Show thời trang cưới I dreamed a dream của NTK Chung Thanh Phong diễn ra tại Đà Nẵng hôm 26/8 vừa qua gây chú ý với không gian sàn diễn hoành tráng, diễn ra trong một khu nghỉ dưỡng cao cấp. Đạo diễn Nguyễn Hiếu Tâm chia sẻ với Ngôi Sao sau show về quá trình dàn dựng runway, chuẩn bị âm thanh, ánh sáng cho show.

dam-cuoi-than-tien-mang-cam-hung-tuong-lai-cua-chung-thanh-p-1724765818.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=g82iXSiXQBYFNLI2de0eSA
Đầm cưới thần tiên mang cảm hứng tương lai của Chung Thanh Phong

Show cưới mang cảm hứng thần tiên của Chung Thanh Phong

da-o-die-n-nguye-n-hie-u-ta-m4-1518-1725252325.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VI__t9XmajUMdhzTySVeQA

Đạo diễn Nguyễn Hiếu Tâm (phải) và NTK Chung Thanh Phong.

- Quá trình anh và NTK Chung Thanh Phong hợp tác để chuẩn bị cho show diễn ra thế nào?

- Tôi đã hợp tác với Chung Thanh Phong từ những show cá nhân trước đây như Thiên thần và ác quỷ, Love your body be yourself, I am a superstar... nên đến show mới nhất là I dreamed a dream, Phong cũng gửi lời mời tôi hợp tác.

Để có một tiếng đồng hồ trình diễn cho 140 khách mời, chúng tôi đã phải chuẩn bị các công đoạn từ cách đây 6 tháng. Địa điểm lần này là không gian phòng cưới của một resort 5 sao, vì vậy chúng tôi phải tính cách cân bằng giữa vẻ đẹp lãng mạn nhưng vẫn mang tinh thần Futuristic đặc trưng của Phong. Vì diễn ra ở Đà Nẵng, khâu vận chuyển, thi công của chúng tôi mất nhiều thời gian. Trước đây với những không gian kiến trúc có sẵn, ít nhà thiết kế nào đầu tư dàn dựng nhiều như vậy nhưng với Phong thì khác, Phong đầu tư sân khấu rất nhiều nhưng vẫn bảo đảm không ảnh hưởng kiến trúc đắt tiền.

Trong suốt nửa năm đó, chúng tôi liên tục có những chuyến khảo sát ở resort ít nhất 5 lần để tính toán mọi thứ. Chúng tôi đặt làm mọi thứ ở TP HCM và vận chuyển đến Đà Nẵng ba ngày trước khi diễn ra show để bắt đầu cho công đoạn thi công.

da-o-die-n-nguye-n-hie-u-ta-m3-5775-1725252325.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=K8lAGUClvg_8Q_E51_f_og

Đạo diễn Hiếu Tâm và êkíp mất hơn 6 tháng để chuẩn bị các khâu cho show Chung Thanh Phong.

- Sàn diễn show lần này được anh dàn dựng có gì đặc biệt?

- Với mong muốn mang đến một thế giới siêu thực chỉ có trong những giấc mơ, chúng tôi chọn concept với điểm nhấn là khoảng 80 khối tinh thể sắp xếp đan xen; trong đó khối lớn nhất cao 9 m, đường kính 1,6 m.

Tôi chọn chất liệu Alu gương để làm các cột tinh thể nhằm bảo đảm có độ bóng và có thể phản chiếu ánh sáng, tạo nên không gian lấp lánh nhưng vẫn mang tinh thần hiện đại, tương lai. Thách thức lớn nhất khi thi công là làm sao để các khối tinh thể này hạn chế điểm nối mà chỉ như một khối thống nhất. Tôi chọn phương án sử dụng nghệ thuật Origami tạo các khối liền mạch để uốn và thi công đạt đúng yêu cầu.

Những khối tinh thể này được chúng tôi đặt làm tại TP HCM trong 20 ngày, khi vận chuyển đến Đà Nẵng thì phải cắt ra và đến nơi ghép nối lại. Từ 10h ngày 23/8, khoảng 60 nhân sự bắt đầu vào resort để lắp ráp, set up sàn diễn. Đến sáng 26 trước khi diễn ra show, mọi thứ vẫn được đánh bóng, hoàn thiện lần cuối cùng.

