Bệnh nhi là bé trai 1 tháng tuổi, 3 ngày trước khi nhập viện trẻ có biểu hiện ói nhiều, bỏ bú, quấy khóc. Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, trong quá trình mang thai, người mẹ không đi khám định kỳ. Trẻ chào đời ở tuần thứ 37 của thai kỳ bằng phương pháp sinh thường với cân nặng 3,4kg, sau sinh có dấu hiệu trướng bụng.

Qua kiểm tra hình ảnh, các bác sĩ phát hiện trong bụng bệnh nhi có khối u kích thước rất lớn. Trên phim X-quang bụng ghi nhận khối u có tình trạng vôi hoá. Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định khối u là nguyên nhân gây ra sự tắc nghẽn đường tiêu hóa ở bệnh nhi. Trẻ đã được chỉ định phẫu thuật để tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

phau-thuat-1762-1726050651164-17260506515712007187447.jpg

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện cuộc phẫu thuật cho bệnh nhi

Sau khi mở ổ bụng thám sát, các bác sĩ ghi nhận khối u có kích thước lên tới 12x6cm đã chiếm trọn ổ bụng bệnh nhi. Khối u dính vào dạ dày và một phần nằm trọn trong lòng dạ dày. Sau nhiều giờ khẩn trương trong phòng mổ, các bác sĩ đã bóc trọn khối u có cân nặng hơn 1kg ra khỏi cơ thể bệnh nhi, khâu tạo hình lại dạ dày. Sau phẫu thuật, sức khỏe của trẻ đã bình phục tốt.

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch, u quái dạ dày ở trẻ sơ sinh rất hiếm gặp, y văn thế giới ghi nhận chưa tới 100 ca. Đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện ở trẻ tại Việt Nam. Đây thường lành tính, tuy nhiên có thể gây ra tình trạng: tắc nghẽn dạ dày, thiếu máu, vỡ dạ dày.

BS Ngọc Thạch cho biết, u quái dạ dày thường được biểu hiện bởi tình trạng trướng bụng, sờ thấy khối ở bụng, nôn ói, thiếu máu, suy hô hấp. Bệnh có thể được phát hiện sớm nếu thai kỳ được theo dõi đầy đủ hoặc khám tổng quát, tầm soát dị tật trẻ sau sinh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022