Trong những tuần đầu tháng 8, khoảng 100 bảo mẫu Philippines sẽ đến Seoul, được đào tạo về ngôn ngữ và văn hóa, sau đó phân công làm người giúp việc cho các gia đình vào tháng 9. Nếu dự án thí điểm thành công, sẽ có thêm 1.200 người đến nước này vào giữa năm sau.

Chính phủ cho rằng sự hỗ trợ mang tính thực tế, bên cạnh các khoản tiền thưởng sẽ thúc đẩy phụ nữ sinh thêm con, nâng cao tỷ lệ sinh đang ở mức thấp nhất thế giới.

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc dự kiến giảm xuống còn 0,68 trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 2,1 mà Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho là cần thiết để đảm bảo dân số ổn định nói chung.

"Giờ đây, các bậc cha mẹ đi làm có thể có thêm một sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của họ. Điều này giúp tăng tỷ lệ sinh và sự tham gia xây dựng kinh tế của phụ nữ. Nếu chương trình thí điểm hoạt động tốt, có nhu cầu cao, chúng tôi sẽ mở rộng", Bộ Lao động Hàn Quốc cho biết.

Hồi tháng 6, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã tuyên bố dân số giảm là "tình trạng khẩn cấp quốc gia". Năm nay, chính phủ đưa ra các chính sách để giải quyết khủng hoảng nhân khẩu học, gồm mở rộng ưu đãi tài chính cho những người sắp làm cha mẹ, tăng trợ cấp sinh con lên 2 triệu won (1.400 USD), xây thêm nhà cho các gia đình trẻ và tăng hỗ trợ tài chính cho việc điều trị hiếm muộn.

ftcms-3c878921-440b-4fc4-b9c8-9820-3251-1722331111.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=axlatE75J_K2mlH-haa5Dw

Một trung tâm chăm sóc trẻ em ở Chilgok, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Chính phủ cũng cam kết mở rộng các khoản miễn giảm thuế cho cặp đôi mới cưới, xây thêm nhiều nhà trẻ, kéo dài thời gian nghỉ thai sản lên 18 tháng và tạo điều kiện làm việc linh hoạt hơn.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon, người đã cảnh báo về "sự tuyệt chủng dân số", hy vọng rằng chương trình hỗ trợ bảo mẫu có thể đối phó với tỷ lệ sinh thấp, đồng thời tạo ra nhiều cuộc thảo luận hơn về cách sử dụng người nhập cư và lao động nước ngoài để chăm sóc người già, người bệnh.

Chương trình lấy cảm hứng từ Hong Kong và Singapore, nơi phụ thuộc nhiều vào những người giúp việc nước ngoài, chủ yếu đến từ Philippines và Indonesia. Họ làm các công việc chân tay như phụ giúp dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng trong gia đình và chăm sóc trẻ em.

Từ năm 2006, Seoul đã chi khoảng 380 nghìn tỷ won cho các nỗ lực khuyến sinh. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như văn hóa làm việc căng thẳng, chi phí sinh hoạt cao, các chính sách chưa thực sự thành công.

Một số công ty thậm chí đưa ra ưu đãi để khuyến khích mọi người sinh con. Năm nay, tập đoàn xây dựng Booyoung đã thưởng cho người lao động 75.000 USD nếu sinh em bé. Ngân hàng Kookmin và Woori phê duyệt tới 5 năm nghỉ phép chăm sóc con cái.

Thục Linh (Theo Financial Time)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022