Sàn catwalk lần này cũng là một thách thức. Để tạo tổng thể tương đồng với sân khấu, tôi đã thử nhiều chất liệu và cuối cùng dùng Alu nhôm xước. Chất liệu này không chỉ đẹp, đúng ý tưởng, còn tránh được tối đa việc trơn trượt hay trầy xước trong quá trình tập luyện và trình diễn.

- Đâu là công đoạn khiến anh thấy khó khăn nhất khi dàn dựng cho show?

- Ánh sáng là khâu khiến cả êkíp phải tính toán nhiều nhất. Vì show diễn ra trong một không gian mái vòm đón ánh sáng tự nhiên, chúng tôi phải mất nhiều thời gian để cân chỉnh. Nửa đầu show sẽ dùng ánh sáng tự nhiên ngoài trời để phù hợp với những thiết kế mang thông điệp về hoàng hôn, nửa sau show cùng lúc với bộ sưu tập chuyển ý nghĩa sang màn đêm sẽ phải dùng ánh sáng đèn. Tôi phải cân chỉnh nhiệt độ màu của hệ thống ánh sáng cân bằng với ánh sáng thiên nhiên của khán phòng được xuyên qua các vách kính trên trần.

Khoảng trước show một tháng, tôi phải đi khảo sát không gian rất nhiều lần. Tôi phải tính thời gian khi trời còn nắng và khi trời bắt đầu tối để có phương án chuyển đổi giữa hai loại ánh sáng. Mọi thứ phải cố gắng chính xác đến từng phút để khớp với các phần của bộ sưu tập. Show được bắt đầu lúc 5h15. Đến 6h10 khi Lọ Lem xuất hiện mở màn cho phần thứ hai của show, cũng là lúc trời bắt đầu chuyển từ hoàng hôn sang màn đêm, đây là thời điểm tôi phải căn ke để cân chỉnh ánh sáng trời và ánh sáng đèn để tạo hiệu ứng hài hòa nhất. Bên cạnh đó, vì sân khấu có đến 80 khối alu gương nên nếu ánh sáng không tốt, chiếu lung tung sẽ gây chói mắt, ảnh hưởng rất lớn đến camera, người mẫu và các trang phục.

show-chung-thanh-phong-1885-1725252325.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rGwUtnv5znJb8LYRxM_FDA

Không gian sàn diễn ở phòng cưới mái vòm trong kiến trúc resort 5 sao, được dựng 80 khối tinh thể alu gương để tạo độ lấp lánh.

da-o-die-n-nguye-n-hie-u-ta-m1-6321-7646-1725252325.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=krZtXOHjUOyKu2E_Mda-3g

Khoảnh khắc Lọ Lem xuất hiện được tính toán đến từng phút để cân bằng ánh sáng trời và ánh sáng trong khán phòng.

Thách thức lớn nhất của tôi là không được sử dụng các dàn đèn tiêu chuẩn với khung sắt treo đèn vì sẽ phá hỏng không gian tuyệt đẹp của khán phòng, nhưng vẫn phải bảo đảm ánh sáng đẹp. Tôi đã nghĩ ra phương án sử dụng kết hợp đèn điện ảnh và đèn sân khấu, bố trí ánh sáng trên tầng lầu, sử dụng hệ thống khung được thiết kế riêng cho hệ thống này không giống với bất cứ show diễn nào khác. Khi khách mời ngồi xem sẽ thấy đèn được giấu trên lan can và không bị lộ, không gian mỹ thuật của khán phòng vẫn sẽ được giữ nguyên.

- Trong các show từng hợp tác với Chung Thanh Phong, show nào khiến anh tâm đắc nhất?

- Show Xuân Hè 2020 I am a superstarđể lại cho tôi nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Sân khấu với không gian trình diễn được thiết kế theo dạng 3D tạo cảm giác không gian vô cực không có giới hạn. Việc kết hợp hệ thống màn hình với các đường thẳng, hình khối và hình ảnh visual được tính toán tỉ mỉ theo các phần khác nhau của bộ sưu tập. Điểm đặc biệt của show diễn này là lần đầu tiên tại Việt Nam, chương trình thời trang được lập trình bằng phần mềm đồng bộ âm thanh, ánh sáng, hình ảnh theo bước chân của người mẫu rất công phu và đắt tiền.

