Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BSCK2. Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, lá ổi là nguồn thực vật giàu dinh dưỡng và các khoáng chất vi lượng tốt cho cơ thể. Trong lá ổi tươi chứa: 82,47% lượng nước; 3,64% tro; 0,62% chất béo; 18,53% protein; 12,74% carbohydrate; 103 mg axit ascorbic (vitamin C); 1717 mg axit gallic.

Tác dụng của lá ổi với sức khoẻ

Các hợp chất flavonoid trong chiết xuất lá ổi có hoạt tính kháng khuẩn mạnh, trong khi quercetin (loại flavonoid) – hoạt chất chiếm ưu thế nhất của lá ổi, có hoạt tính chống tiêu chảy mạnh mẽ.

Tác dụng của quercetin chống tiêu chảy là do giúp thư giãn đối với niêm mạc cơ ruột, ngăn ngừa co thắt ruột. Polysaccharides trong lá ổi có thể được sử dụng như chất phụ gia chống oxy hóa trong thực phẩm và điều trị bệnh tiểu đường.

Các hợp chất polyphenolic có hoạt tính sinh học độc đáo như quercetin, các flavonoid khác, axit ferulic, caffeic và gallic… trong lá ổi quyết định các đặc tính hoạt tính sinh học và trị liệu của chúng. Các hợp chất phenolic này được gọi là các chất chuyển hóa thứ cấp có hoạt tính chống oxy hóa và kích thích miễn dịch mạnh.

Dưới đây là một số tác dụng của lá ổi với sức khoẻ đã được chứng minh:

- Cải thiện sức khỏe tim mạch: Lá ổi rất giàu các chất chống oxy hóa, chất xơ hòa tan, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch như kiểm soát và ổn định huyết áp; hạn chế sự hình thành của các gốc tự do gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ; giảm tình trạng xơ vữa mạch máu, giảm nguy cơ đột quỵ - tai biến; giảm cholesterol, giảm đường huyết.

ipiccyimage-30-14535710-1724261269077-17242612697381218161009.jpg

Lá ổi rất tốt cho sức khoẻ.

- Giảm cân: Lá ổi giúp hỗ trợ giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá ổi giúp làm giảm quá trình nạp tinh bột và chuyển hóa đường vào cơ thể. Do đó, có thể sử dụng trà lá ổi, nước ép lá ổi hoặc nước lá ổi xay cùng nước hoa quả hỗ trợ cải thiện vóc dáng.

- Cải thiện sức khỏe sức khỏe răng – nướu: Trong lá ổi chứa hoạt chất astringents, tác dụng làm chặt chân răng, giảm nhẹ các cơn đau tại nướu.

- Cải thiện chất lượng làn da, tóc: Đắp lá ổi giúp làn da săn chắc hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng nước ổi giúp gây ức chế quá trình hình thành của gốc tự do - nguyên nhân chính gây ra tình trạng lão hóa da. Gội đầu với nước lá ổi giúp hỗ trợ điều trị tình trạng rụng tóc.

- Các tác dụng khác: Làm dịu hệ thống thần kinh, từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ; chữa ho, cảm lạnh và nâng cao sức đề kháng của cơ thể nhờ lượng vitamin C và sắt có trong lá ổi; hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm phế quản; hỗ trợ điều trị các tình trạng dị ứng.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng lá ổi

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, tuy nhiều lợi ích, tác dụng tốt đối với sức khỏe, nhưng khi sử dụng lá ổi, bạn cũng cần lưu ý tới các vấn đề sau:

Chỉ sử dụng lá ổi với tần suất vừa phải. Việc quá lạm dụng lá ổi có thể gây ra các tác dụng phụ hoặc gây ra tình trạng dị ứng.

Người bị bệnh chàm cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng lá ổi bởi các chiết xuất có trong lá ổi có thể gây kích ứng da.

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng lá ổi nếu bạn đang mắc phải các bệnh mãn tính tim mạch, loãng xương, các bệnh lý liên quan đến thận.

Dùng lá ổi trong thời gian điều trị bằng thuốc tây có thể làm giảm các tác dụng của thuốc.

Trên đây là tổng hợp các giải đáp xung quanh thắc mắc “tác dụng của lá ổi với sức khoẻ”. Hy vọng với những thông tin đã chia sẻ là hữu ích và giúp bạn đọc có thể áp dụng trong cuộc sống để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022