Ung thư ruột - Bệnh hình thành và phát triển trong âm thầm

Khi được chẩn đoán ung thư ruột, nhiều người sẽ tự hỏi tại sao đột nhiên mình lại mắc bệnh dù mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Nhiều người sẽ phải ngạc nhiên tại sao mình chưa bao giờ hút thuốc hay uống rượu mà vẫn bị ung thư ruột...

thuc-pham-gay-ung-thu-ruot1-17252081156605367608.jpg

Vậy ung thư ruột có phát triển đột ngột hay không? Tất nhiên là không. Ung thư ruột phải mất một thời gian dài mới phát bệnh. Không có chuyện, căn bệnh này hình thành chỉ trong 1 - 2 tháng. Tuy nhiên, ung thư ruột ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Khi các triệu chứng xuất hiện rõ ràng, bệnh thường đã ở giai đoạn giữa hoặc cuối.

  • loai-rau-giau-kali4-17251850424101779097864-0-70-396-704-crop-17251850446161262266773.jpg

    Loại rau giàu kali gấp 7 lần chuối giúp chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ tim mạch

Chưa bao giờ hút thuốc hay uống rượu, tại sao nhiều người vẫn bị ung thư ruột? Như chúng ta đã biết, thuốc lá và rượu đều là những chất gây ung thư rõ ràng được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận. Hút thuốc và lạm dụng rượu trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Nhưng điều này, không có nghĩa là tất cả những trường hợp bị ung thư ruột đều do hút thuốc hoặc rượu bia. 

Trong số những nguyên nhân gây ung thư ruột, thói quen ăn uống không lành mạnh hiện ít người để ý. Nói đơn giản, ung thư ruột xuất phát từ thói quen ăn uống. Điều này không hề cường điệu chút nào. Việc ăn quá nhiều một số thực phẩm có thể khiến ruột mủn như bùn, ung thư khó tránh.

Ăn uống thế nào sẽ gây ung thư ruột cực nhanh?

1. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo

Hiện nay mức sống đã được cải thiện. Nhiều người ăn thực phẩm nhiều chất béo trong mỗi bữa ăn nhưng không bao giờ ăn rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Họ nghĩ mình đang ăn uống tốt. Tuy nhiên, họ không biết rằng ăn như vậy rất có hại cho sức khỏe.

thuc-pham-gay-ung-thu-ruot2-17252081156541584787760.jpg

Các loại thực phẩm như đồ chiên rán, thịt mỡ, dầu động vật, não động vật và nội tạng động vật đều là những thực phẩm giàu chất béo. Nếu bạn đặc biệt thích ăn những thực phẩm này sẽ tiêu thụ quá nhiều axit béo bão hòa. Nó không chỉ làm tăng lipid máu mà còn dễ làm tăng gánh nặng cho đường ruột. Sau một thời gian dài, bạn sẽ thấy mình đặc biệt dễ bị táo bón.

Người bị táo bón đôi khi chỉ có thể đại tiện mỗi tuần một lần. Thời gian phân lưu lại trong ruột kéo dài. Chất độc trong phân sẽ nhiều lần gây kích ứng niêm mạc ruột, lâu ngày dễ gây ung thư ruột.

Các nghiên cứu phát hiện, những người ở khu vực có tỷ lệ mắc ung thư ruột cao, có thể tiêu thụ chất béo nhiều hơn khoảng 6 lần, so với những người ở khu vực có tỷ lệ thấp. Hầu hết ở đây là chất béo bão hòa.

2. Ăn nhiều thực phẩm hun khói và nướng

Khói xuất hiện để làm chín thực phẩm, trong những món hun khói rất giàu benzopyrene. Đây là một chất gây ung thư mạnh sẽ bám trên bề mặt thực phẩm. Nếu bạn ăn thực phẩm hun khói trong thời gian dài, chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Đồ nướng, đặc biệt là nướng trên than củi, dễ bị cháy sém. Thịt bị cháy càng nhiều thì càng tiết nhiều benzopyrene. Đây là chất gây ung thư hàng đầu được WHO cảnh báo.

thuc-pham-gay-ung-thu-ruot3-17252081156281267377499.jpg

3. Ăn đồ muối chua trong thời gian dài

Trong quá trình sản xuất thực phẩm muối chua, một lượng lớn nitrit kết hợp với protein tạo thành nitrosamine. Đây là chất gây ung thư mạnh và làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

4. Ăn thực phẩm bị mốc trong thời gian dài

Nhiều người đặc biệt thích ăn thực phẩm bị mốc nhưng lại không biết rằng chúng rất giàu aflatoxin. Đây cũng là chất gây ung thư mạnh, là thủ phạm gây ra nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư ruột.

Nhiều người cho rằng chức năng chính của ruột già là đại tiện. Điều này không đúng. Ruột già là phần cuối của đường tiêu hóa, có thể hấp thụ nước và muối vô cơ từ các chất trong ruột nên ruột già vẫn sẽ xử lý thức ăn. Dư lượng thức ăn được xử lý bởi ruột già cuối cùng sẽ trở thành phân và được đào thải ra khỏi cơ thể. 

Ruột già kiểm soát 70% khả năng miễn dịch của cơ thể. Do đó, chất lượng của ruột già sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng miễn dịch. Nếu không hoạt động tốt, khả năng miễn dịch sẽ giảm, dẫn đến ung thư ruột...

Vậy là bạn có thể thấy, nguyên nhân thực sự của bệnh ung thư ruột không phải thuốc lá, rượu bia mà do thói quen ăn uống không lành mạnh. Thật không may, nhiều người lại không nắm rõ.

Mọi người phải nhớ rằng việc không có triệu chứng không có nghĩa là không bị ung thư ruột. Cách tốt nhất để phát hiện ung thư ruột là nội soi định kỳ. Hoặc, khi có triệu chứng nghi ngờ phải nội soi ngay. Nếu bạn có thói quen sinh hoạt kém, hút thuốc và uống rượu lâu ngày, thói quen ăn uống không lành mạnh trong thời gian dài thì nên nội soi sớm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022