Thành phần dinh dưỡng của phở

Báo Vietnamnet dẫn nguồn trang Healthline cho biết, theo chuyên gia dinh dưỡng Daniel Preiato (nhận bằng cử nhân khoa học về nghiên cứu dinh dưỡng và thực phẩm tại Đại học New York, Mỹ), phở là món ăn đường phố truyền thống của Việt Nam, giờ đã phổ biến sang nhiều quốc gia khác. Nước dùng được nấu từ xương bò và nhiều loại gia vị trên lửa nhỏ trong vài giờ. Bát phở gồm bánh phở chan nước dùng thêm thịt bò/gà thái mỏng ăn kèm các loại rau thơm.

Phở giàu protein, giúp giảm viêm, cải thiện sức khỏe xương khớp nhưng lại nhiều natri và calo.

Ăn phở đúng cách cơ thể sẽ nhận được những tác dụng sau:

Cung cấp nguồn protein tốt

Thành phần quan trọng của phở là các loại thịt bò, gà - nguồn cung cấp protein. Chất dinh dưỡng đa lượng này giúp phát triển cơ, gân, các cơ quan, da và hormone. Mỗi người nên hấp thụ 0,8g protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Phở là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu trên.

Chứa các loại thảo mộc giàu dinh dưỡng

Nhiều loại gia vị và thảo mộc, bao gồm gừng, hồi, quế, húng quế, rau mùi trong phở có hàm lượng polyphenol cao. Những hợp chất này liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và ung thư.

Gừng chứa gingerol tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và có thể làm giảm đau khớp và viêm. Hành lá và ớt chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất chống viêm mạnh.

Mặc dù rất khó để xác định lượng thảo dược và gia vị cần thiết để mang lại những lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc ăn phở có thể góp phần giúp bạn hấp thụ các dưỡng chất.

ipiccyimage-2024-08-13t140104647-13594641-1723594677809-1723594678283456557052.jpg

Phở tốt cho sức khoẻ nhưng không nên ăn quá nhiều.

Ngoài ra, nước hầm xương có thể tăng cường sức khỏe khớp do chứa glucosamine, chondroitin và collagen.

Bữa sáng ăn phở bò có tốt cho sức khoẻ?

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, phở bò có hàm lượng tinh bột và chất đạm khá cân đối, lượng chất béo trong nước dùng nhiều đáng kể. Năng lượng của một bát phở ngang với lượng cơm bữa chính.

Nếu thường xuyên ăn phở, bạn sẽ thiếu đi lượng chất xơ cần thiết. Từ đó, cơ thể không nhận đủ vitamin và khoáng chất. Thiếu chất xơ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây táo bón.

  • du-an-moi-7-1722338860785344451192.jpg

    Phu nhân tỷ phú châu Á tận dụng 1 món "rẻ bèo" của người Việt để ăn sáng, 61 tuổi da dẻ vẫn căng bóng

Về lượng muối, theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người một ngày chỉ nên bổ sung 5 g muối. Vì vậy, nếu ăn hết một bát phở cùng với các bữa ăn khác trong ngày, cơ thể sẽ thừa muối. Nhiều nghiên cứu chứng minh ăn mặn gây nên các bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tim mạch, sỏi thận, loãng xương, hen phế quản.

Lượng muối trong bát phở chủ yếu trong nước dùng. Vì vậy, để giảm muối, bạn không nên dùng hết bát nước mà chỉ thưởng thức chút ít. Các chuyên gia cũng khuyên rằng nếu ăn một bát phở sáng, bạn nên nhịn muối một ngày.

Bạn cũng không nên ăn phở kéo dài sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, mà nên đổi món. Bất kể thực phẩm gì ăn nhiều cũng không tốt.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, một bữa sáng chuẩn phải cung cấp đủ protein, vitamin và khoáng chất, nghĩa là chúng ta vẫn phải ăn đủ bốn nhóm thực phẩm, chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Thời gian ăn sáng không nên quá sớm cũng không nên quá muộn, tốt nhất trong khoảng 7-8 giờ. Bữa ăn sáng nên cách thời gian thức dậy khoảng 30 phút. Trước khi ăn, nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Sáng nào cũng ăn phở có tốt cho sức khoẻ?". Hãy ăn phở đúng cách để nhận được hết những tác dụng của món ăn này nhé.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022