Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới. Để hạn chế ung thư vú, các bạn có thể áp dụng các phương pháp dưới đây:

Nguyên nhân gây ung thư vú ở phụ nữ

Bệnh ung thư vú sinh ra do các đột biến gen làm tế bào sinh sản không kiểm soát được. Có nhiều lý do mà cơ thể có các đột biến gen, trong đó khoảng 5-7% trường hợp có nguyên nhân di truyền, còn lại hơn 90% trường hợp chịu tác động của các yếu tố môi trường và lối sống.

Một số yếu tố nguy cơ tồn tại làm tăng tỷ lệ ung thư vú của nữ giới bao gồm:

  • Phụ nữ lớn tuổi (trên 50 tuổi), phụ nữ chưa có con hoặc sinh con sau 30 tuổi cũng có khả năng cao.
  • Do di truyền, nếu trong nhà có mẹ hoặc chị mắc bệnh trước thời kỳ mãn kinh thì nguy cơ các cặp gen kết hợp lại với nhau gây ra ung thư vú cao hơn.
ung-thu-vu-17264605232741245386095-1726589353066-17265893533051565630098.jpg

Ung thư vú là tình trạng bệnh lý do tế bào tuyến vú phát triển không kiểm soát được, tạo ra các khối u ác tính, có khả năng xâm lấn xung quanh và di căn xa.

  • Một số nghiên cứu cho hay phụ nữ có thói quen hút thuốc, uống rượu bia trong vòng 5 năm kể từ khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt có đến 70% phát triển ung thư trước tuổi 50 cao hơn so với những người không hút.
  • Phụ nữ có mô vú dày, điều trị xạ trị ở ngực trước tuổi 30, người béo phì.
  • Hormone thay thế trị liệu (HRT; estrogen cộng với progesterone) làm tăng nguy cơ ung thư vú nhẹ sau 5 năm điều trị.
  • Thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ một chút nếu được sử dụng trong nhiều năm.

Cách bảo vệ "vòng một" hạn chế ung thư vú

Dưỡng ẩm

Bạn chỉ mất một phút để thoa một ít kem dưỡng ẩm lên ngực. Đây là một bước quan trọng giúp chăm sóc làn da. Da ngực mỏng và nhạy cảm, dưỡng ẩm giúp ngăn ngừa tình trạng da khô. Nếu nhận thấy bất kỳ vết mẩn đỏ hoặc phát ban nào sau khi thoa kem thì chị em không nên sử dụng lại, hãy thử một sản phẩm khác.

Massage

Lợi ích lớn nhất mà mát xa ngực mang lại, ngoài việc thư giãn, là khuyến khích lưu thông bạch huyết. Các chuyển động tròn, nhẹ nhàng khi thực hiện mát xa ngực giúp dịch bạch huyết di chuyển, không bị tắc nghẽn. Điều này thúc đẩy tuần hoàn máu ở da và mô, nhờ đó các tế bào da được cung cấp chất dinh dưỡng tốt hơn và hỗ trợ ngăn ngừa ung thư vú. Chị em có thể đặt tay song song với ngực rồi xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ thành các vòng nhỏ từ ngoài vào trong của khuôn ngực. Sau đó lặp lại theo chiều ngược lại.

ung-thu-vu-1-17264605233066402652-1726589353903-17265893540241127657085.jpg

Nên chọn áo ngực đúng kích cỡ. Mặc áo ngực rộng hơn bình thường mang lại nhiều bất lợi cho bầu ngực.

Bổ sung vitamin

Các nghiên cứu cho thấy rằng, lượng vitamin D thấp có thể là một lý do gây ung thư vú ở phụ nữ. Vì vậy, bạn cần cố gắng bổ sung vitamin D mỗi ngày.

Nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất là từ ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm. Ngoài ra, chị em nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Ăn uống điều độ là cách để có một sức khỏe tốt hơn, giảm nguy cơ phát triển ung thư vú. Nên bổ sung các loại rau lá xanh trong chế độ ăn hàng ngày. Những loại rau này cũng là một nguồn cung cấp sắt, canxi.

Hầu hết, các loại rau lá xanh không chứa phytoestrogen giúp tăng mô vú nhưng chúng làm săn chắc ngực. Thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ.

Quả hạch chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, các loại hạt rất cần thiết để xây dựng các mô vú và tăng cường sự phát triển của ngực. Đậu nành có chứa phytoestrogen, isoflavone góp phần chống lại các gốc tự do và tế bào ung thư có thể phát triển trong các mô vú.

Chọn áo ngực phù hợp

Nên chọn áo ngực đúng kích cỡ. Mặc áo ngực rộng hơn bình thường mang lại nhiều bất lợi cho bầu ngực. Trong trường hợp này, ngực không được nâng đỡ tốt, gây khó chịu khi vận động mạnh, gia tăng nguy cơ chảy xệ. Chính vì vậy, cách chọn size áo ngực phù hợp là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe, duy trì tính thẩm mỹ. Với áo ngực thể thao, hãy thay sáu tháng một lần và chọn loại cotton thấm hút mồ hôi.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên, đúng cách có thể giúp bạn sở hữu vòng một săn chắc, giúp tăng cường cơ ngực. Hãy bắt đầu với 2-3 hiệp chống đẩy trong một ngày, sau đó tăng số lượng lên khi cơ thể đã quen với bài tập. Khi tập, bạn duy trì kỹ thuật phù hợp, tuân thủ kỷ luật, thực hiện thường xuyên để kết quả mong muốn. Trong quá trình tập luyện nên mặc áo ngực thể thao vừa vặn để da ngực không bị giãn do chuyển động.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022