la-mo2-16643676243331429518770-0-19-315-523-crop-1664367632798776605476.jpg5 lưu ý cần phải biết khi sử dụng lá mơ lông cho người bệnh dạ dày để tránh tác dụng phụ!

GiadinhNet - Lưu ý, những trường hợp bệnh đau dạ dày đã ở mức nặng, có những triệu chứng: Viêm loét, xuất huyết, đau dữ dội... thì sử dụng lá mơ lông hiệu quả điều trị thường không đáng kể.

Tôi bị đau bụng do hội chứng viêm đại tràng. Nhiều người chia sẻ cách lấy lá mơ lông trị chứng này theo công thức: mỗi ngày một nắm lá mơ xay nhuyễn uống với 1 ly nước lọc, cho vài thìa mật ong. Cách làm này có đúng không? Nếu không uống được nước lá mơ có thể làm chả giống lá lốt được không? Tôi xin cảm ơn! (Lê Hằng - Hà Đông, Hà Nội).

Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, tư vấn:

Mơ lông mọc dại ở các vùng trên cả nước. Đây là loại rau thơm ăn kèm thanh mát được coi như "bảo bối" của cơ quan tiêu hóa.

Loại lá này được sử dụng phổ biến ở các nước châu Á. Tại Nam Á, lá mơ được sử dụng làm thuốc nhuận tràng, chỉnh chức năng ruột, trị tiêu chảy, chán ăn, chướng bụng, đầy hơi. Theo Trung y, lá mơ dùng để trị viêm loét dạ dày , co thắt đường mật, chấn thương, giảm đau sau phẫu thuật, dị ứng mề đay. Đây là vị thuốc độc đáo trong dân gian, cây mọc dại, sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên.

Nhiều nghiên cứu y học hiện đại cho thấy, lá mơ điều trị tiêu chảy. Thành phần của lá mơ còn có tác dụng chống viêm như flavonoid, polyphenol, giúp giảm viêm khớp, giảm sưng tấy, từ đó giảm đau nhức hiệu quả.

la-mo-long-608-1720925845627-17209258470011398992700.png

Lá mơ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Hà An.

Trong Đông y, lá mơ có vị chua, tính bình, tác dụng giải độc, tiêu thực, trừ thấp tiêu thũng. Lá mơ dùng trong chứng đau khớp, đau bụng, kiết lỵ, phù thũng, chậm tiêu. Trẻ nhỏ suy dinh dưỡng, gan lách to, trúng độc được khuyên dùng lá mơ.

Ngoài ra, lá mơ cũng có tác dụng hiệu quả trị mụn nhọt, chữa giun kim, giun đũa, đại tiện bất thường. Lá mơ có thể ăn sống, dùng làm chả với trứng gà, giã chắt lấy nước uống tùy theo mục đích, uống lá mơ với mật ong theo sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, để điều trị bệnh, bạn nên tham khảo bác sĩ chính và ăn thêm để hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Bác sĩ Nguyễn Thu Thủy - Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội tư vấn thêm:

Lá mơ không chỉ là rau gia vị thông thường mà còn được dùng trong bài thuốc chữa nhiều bệnh về tiêu hóa.

Trong lá mơ có hoạt chất tốt cho tiêu hóa, bảo vệ đại tràng. Người dân sử dụng trứng gà trộn lá mơ thái nhỏ và làm chả để bồi bổ cơ thể, phục hồi cơ quan tiêu hóa. Trứng gà lá mơ là món ăn ngon miệng, ngăn ngừa bệnh tật. Khi làm món này, bạn có thể lấy lá chuối hoặc giấy bạc đặt lên chảo thay vì dùng dầu, mỡ để rán.

Ngoài ra, lá mơ còn dùng để chữa các chứng bệnh về xương khớp, phong thấp, đau nhức xương khi thời tiết thay đổi rất hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy 30-60g lá mơ lông hoặc cả dây và rễ đem sắc với nước, thêm chén rượu nhỏ xoa bóp bên ngoài và uống bên trong có hiệu quả rõ rệt

la-mo-292f2.jpgChữa viêm đại tràng bằng “thần dược” lá mơ lông

Lá mơ lông còn có tên khác như mơ tam thể, ngưu bì đống, mẫu cẩu đằng… Đây là một loại cây leo mọc hoang hoặc được trồng nhiều nơi ở Việt Nam làm rau gia vị.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022