BS.CK1 Phạm Ngọc Thái Sơn, Khoa Liên chuyên khoa, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Long An cho biết bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng trầy xước vùng mặt phải, vết thương rách da vành tai phải, vài mảnh dằm nhỏ ở vết xước mặt. Bác sĩ tiến hành lấy mảnh dằm và khâu vết thương ở tai, nghi ngờ dị vật vẫn còn sót lại nên đề nghị chụp CT nhưng người bệnh từ chối.

Hôm sau, bệnh nhân sưng đau nhẹ ở má phải, sờ cứng, một lỗ nhỏ tại vết thương trên mặt, chỉ bằng đầu bút bi bắt đầu chảy mủ. Người bệnh cũng bị phù kết mạc mắt phải và giới hạn vận nhãn, cho thấy có thể còn dị vật sót lại dưới da.

Các bác sĩ rạch rộng vùng tổn thương để thám sát và tìm dị vật. Kết quả, một mảnh gỗ lớn dài khoảng 1x0,5x3,5 cm được rút ra từ vùng da sâu dưới mặt, với hướng từ miệng kéo dài lên sát mắt phải. Ngoài ra, nhiều mảnh gỗ nhỏ khác cũng được tìm thấy và loại bỏ.

Một ngày sau, các triệu chứng thuyên giảm đáng kể. Bệnh nhân được xuất viện sau hơn một tuần điều trị.

hi-nh-a-nh-di-va-t-ma-nh-go-17-3871-9851-1725030140.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=88UckFWtkPmXo64R_PC0WA

Các mảnh gỗ được lấy ra từ vùng da sâu dưới mặt bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Sơn cho biết dị vật bay với tốc độ cao tạo vết cắt gọn, chìm sâu vào trong mô cơ, lấp mô nhanh chóng nên miệng vết thương chỉ là lỗ bút bi nhỏ, không tương xứng với kích thước dị vật.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt, bác sĩ khuyến cáo người lao động chủ động trang bị những kỹ năng cần thiết.

Khi phát hiện người bị tai nạn lao động, sinh hoạt, người xung quanh cần bình tĩnh, sơ cứu, băng bó vết thương, không tự ý rút dị vật ra khỏi cơ thể. Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để hạn chế tối đa tổn thương và giảm thiểu các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022