Michael Parisi, bác sĩ thú y, sẽ bước sang tuổi 103 trong hai tháng tới. Ông cho biết cuộc sống của một cựu binh tại hạt Hunterdon thật dễ dàng. Mỗi ngày thức dậy, ông được ở bên cạnh người vợ của mình, hít thở không khí trong lành tại một trong những cộng đồng có tuổi thọ cao nhất nước Mỹ.

"Không khí tại đây rất sạch so với không khí thành phố. Bạn sẽ không ngửi thấy mùi xăng và các loại rác thải", ông Parisi nói.

Ông cũng không phải cư dân duy nhất tại đây sống đến trăm tuổi. Thực tế, bầu không khí đặc biệt của Hunterdon đã đem đến cho khu vực này những "đặc quyền" về sức khỏe. Đây được xếp hạng là cộng đồng có thể chất tốt thứ 4 trên toàn quốc, với tỷ lệ tuổi thọ cao và bệnh tật thấp. Vùng đất này cũng đứng thứ 4 trong danh sách cộng đồng khỏe mạnh nhất năm 2023.

Giám đốc Quận ủy Hunterdon, ông Jeff Kuhl, ca ngợi môi trường xanh của hạt đã nâng cao chất lượng cuộc sống cho hơn 130.000 cư dân tại đây. Với nhiều cơ sở trồng trọt, sản xuất và chăn nuôi, người dân có thể sử dụng trái cây, thực phẩm và rau tươi ở các trang trại. Họ cũng thường xuyên đi bộ đến các địa điểm công cộng như một hình thức tập thể dục, giúp nâng cao sức khỏe thể chất. Hạt Hunterdon ưu tiên bảo trì đường thủy và loại bỏ các vật liệu nguy hiểm, tất cả để giữ cho bầu không khí tại hạt sạch sẽ.

Để hỗ trợ sức khỏe tinh thần của người dân địa phương, giới chức Hunterdon cho xây dựng nhiều viện dưỡng lão, trung tâm dành cho người cao tuổi, câu lạc bộ thể dục. Họ đầu tư cả vào đường mòn đi bộ dài, cửa hàng đồ cổ, các thị trấn ven sông và sự kiện gắn kết cộng đồng. Lễ hội Ngô, lễ hội Cà chua và lễ hội BIa được tổ chức vào thứ Bảy đầu tiên của tháng 8.

101-hunterdon-county-s-oldest-5599-6732-1723620935.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tPX5kr6xsmuiTo3C3eXEDw

Michael Parisi, bác sĩ thú y Quân đội Thế chiến II, 102 tuổi, sống tại hạt Hunterdon, Mỹ. Ảnh: NY Post

"Đây đều là những điểm thu hút lớn đối với người dân. Ở trong một cộng đồng như vậy, người dân ít khi căng thẳng", Karen DeMarco, giám đốc Sở Y tế Hunterdon, nói.

Tham gia vào các hoạt động cộng đồng là một trong những chìa khóa sống thọ của người dân Vùng Xanh trên toàn thế giới. Một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra rằng việc tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ với những người khác làm tăng tuổi thọ, bất kể đó là mối quan hệ gia đình, làng xóm hay bạn bè. Trong khi đó, sự cô đơn được coi là một căn bệnh. Nghiên cứu chỉ ra rằng cô đơn liên quan đến những hậu quả về sức khỏe như hút thuốc và có thể khiến bạn mất đi hơn 15 năm tuổi thọ.

Brent Walker và Amy Serridge, chủ sở hữu của trang trại WoodsEdge ở Stockton, cho biết người dân thành phố thường đổ xô đến những cánh đồng rộng 144 ha của họ để tận hưởng sự yên bình sau mỗi tuần làm việc mệt mỏi.

Walker và Serridge đã kết hôn 25 năm và sống hòa thuận. Họ cho rằng đây cũng chính là chìa khóa để có cuộc sống khỏe mạnh. Việc dành thời gian cho gia đình và những người yêu thương giúp cải thiện sức khỏe tâm thần, giảm nguy cơ gặp các vấn đề về hành vi, giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe thể chất và kéo dài tuổi thọ.

Thục Linh (Theo NY Post)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022