Cô đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108 khám trong tình trạng sức cơ chỉ 2/5, đi lại phải có người dìu, giảm cảm giác từ vùng rốn xuống hai chân, trong đó từ ngang đầu gối xuống bàn chân bị mất cảm giác hoàn toàn. Kết quả chụp MRI phát hiện khối u chèn ép tủy của bệnh nhân gây các triệu chứng trên.

TS Nguyễn Khắc Hiếu, khoa Ngoại Thần kinh, cùng êkíp vi phẫu thành công loại bỏ hoàn toàn khối u tủy kích thước 1,5 x 2 cm trong ống sống ngực bệnh nhân. Hậu phẫu, hai chân bệnh nhân phục hồi vận động, lấy lại cảm giác, năm ngày sau có thể đi lại nhẹ nhàng.

Anh-chup-Man-hinh-2024-08-22-l-6202-4573-1724298318.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MSVoY5xl0xUjAxkHHlLhtw

Hình ảnh chụp MRI khối u tủy trong ống sống ngực của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Hiếu đánh giá đây là một ca khó, bệnh diễn biến cấp tính và dễ nhầm với bệnh lý khác. Khối u không lớn nhưng nằm ở vùng tủy ngực là nơi ống sống chật hẹp, chỉ cần một tác động nhỏ khi phẫu thuật cũng có thể gây tổn thương tủy.

U tủy sống là một trong những bệnh lý nguy hiểm, thường các triệu chứng lâm sàng ban đầu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý cơ xương khớp thông thường khác. Khi khối u chèn ép vào tủy sống hoặc rễ thần kinh mới gây nên triệu chứng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể liệt, đe dọa tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo khi có triệu chứng đau mỏi vùng cột sống, tê bì hoặc yếu chân tay, cần đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng nề.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022