Trang SheFinds đưa tin, gần đây, có rất nhiều nhận định sai lầm xoay quanh việc bôi kem chống nắng. Một số người lên Tiktok tuyên bố rằng không dùng kem chống nắng, để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ an toàn hơn là thoa kem chống nắng. Thủ phạm là nhiều thành phần cụ thể có trong một số loại kem chống nắng hóa học, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

doc-nhan-kem-chong-nang1-17224068404542056217321.jpg

Giới chuyên gia khuyên bạn nên đọc nhãn và kiểm tra 4 thành phần này được đánh giá là độc hại trong kem chống nắng. (Ảnh minh họa: Internet)

Đây là suy nghĩ rất sai lầm, nhất là khi mùa hè nắng nóng gay gắt vẫn chưa có dấu hiệu dừng. Theo các bác sĩ da liễu, không có chuyện từ bỏ hoàn toàn việc bôi kem chống nắng. Bởi ngay cả khi không cần chống già, chống nhăn, chống xấu thì hành động này sẽ khiến bạn có nguy cơ bị ung thư da. 

Thoa kem chống nắng vật lý phổ rộng với các thành phần như kẽm oxit và titan có thể là phương pháp thay thế. Điều quan trọng cần lưu ý là câu chuyện này vẫn đang được nghiên cứu liên tục, chưa có kết luận cuối cùng về tính an toàn của kem chống nắng hóa học. Chúng ta không thể nói rằng không nên sử dụng chúng. 

Trong khi chưa có kết luận chính xác cuối cùng, giới chuyên gia khuyên bạn nên đọc nhãn và kiểm tra 4 thành phần được đánh giá là độc hại. Một trong 4 thành phần này còn được đánh giá có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Cảnh báo 4 thành phần trong kem chống nắng là chất độc hại, có chất tăng nguy cơ ung thư da

1. Octocrylene

Octocrylene nhìn chung được coi là an toàn khi dùng ở lượng vừa phải. Một số nghiên cứu cho thấy, nó cũng có thể gây kích ứng da. Nếu bạn đã từng thử sử dụng kem chống nắng hóa học trong quá khứ, từng gặp hiện tượng da đỏ, kích ứng, thành phần này có thể là một yếu tố góp phần.

doc-nhan-kem-chong-nang2-1722406840488684836093.jpg

Octocrylene nhìn chung được coi là an toàn khi dùng ở lượng vừa phải. (Ảnh minh họa: Internet)

2. Homosalate

Homosalate gây lo ngại cho một số người vì nó có thể có tác dụng gây rối loạn hormone. 

Homosalate cũng là một chất gây kích ứng đã được biết trước đây. Nó có thể khiến da bạn bị đỏ, ngứa và khô. Tính an toàn của nó hiện đang được xem xét.

3. Octinoxate (Ethylhexyl Methoxycinnamate)

Đây là một thành phần khác bị chỉ trích có khả năng gây rối loạn nội tiết tố. Độ tai tiếng của nó còn lan rộng đến mức có thể tác động tiêu cực đến môi trường.

Octinoxate đã bị cấm ở một số nơi như Hawaii, Thái Lan và Quần đảo Virgin (Mỹ) vì có thể gây hại cho sinh vật biển, bao gồm cả rạn san hô.

4. Oxybenzone (Benzophenone-3)

Khi nói về các thành phần kem chống nắng có khả năng gây hại cho sức khỏe và môi trường, oxybenzone có thể là thành phần nhận được nhiều chỉ trích nhất. Nó được biết đến là chất phá vỡ hormone và có liên quan đến các phản ứng dị ứng.

Mặc dù điều này cần nhiều nghiên cứu hơn nữa, nhưng có một số bằng chứng cho thấy nó tạo ra các gốc tự do khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này khiến da bạn có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn bình thường. Nó cũng bị cấm ở một số nơi vì gây hại cho sinh vật biển, như rạn san hô.

chong-nang-17224070199231220725943.png

Kem chống nắng là vật bất ly thân với người muốn phòng chống lão hóa. (Ảnh minh họa: Internet)

Các chuyên gia, bác sĩ da liễu đều đồng ý rằng, việc thoa kem chống nắng mỗi ngày rất quan trọng. Nếu các thành phần trong kem chống nắng hóa học khiến bạn lo lắng về các rủi ro tiềm ẩn, hãy chuyển sang kem chống nắng vật lý có SPF từ 30 trở lên. Trong đó xin được nhấn mạnh, các chuyên gia không khuyến nghị bỏ kem chống nắng vì sức khỏe của làn da.

Ngoài kem chống nắng cần làm 2 việc để chống lão hóa tối ưu

Theo BS da liễu Nguyễn Xuân Quang (làm việc tại Hà Nội), ngoài kem chống nắng, chị em nên cần ghi nhớ một số nguyên tắc quan trọng mới đảm bảo ngăn tia cực tím, giữ collagen tốt nhất cho da:

1. Phòng hơn chống

Theo BS Quang, nói về lão hóa thì phòng hơn chống. Do đó, chị em muốn trẻ lâu, ngăn da già nhanh hãy hạn chế tiếp xúc lúc ánh nắng có cường độ cao. Làn da cần đủ ẩm để khỏe mạnh, đừng để tình trạng "yếu còn ra nắng".

2. Hiểu rõ mối quan hệ của ánh nắng với làn da

Theo chuyên gia, chị em cần hiểu rõ tầm quan trọng của ánh nắng với cơ thể và làn da. Chúng ta không nên quá sợ nắng. Tốt nhất, mọi người nên tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn khi ở cường độ cho phép, bạn sẽ khoẻ hơn là tránh né nó mọi lúc mọi nơi. Bạn không chỉ khỏe mạnh từ bên trong mà còn có làn da bóng khỏe, căng tràn sức sống khi được tiếp xúc với ánh nắng đúng cách, đúng thời điểm...

Mọi người đừng quên nâng cao sức đề kháng toàn thân để có làn da khỏe đẹp, ít dấu hiệu lão hóa. Điều này quan trọng hơn việc bạn chỉ chú trọng chăm sóc, chống lão hóa da.

Hãy ăn uống đủ chất, uống đủ nước và bổ sung các chất điện giải, chất chống oxy hoá để trung hoà gốc tự do. Đây là cách xây dựng hệ sinh thái vi sinh vật trên làn da, đồng thời tạo vũ khí chống lại mọi tác nhân bên ngoài, kể cả tia UV, nhiệt độ cao từ ánh nắng mặt trời mùa nắng nóng.

"Hãy chăm sóc và trị liệu để làn da còn nguyên cấu trúc. Đây là vũ khí tự thân mà không phải ai cũng hiểu rõ điều này khi nhiều mỹ phẩm ngày nay quá khó kiểm soát về hoạt chất", BS Quang lưu ý.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022