Cụ bà Ester van den Hoven bước sang tuổi 100 vào ngày 15/8. Trong ngày sinh nhật, người phụ nữ thấp bé mặc một chiếc quần đùi màu xanh, áo sơ mi đồng điệu và đeo kính râm quá khổ. Thoạt nhìn, không ai biết bà đã sống qua một thế kỷ. Van den Hoven sống ở Loma Linda, California, một trong những nơi được gọi là "Vùng Xanh" của thế giới. Đây là khái niệm chỉ các khu vực nơi người dân có tuổi thọ cao nhất toàn cầu, với số năm sống trong bệnh tật ít.

Giống với hầu hết người dân tại Loma Linda, cụ bà Ester van den Hoven không rõ tại sao bản thân có tuổi thọ cao và sức khỏe tốt. Lối sống thân thiện, lành mạnh của bà khác hoàn toàn với những người California sống ở thành thị.

Theo nhận định của Hilary Brueck, chuyên gia y tế từ Business Insider, Hoven giống như "cuốn cẩm nang chứng minh những gì các nghiên cứu chỉ ra trong thời gian dài: di truyền và lối sống quyết định tuổi thọ". Hoven tìm kiếm sự cân bằng giữa việc duy trì hoạt động và kết nối mỗi ngày, đồng thời đề cao sự bình yên và thanh thản. Điều này giúp giảm tình trạng căng thẳng mạn tính.

eb13c33ec5e96e582611f98cfa02e2-8790-5570-1723714472.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4XH7luhaXh6jU3eHsxGxXA

Cụ bà Ester van den Hoven bước sang tuổi 100 vào ngày 15/8. Ảnh: Business Insider

Tập thể dục và ăn chay

Bà Hoven tham gia vào nhiều hoạt động nhất có thể, dù đó là các lớp thể dục nhịp điệu buổi sáng tại viện dưỡng lão, hay chương trình công cộng tại nhà thờ Cơ đốc Phục lâm.

"Nhiều người cảm thấy việc đi bộ hoặc tập luyện quá khó khăn. Họ lấy lý do già yếu, đau lưng, đau cơ. Trong khi đó, tôi luôn cố hoạt động ở bất cứ trạng thái nào", bà nói.

Chế độ ăn uống của Hoven cũng không quá cầu kỳ. Bà sử dụng các loại rau tươi hàng ngày, đậu lăng, khoai tây. Các loại nước sốt cho món salad cũng được tận dụng bằng hoa quả trồng ở vườn. Thỉnh thoảng, bà ăn chay theo chế độ lacto-ovo, tức là không sử dụng đạm từ bất kỳ loại thịt cá nào, nhưng vẫn tiêu thụ chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai và trứng. Dù yêu thích món chocolate, bà vẫn tránh ăn bởi nó khiến bà không thể ngủ được.

Bà sử dụng một số loại thực phẩm chức năng và thuốc theo toa, nhưng không quá chú trọng đến chúng. Ngoài ăn uống và tập luyện thể dục, bà không dùng các sản phẩm chống lão hóa. Bác sĩ lão khoa Wessam Labib của bà gọi đây là "kỳ tích".

"Thông thường, bệnh nhân ở tuổi của bà ấy không khỏe mạnh đến vậy. Họ sẽ mắc các loại bệnh như tiểu đường hoặc suy tim sung huyết", ông nói.

Có mục đích sống rõ ràng

Căn hộ nhỏ của bà Hoven chứa đầy kỷ niệm. Những bức ảnh phong cảnh đóng khung chuyển về từ Đức, các bức ảnh gia đình từ cha mẹ, chồng, con được treo đầy trên các bức tường.

"Tôi không ghét bỏ, cáu giận và lo lắng. Đôi khi, vào buổi tối, tôi nghĩ rằng có thể ngày mai tôi không thức dậy nữa, nhưng tôi sẵn sàng. Tôi cầu nguyện với Chúa để được thức dậy mỗi ngày", Hoven chia sẻ.

Bà cố gắng sống một cách có mục đích, tìm kiếm "sự bình an trong tâm hồn" nỗ lực hết mình khi sống tại Loma Linda. Ngoài đặc điểm di truyền và thói quen tập thể dục, thái độ và lối sống tự do của bà cũng góp phần giúp nâng cao tuổi thọ. Nghiên cứu năm 2016 của các chuyên gia Đại học Harvard chỉ ra rằng phụ nữ tham gia các hoạt động tập thể thường xuyên thường sống lâu hơn.

"Học có tính cách rất vui vẻ và không để tâm đến nhiều việc", bác sĩ Labib nói.

Thục Linh (Theo Business Insider)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022