Khi nói đến việc giảm cân, carb thường bị đánh giá thấp. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại carb đều được tạo ra như nhau. Trên thực tế, nhiều bác sĩ khuyên dùng một số loại carb lành mạnh để hỗ trợ giảm cân và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe tổng thể. Những loại carb có lợi này có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn no lâu hơn và duy trì mức năng lượng ổn định trong suốt cả ngày.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, có 2 loại carb lành mạnh nhất có thể hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn, lại cực kỳ tốt cho sức khỏe tổng thể. 

2 loại tinh bột "vàng" người ăn chay cực kỳ ưu ái có công dụng giảm cân

1. Yến mạch cắt thép

tinh-bot-danh-cho-nguoi-an-chay-giup-giam-can1-1722236789009100344037.jpg

Yến mạch cắt thép được tạo ra bằng cách cắt nhỏ yến mạch nguyên hạt thành những miếng nhỏ hơn. (Ảnh minh họa)

Yến mạch cắt thép còn được gọi là pinhead hoặc yến mạch Ailen, là yến mạch được cắt thành hai hoặc ba phần. Đây là một loại ngũ cốc nguyên hạt được chế biến tối thiểu, gần nhất với yến mạch nguyên cám. Chúng nổi tiếng với những lợi ích cho sức khỏe và khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

  • mon-an-chay-dau-phu5-17214530350501006068011-0-0-425-680-crop-17214530381692058555658.jpg

    Người thích ăn chay quý món này như vàng: Hóa ra là thuốc bổ tim, khỏe xương khớp lại giảm nguy cơ ung thư

Không giống như yến mạch ăn liền, yến mạch cắt thép được tạo ra bằng cách cắt nhỏ yến mạch nguyên hạt thành những miếng nhỏ hơn, giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và hàm lượng chất xơ. Chúng rất giàu chất xơ hòa tan, có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin.

Tiến sĩ,bác sĩ, chuyên gia về sức khỏe và thể chất, Matt Chalmers (tác giả, diễn giả nổi tiếng tại Mỹ), cho biết: "Yến mạch cắt thép sẽ là thực phẩm giàu carb mạnh mẽ nhất mà bạn có thể ăn để bắt đầu ngày mới". 

Ăn loại yến mạch này giúp bạn no lâu, duy trì năng lượng cao. Nó giàu chất xơ nên tốt cho đường ruột. Việc duy trì năng lượng sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất mạnh hơn, đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt cả ngày. Bạn cũng có thể thêm một quả trứng vào bát yến mạch để có thêm protein. Vậy là bạn có ngay bữa ăn chay giúp giảm mỡ tăng cơ lại tốt cho sức khỏe.

2. Bánh mì ngũ cốc nảy mầm

tinh-bot-danh-cho-nguoi-an-chay-giup-giam-can2-1722236789040478930348.jpg

Bánh mì ngũ cốc nảy mầm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và enzyme, mang lại nhiều lợi ích cho quá trình trao đổi chất tăng cường. Hàm lượng chất xơ cao trong bánh mì ngũ cốc nảy mầm thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa, không làm tăng lượng đường trong máu. Nó hỗ trợ quá trình trao đổi chất nhanh hơn bằng cách ngăn ngừa tình trạng năng lượng giảm đột ngột. Ngoài ra, carb phức hợp có trong bánh mì ngũ cốc nảy mầm giúp bạn no lâu hơn, tương tự như các loại carb lành mạnh khác.

"Bánh mì nướng ngũ cốc nảy mầm phủ quả bơ cung cấp sự cân bằng hoàn hảo giữa carb phức hợp, chất béo lành mạnh và chất xơ. Nhờ đó thúc đẩy lượng đường trong máu ổn định và hỗ trợ kiểm soát cân nặng", TS Kelly Costa cho biết.

Chuẩn bị món này cho bữa sáng cũng đơn giản. Bạn chỉ cần nướng bánh mì ngũ cốc nảy mầm và phết bơ chín lên trên, tùy ý rắc một chút hạt tiêu và nước cốt chanh để tăng thêm hương vị.

Thực phẩm cần tránh khi ăn chay

Có nhiều biến thể của chế độ ăn chay, mỗi biến thể có những hạn chế khác nhau.

tinh-bot-danh-cho-nguoi-an-chay-giup-giam-can3-172223678904494127923.jpg

Chế độ ăn chay lacto-ovo là kiểu ăn chay phổ biến nhất, bao gồm việc loại bỏ tất cả các loại thịt, gia cầm và cá. Còn lại, trứng, sữa thì vẫn có thể ăn được bình thường. Trong khi nhiều loại ăn chay khác có thể tránh các thực phẩm như trứng và sữa.

Chế độ ăn thuần chay là hình thức ăn chay hạn chế nhất. Theo đó, thịt, gia cầm, cá, trứng, sữa và bất kỳ sản phẩm động vật nào khác đều là thực phẩm không được ăn.

Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích, bạn có thể phải tránh các loại thực phẩm sau đây trong chế độ ăn chay:

- Thịt: Thịt bò, thịt dê và thịt lợn.

- Gia cầm: Thịt gà, vịt, ngan, ngỗng.

- Cá và động vật có vỏ: Không áp dụng cho những người ăn chay trường.

- Trứng: Có thể áp dụng trong ăn chay trường và ăn chay lacto.

- Các sản phẩm từ sữa: Sữa, sữa chua và phô mai có thể áp dụng cho người ăn chay trường.

- Các sản phẩm động vật khác: Người ăn chay có thể chọn tránh mật ong, sáp ong và phấn hoa.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022