Gần đây, khi tỉnh dậy vào buổi sáng, BS Trương Hùng (Quảng Đông, Trung Quốc) thường thấy mí mắt của mình sưng húp. Triệu chứng này đã kéo dài hơn 3 tháng nay nhưng ông không bao giờ để ý. Đến khi cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và nôn mửa, phải đến bệnh viện khám thì phát hiện suy thận mãn tính.

dau-hieu-tren-mat-canh-bao-suy-than-o-nam-gioi1-17265604024342113163482.jpg

Từ trường hợp của mình, vị bác sĩ muốn nhắc nhở mọi người rằng thận rất quan trọng đối với sức khỏe. Thận có nhiệm vụ lọc các tạp chất trong máu, duy trì sự cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Cuối cùng là sản xuất nước tiểu để bài tiết ra khỏi cơ thể qua niệu đạo. Chúng còn có chức năng điều hòa huyết áp, có thể tiết ra erythropoietin, một nguyên liệu tạo máu giúp thúc đẩy sản xuất hồng cầu.

  • suy-than-do-an-rau-khoai-lang-1725770891904621475973-0-5-349-563-crop-1725770919757946335976.jpg

    Loại rau là "nhân sâm đất" của người Việt, bổ hơn rau bina, cần tây nhưng không muốn suy thận cần lưu ý khi dùng

Vì vậy, nếu thận có vấn đề, chất độc trong máu không được đào thải ra khỏi cơ thể kịp thời, đồng thời huyết áp cũng sẽ bất thường, dẫn đến thiếu máu.

Nam giới mắc bệnh thận, còn dẫn đến khả năng "chuyện ấy" bị giới hạn. Nguyên nhân chủ yếu là nam giới có nhiều thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Điều này dễ gây ra bệnh cao huyết áp, tiểu đường và bệnh gút. Đây chính là thủ phạm gây ra bệnh suy thận.

Với tư cách là một bác sĩ, BS Trương Hùng nhắc nhở, những người đàn ông có chức năng thận kém, "chuyện ấy" khiêm tốn hầu hết sẽ có 4 triệu chứng trên khuôn mặt. Bạn cũng nên kiểm tra xem mình có mắc phải những triệu chứng đó hay không.

Đàn ông có chức năng thận kém, "chuyện ấy" bị ảnh hưởng thường xuất hiện 4 dấu hiệu

1. Nam giới có chức năng thận kém thường bị phù mặt

Nếu chức năng thận không tốt, nơi đầu tiên xuất hiện phù nề là vùng mặt. Nguyên nhân rất đơn giản vì da mặt thường lỏng lẻo hơn những chỗ khác trên cơ thể nên tình trạng phù nề cũng sẽ xảy ra đầu tiên ở đây.

dau-hieu-tren-mat-canh-bao-suy-than-o-nam-gioi2-17265604024281056876450.jpg

2. Nam giới có chức năng thận kém thường có vẻ ngoài nhợt nhạt

Như đã đề cập trước đó, thận có thể tiết ra erythropoietin. Đây là một nguyên liệu cực kỳ quan trọng cho quá trình tạo máu. Nếu thận bị suy yếu, khả năng tiết erythropoietin sẽ giảm. Bệnh nhân dễ bị thiếu máu do chức năng thận bất thường.

Khi xảy ra thiếu máu thận, bệnh nhân thường có biểu hiện xanh xao.

3. Nam giới có chức năng thận kém thường có quầng thâm mắt

Khi chức năng thận suy giảm, khuôn mặt đặc biệt dễ bị phù nề, tình trạng phù nề ở mí mắt thường trầm trọng hơn. 

Chất lỏng dư thừa có thể tích tụ quanh mắt, gây sưng tấy và xỉn màu, dẫn đến da quanh mắt dày hơn, gây ra tình trạng sưng tấy, sắc tố tăng lên. Khi thời gian trôi qua rất dễ gây lắng đọng sắc tố, dẫn đến xuất hiện quầng thâm kéo dài.

dau-hieu-tren-mat-canh-bao-suy-than-o-nam-gioi3-1726560402400276565745.jpg

4. Nam giới có chức năng thận kém thường có biểu hiện bất thường ở lưỡi

Nếu thận tốt thì lưỡi có màu đỏ nhạt, rêu lưỡi mỏng và trắng. Nếu thân lưỡi có màu sẫm hơn, rêu lưỡi ít hoặc không có rêu lưỡi thì theo thời gian nên cảnh giác những bất thường ở thận.

Ngoài ra, sau khi chức năng thận suy giảm, khả năng miễn dịch giảm sút, nhiễm khuẩn khoang miệng dễ xảy ra hơn. Lúc này, người bệnh thường có mùi hôi miệng bất thường.

Nhiều người cho rằng, cơ thể con người có 2 quả thận thì không sợ yếu. Thực chất, thận rất mỏng manh. Một khi tổn thương, chức năng thận khó phục hồi. Tình trạng tiếp diễn xấu đi có thể dẫn tới những hậu quả khủng khiếp, không thể khắc phục.

Nam giới muốn thận khỏe mạnh cần ghi nhớ 3 "không"

1. Không nhịn tiểu lâu

Nhiều người có thói quen nhịn tiểu lâu nhưng không biết rằng đây thực sự là một thói quen không tốt. Trong nước tiểu có nhiều vi khuẩn. Khi không đi tiểu lúc cần, vi khuẩn sẽ nhân cơ hội tràn vào thận, nguy cơ viêm thận lúc này khá cao.

dau-hieu-tren-mat-canh-bao-suy-than-o-nam-gioi4-1726560402355240692272.jpg

2. Không kiểm soát ăn uống

Nếu bạn không kiểm soát được việc ăn uống, thích ăn thực phẩm nhiều muối, chất béo, đường, purin thì thận cũng bị ảnh hưởng.

Những thói quen ăn uống này dễ gây bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh gút, có thể gây tổn thương thận, cuối cùng dẫn đến suy thận mãn tính.

3. Không hút thuốc

Nếu có thói quen hút thuốc lâu dài, bạn cũng dễ mắc các vấn đề về thận. Các chất có hại trong thuốc lá có thể gây tổn hại đến sức khỏe của thận. Những người hút thuốc lá lâu ngày có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn.

(Nguồn: Sohu, Health)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022