Ánh sáng cho chương trình cũng đặc biệt quan trọng. Thông thường khi sử dụng màn hình LED kiểu 3D, ánh sáng sẽ bị ảnh hưởng bởi màu sắc từ màn hình và ám lên trang phục. Vì vậy, tôi phải bố trí ánh sáng với các loại đèn được chỉnh góc chiếu phù hợp rất phức tạp.

snapedit-1725252077631-jpeg-3778-1725252325.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DmNZvvMOy4ydb-ZhaEbzHQ

Sàn diễn 'I am a superstar'.

- Nhiều năm làm việc cùng, anh gặp những áp lực gì khi hợp tác cùng Chung Thanh Phong?

- Tôi cảm nhận Phong là một nhà thiết kế tài năng, giàu năng lượng và sáng tạo. Tính cách của Phong rất cầu toàn, đòi hỏi cao và kỹ tính. Chắc chắn trong quá trình làm việc, đôi lúc sẽ có những khác biệt nhưng chúng tôi luôn tôn trọng về chuyên môn của nhau. Phong luôn muốn bộ sưu tập phải được trình diễn trong một không gian phải đúng ý tưởng và tinh thần bộ sưu tập một cách nghiêm ngặt nhưng cũng phải có thêm "chiêu trò" để chương trình mới mẻ và sáng tạo hơn. Vì vậy mỗi một show là một lần áp lực và trong khả năng của tôi, tôi cố gắng hiện thực hóa những ý tưởng bay bổng của Phong để cân bằng giữa sự sáng tạo và tính khả thi của việc thực hiện. May mắn qua nhiều năm làm việc chung, chúng tôi luôn ăn ý và tạo nên nhiều sàn diễn đáng nhớ.

Trước I dreamed a dream với 80 khối alu gương mang tinh thần vị lai ấn tượng trên sàn diễn, tôi và Phong cũng từng tạo nên một khu rừng lãng mạn như châu Âu cho show I am Sunny hồi Thu Đông 2019. Sân khấu được dựng hàng cây lớn như đang trong mùa thay lá với các cụm cây cỏ và bụi lau thiên nhiên, sàn catwalk là đường gỗ giúp khán giả có cảm giác như đang được bước đi trong một khu rừng.

da-o-die-n-nguye-n-hie-u-ta-m2-5433-1725252325.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=aA8F_oRYx441fuah056coQ

Không gian cổ tích của show diễn cưới 'Dear my princess' được đạo diễn Nguyễn Hiếu Tâm hợp tác cùng NTK Chung Thanh Phong hồi 2020.

Hay tại show cưới Dear my princess, chúng tôi cũng tạo nên sàn diễn tựa như một giấc mơ cổ tích với những áng mây tạo hình từ chất liệu mút xốp, làn khói lạnh bay bổng và những chú ngựa bạch mã, lâu đài trắng cùng nhiều hình ảnh tượng trưng khác về thế giới trong truyện cổ. Tất cả những sân khấu đó đều đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết và một phần nhờ sự cầu toàn của Phong, chúng tôi đã vượt qua được các áp lực để tạo nên những màn trình diễn thành công.

Nguyễn Hiếu Tâm là nhà sản xuất, đạo diễn có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành tổ chức sự kiện. Anh được nhiều nhà thiết kế thời trang hàng đầu tại Việt Nam như Đỗ Mạnh Cường, Đỗ Long, Thủy Nguyễn, Võ Công Khanh, Chung Thanh Phong, Adrian Anh Tuấn... tin tưởng hợp tác để tổ chức các show diễn lớn, đòi hỏi sự đầu tư cả về quy mô lẫn sáng tạo, kỹ thuật chuyên môn cao. Anh cũng có nhiều năm là đạo diễn sân khấu cho Vietnam International Fashion Week hay các chương trình ca nhạc, cuộc thi hoa hậu...

Trang Shaelyn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022