Các triệu chứng viêm thanh quản thường gặp

Viêm thanh quản là tình trạng sưng nề, viêm nhiễm tại thanh quản, ảnh hưởng đến sự rung động nhịp nhàng của 2 dây thanh, khiến giọng nói bị biến đổi. Những triệu chứng bệnh thường xuất hiện đột ngột và trở nên nặng hơn sau 2-3 ngày. Nếu triệu chứng kéo dài hơn 3 tuần, có thể bệnh đã tiến triển thành viêm thanh quản mạn tính.

1-17249801477521030182360.jpg

Có nhiều nguyên nhân gây viêm thanh quản

Viêm thanh quản rất phổ biến, dễ tái phát, nhưng dấu hiệu bệnh thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh về họng khác. Các triệu chứng viêm thanh quản thường gặp bao gồm:

Bị sốt, đau họng, sổ mũi

Dấu hiệu viêm thanh quản đầu tiên thường bao gồm: Sốt, đau họng và sổ mũi. Đây là biểu hiện khi cơ thể xuất hiện viêm nhiễm, tổn thương tại niêm mạc thanh quản.

Người bệnh cũng cảm thấy cổ họng vướng víu, khô rát, luôn muốn đằng hắng, tăng tiết nước bọt, nuốt vướng, ho, ho sặc sụa… Triệu chứng này thường diễn ra đột ngột và trở nặng sau 2 - 3 ngày nếu không có biện pháp xử lý.

Ho khan

Ho khan cũng là triệu chứng viêm thanh quản thường gặp. Khi dây thanh âm bị tổn thương, gây tắc nghẽn đường thở, cơ thể sẽ sinh ra phản xạ ho. Cơn ho có tần suất tăng dần theo thời gian, ho nhiều vào ban đêm hoặc sáng sớm.

Khó thở

Tình trạng này hay xảy ra lúc ban đêm, đặc biệt là vào mùa đông, kèm theo những triệu chứng phụ như: Cánh mũi phập phồng, môi và đầu ngón chân bị tím, đầu luôn gật gù theo nhịp,…

Khàn tiếng, mất giọng

Thanh quản bị viêm, hai dây thanh khép không kín khi phát âm nên lượng không khí từ phổi đi ra gấp 3 lần bình thường, làm các cơ hô hấp phải gắng sức, dẫn đến giọng nói bị biến đổi.

Người bệnh bị khàn tiếng, giọng rè, khó lên bổng, xuống trầm, nói nhưng người nghe không hiểu. Nói hụt hơi, nói không ra hơi, nói nhanh thấy mệt, thỉnh thoảng mất hẳn giọng.

Đối phó triệu chứng viêm thanh quản ra sao?

Triệu chứng viêm thanh quản thường tự thuyên giảm sau thời gian ngắn nếu nguyên nhân cơ bản được loại bỏ. Tuy nhiên, tình trạng này rất dễ tái phát, khàn tiếng kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng lớn tới giao tiếp hàng ngày.

Do đó, cần sớm tìm ra phương pháp để đối phó với triệu chứng viêm thanh quản hiệu quả. Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo trị viêm thanh quản đơn giản như:

- Uống nhiều nước ấm: Nước có khả năng làm loãng đờm, giúp cấp ẩm, xoa dịu niêm mạc họng cũng như thanh quản đang bị kích ứng. Do đó, bạn hãy uống nước lọc ấm thường xuyên.

2-17249801475681701502951.jpg

Uống nước ấm giúp giảm triệu chứng viêm thanh quản

- Hạn chế nói nhiều: Cố gắng nói càng ít càng tốt, chỉ nói khi cần thiết. Nếu buộc phải nói, hãy duy trì một âm lượng vừa đủ, không hét to hay thì thầm. Bởi các việc này đều làm tăng áp lực lên dây thanh, khiến khàn tiếng, mất tiếng do viêm thanh quản nặng nề hơn.

- Không hút thuốc và tránh xa khói thuốc: Khói thuốc lá vốn chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe. Hơn thế, hít khói thuốc lá cũng khiến cổ họng khô, kích ứng dây thanh quản và làm tình trạng viêm thanh quản khàn tiếng nặng hơn.

- Bổ sung các thực phẩm lành mạnh: Người bị viêm thanh quản cũng nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây giàu vitamin, khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi các tổn thương nhanh chóng.

- Tránh đằng hắng giọng: Viêm nhiễm tại dây thanh có thể gây ra hiện tượng tăng tiết đờm nhầy, khiến bạn khó chịu, muốn tống chúng ra khỏi cổ họng ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn hãy hạn chế đằng hắng giọng vì điều này gây ra rung động bất thường cho dây thanh quản, khiến tổn thương tại đây nặng nề hơn.

- Súc họng với nước muối: Muối giúp sát khuẩn, giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng. Nhờ đó, triệu chứng viêm thanh quản cũng được cải thiện.

- Ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng hay áp lực quá mức sẽ không tốt cho quá trình cải thiện giọng nói.

- Tắm nước nóng, vì hơi nước từ vòi sen sẽ giúp thông thoáng đường hô hấp của bạn và cung cấp độ ẩm.

- Tập luyện thể thao giúp tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

3-1724980147950517383518.jpg

Tập thể dục để tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện viêm thanh quản

Tiêu Khiết Thanh - Giải pháp hỗ trợ giảm triệu chứng viêm thanh quản

Viêm thanh quản là nỗi lo với những người làm nghề nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên... vì chứng khàn tiếng, hụt hơi kéo dài. Điều này khiến họ gặp hạn chế trong công việc, thậm chí phải bỏ nghề.

Hiện nay, cùng với việc sử dụng giọng nói một cách hợp lý và dùng thuốc theo chỉ định, một giải pháp đang được nhiều người lựa chọn là dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc thảo dược bởi tính hiệu quả và an toàn mà giải pháp này mang lại. Nổi bật trong số đó là viên uống thảo dược Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt.

4-17249801476211072771239.jpg

Rẻ quạt chứa hoạt chất kháng sinh, kháng viêm mạnh

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều hoạt chất có hiệu quả hỗ trợ với các tình trạng viêm đường hô hấp như: Viêm thanh quản, khàn tiếng, mất tiếng… Ngoài rẻ quạt, các nhà khoa học còn kết hợp thêm bộ 3 thảo dược bồ công anh, bán biên liên, sói rừng.

Tiêu Khiết Thanh cũng tiên phong ứng dụng công nghệ lượng tử trong chiết xuất và tinh chế dược liệu đảm bảo độ tinh sạch cao. Từ đó, sản phẩm giúp hỗ trợ cải thiện nhanh khàn tiếng, mất tiếng.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào năm 2021, có tới hơn 90% người dùng hài lòng và rất hài lòng về Tiêu Khiết Thanh.

5-17249801481151847756896.jpg

Sản phẩm Tiêu Khiết Thanh giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm thanh quản

Các triệu chứng viêm thanh quản nếu không được cải thiện sớm cũng tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng trong công việc và cuộc sống. Bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định, hãy kết hợp sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh để giúp giọng nói trong sáng, khỏe mạnh hơn bạn nhé!

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

An Hưng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022