Hâm nóng lại cơm gây hại gan, thận, dạ dày

Cơm nguội để lâu trong tủ lạnh có thể sinh sôi vi khuẩn Bacillus cereus. Hâm nóng lại cơm không tiêu diệt được loại vi khuẩn này, gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy đồng thời ảnh hưởng đến chức năng gan, thận và dạ dày.

Khi cơm được nấu chín, tinh bột chuyển hóa thành dạng dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi cơm nguội và được hâm nóng lại nhiều lần, tinh bột có thể chuyển hóa ngược lại thành dạng khó tiêu hơn. Điều này làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng, ảnh hưởng đến dạ dày. Về lâu dài, việc tiêu thụ cơm hâm nóng nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

cachhamnongthucan1-1724207289029-17242072893591160822961.jpg

Ăn cơm để lâu trong tủ lạnh đem hâm nóng lại gây hại gan, thận, dạ dày. Ảnh: Shutter Stock

Không nên hâm nóng lại trứng

Trứng là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, đặc biệt là Salmonella. Mặc dù quá trình nấu trứng có thể tiêu diệt hầu hết vi khuẩn, nhưng nếu trứng không được bảo quản đúng cách hoặc hâm nóng không đủ nhiệt độ, vi khuẩn có thể sinh sôi trở lại. Ăn trứng nhiễm khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, sốt. Trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến chức năng gan và thận.

Trứng chứa nhiều protein. Khi hâm nóng lại nhiều lần, protein trong trứng có thể bị biến tính, tạo thành các hợp chất khó tiêu hóa, làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng, ảnh hưởng đến dạ dày.

Hâm nóng thịt gà không tốt cho sức khỏe

Thịt gà là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, đặc biệt là Salmonella và Campylobacter. Mặc dù quá trình nấu thịt gà có thể tiêu diệt hầu hết vi khuẩn, nhưng nếu thịt không được bảo quản đúng cách hoặc hâm nóng không đủ nhiệt độ, vi khuẩn có thể sinh sôi trở lại.

Ăn thịt gà nhiễm khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, sốt. Trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến chức năng gan và thận. Tương tự như trứng, khi hâm nóng lại nhiều lần, protein trong thịt gà có thể bị biến tính, tạo thành các hợp chất khó tiêu hóa. Điều này làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng, ảnh hưởng đến dạ dày.

cachhamnongthucan2-1724207290277-17242072903601973999016.jpg

Không nên hâm nóng lại thịt gà nếu đã để qua đêm. Ảnh: Istock

Không nên hâm nóng lại nấm

Nấm chứa nhiều protein, khi hâm nóng lại nhiều lần, các protein này có thể bị biến tính, tạo thành các hợp chất khó tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng, ảnh hưởng đến dạ dày. Nấm dễ bị nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản đúng cách. Hâm nóng lại nấm không đảm bảo tiêu diệt hết vi khuẩn, có thể gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy.

  • 17040199791241795019543-0-0-608-973-crop-1704019982214198183049.jpg

    Hâm nóng cơm có thể gây ung thư không? 3 thực phẩm hâm nóng nhiều lần có thể hại gan, thận, phá hủy dạ dày

Nấm chứa nitrat, một chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi nấm được nấu chín và để qua đêm hoặc hâm nóng lại, nitrat có thể chuyển hóa thành nitrit, một chất có hại cho sức khỏe. Nitrit có thể gây tổn thương tế bào, tăng nguy cơ ung thư và các bệnh về tim mạch.

Không nên hâm nóng lại hải sản

Hải sản rất dễ bị nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản đúng cách. Hâm nóng lại hải sản không đảm bảo tiêu diệt hết vi khuẩn, có thể gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, sốt. Trong trường hợp nặng, ngộ độc thực phẩm có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, thận và dạ dày.

Một số loại hải sản chứa một lượng chất béo nhất định. Khi hâm nóng lại nhiều lần, chất béo có thể bị oxy hóa, tạo thành các gốc tự do và các sản phẩm phụ có hại cho sức khỏe. Các chất này có thể gây tổn thương tế bào, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh mãn tính khác, ảnh hưởng đến gan và thận.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022