Chiều 14/4, Bộ Y tế công bố cả nước ghi nhận 780 ca mắc mới, tăng 283 so với ngày hôm qua, hầu hết tập trung ở phía Bắc. Số người nhập viện cũng tăng, thêm 1-2 ca nặng mỗi ngày. Số bệnh nhân đang phải thở oxy là 23, trong đó 22 người thở oxy qua mặt nạ, một trường hợp thở oxy dòng cao HFNC. Gần 4 tháng qua, Việt Nam không nghi nhận trường hợp tử vong do Covid.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - tuyến cuối điều trị bệnh truyền nhiễm tại phía Bắc - đang tiếp nhận 100 ca, trong đó gần 20 trường hợp nặng tại khoa Hồi sức Tích cực, chủ yếu là người cao tuổi, người có bệnh nền.

"Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi về độc lực của virus đợt này, chưa thể nói trước điều gì", bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực nói, thêm rằng triệu chứng ban đầu của các ca mắc mới không thay đổi so với các năm trước, chủ yếu là ho, sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ thể.

Tại các bệnh viện thuộc Hà Nội như Đức Giang, Thanh Nhàn, mỗi cơ sở điều trị trung bình 12-15 người, hầu hết không phải can thiệp thở oxy. Đại diện các đơn vị cho biết hiện số người nhập viện tăng nhưng số ca chuyển nặng không tăng, đa số là nhóm dễ tổn thương, gồm thai phụ, người già, người có bệnh lý nền như phổi tắc nghẽn mạn tính, hen, đái tháo đường, đột quỵ.

"Bệnh nhân nhập viện với các dấu hiệu viêm đường hô hấp trên, gần giống với cúm và các loại virus khác như sốt, mỏi, hắt hơi, sổ mũi, rát họng, ho khan", bác sĩ Nguyễn Văn Học, Phó trưởng khoa phụ trách khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, chia sẻ.

huy-3409-1631058947-5410-16310-8747-5624-1681474922.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=R4rAZcKpveTqz8OEcNKJyw

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội, ngày 30/8/2021. Ảnh: Giang Huy

Tình hình tại Việt Nam hiện tương tự với một số điểm nóng trên toàn cầu như Ấn Độ, Indonesia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hôm 14/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca nhiễm nCoV tăng 480% ở Ấn Độ và Đông Nam Á trong 28 ngày qua, kéo theo số người nhập viện tăng (0,2%) nhưng số điều trị trong khu hồi sức tích cực (ICU) giảm 7%.

Lý giải số ca Covid mới tăng trở lại, ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng nguyên nhân có thể do miễn dịch của người sau tiêm vaccine hoặc từng nhiễm đã giảm. Ngoài ra, thời tiết giao mùa tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, trong khi nhiều người lơ là không đeo khẩu trang nên lây nhiễm bệnh.

Hôm nay, TP HCM công bố biến chủng mới của Omicron. Cụ thể, Sở Y tế TP HCM giải trình tự gene virus bệnh nhân Covid-19 trong 3 tháng đầu năm, phát hiện biến chủng phụ XBB.1.5 của Omicron. Các chuyên gia nhận thấy đây là biến thể có đặc tính lây lan nhanh, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng ca nặng.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm chủng đúng lịch, đủ liều do vaccine vẫn có hiệu quả phòng chuyển nặng, nhập viện, tử vong.

"Mục tiêu giai đoạn tới là giảm ca nhập viện, nặng, tử vong, tránh quá tải hệ thống y tế, giữ vững thành quả chống dịch", ông Lân cho biết.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022