Nội dung chính

Có nhiều thông tin cho rằng uống cà phê có lợi cho sức khỏe của gan.

Chuyên gia cho biết không nên chỉ dựa vào mỗi cà phê để tăng cường sức khỏe gan.

Bác sĩ tư vấn cách giữ gan luôn khỏe mạnh.

Chuyên gia chỉ ra mối liên hệ giữa cà phê và gan

Thời gian qua có nhiều thông tin cho rằng uống cà phê sẽ có lợi cho sức khỏe của gan.Vậy uống cà phê tác động tới gan ra sao?

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS.BS Lâm Vĩnh Niên - Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế (Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM) cho biết, một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống cà phê có hiệu quả với những người mắc bệnh lý về gan như: xơ gan, ung thư gan,... Do đó, cà phê được nhận định là loại nước uống tốt cho gan.

  • co-gai-bi-gan-nhiem-mo-do-giam-can-an-chay1-17241446523661671770075-0-0-375-600-crop-17241447234481750747914.jpg

    Tình trạng gan nhiễm mỡ của cô gái chuyển nặng sau ăn chay giảm cân, bác sĩ nói "ăn thế này rất dở"

Theo bác sĩ Lê Văn Thiệu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương, cà phê đắng nguyên chất sẽ tốt cho gan. Do cà phê có nhiều hoạt chất giúp bảo vệ gan nên uống cà phê còn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan, bệnh gan nhiễm mỡ, thậm chí là ung thư gan. Chuyên gia khuyên mọi người nên uống ít nhất 3 tách cà phê/ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh gan mạn tính.

Một nghiên cứu khác gần đây với hơn 400.000 người tham gia cho thấy những người uống cà phê giảm 21% nguy cơ mắc bệnh gan. Những lợi ích này đến từ đặc tính chống oxy hóa của cà phê, giúp giảm viêm hiệu quả. Những người uống ít nhất 2 tách cà phê mỗi ngày cũng có nguy cơ phát triển ung thư gan thấp hơn 20% và nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng thấp hơn 10%.

Tuy nhiên, việc lạm dụng cà phê cũng sẽ không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt đối với những trường hợp có bệnh lý tim mạch.

Theo phó giáo sư Niên, lượng cà phê uống trung bình mỗi ngày sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và độ nhạy cảm của từng cá thể. Theo khuyến cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Mỹ, một người không nên uống quá 400mg caffeine/ngày. Lượng caffeine này bao gồm tổng lượng caffeine có trong cà phê và các thức uống có chứa caffeine khác. Nếu chỉ uống riêng cà phê, một người trưởng thành khỏe mạnh không nên uống quá 4 tách cà phê/ngày. Với người có bệnh lý nền hoặc bệnh lý tim mạch, mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng đồ uống chứa caffeine.

Ngoài ra, phó giáo sư Vĩnh Niên lưu ý mọi người không nên chỉ dựa vào mỗi việc uống cà phê mà cần phải thực hiện thêm lối sống lành mạnh để có một lá gan khỏe.

20210223sieu-am-co-phat-hien-duoc-gan-nhiem-mo-khong-4-17242959249692012313751-1724311421106-17243114215708726753.jpg

Nên đi kiểm tra sức khỏe chức năng gan định kỳ 6 tháng/lần. (Ảnh minh họa)

'3 cần - 1 phòng' giúp gan luôn khỏe mạnh

Phó giáo sư Niên lưu ý thói quen ăn uống tác động lớn tới gan vì hầu hết các chất sẽ được chuyển hóa tại gan. Thói quen ăn uống lành mạnh với các thực phẩm giàu dưỡng chất có lợi sẽ không gây hại gan. Nhưng ngược lại, một số thói quen xấu như lạm dụng rượu bia, ăn uống quá mức có thể gây tổn thương gan.

Để gan khỏe mạnh, phó giáo sư Niên lưu ý mọi người nên thực hiện quy tắc "3 cần - 1 phòng"

- Cần hạn chế rượu bia: Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm chức năng gan.

- Cần tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định: Một số loại thuốc như thuốc hạ sốt, giảm đau có thành phần paracetamol có thể gây ảnh hưởng tới chức năng gan nếu sử dụng sai cách, dùng quá liều.

- Cần xây dựng chế độ ăn hợp lý: Mọi người cần ăn đủ lượng thịt và tăng cường rau, hoa quả; uống đủ nước; … để giảm gánh nặng chuyển hoá cho gan, giúp bảo vệ tế bào gan và tăng cường chức năng gan.

- Phòng ngừa viêm gan virus mạn tính: Mọi người nên chủ động đi tiêm vắc xin phòng viêm gan B và nên đi kiểm tra sức khỏe chức năng gan định kỳ 6 tháng/lần.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022