến 10.000 người bệnh tới khám mỗi ngày. Bên cạnh công việc điều trị trực tiếp những người bệnh nặng tại bệnh viện, các bác sĩ tại đây còn tham gia trực tiếp vào công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến và hỗ trợ từ xa cho các đơn vị y tế trong nước.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022