Một người đàn ông họ Tôn, ngoài 60 tuổi (Chiết Giang, Trung Quốc) rất thích ăn bánh Trung thu, nhất là bánh nhân thập cẩm truyền thống. Tuy nhiên, loại bánh này đúng vị nhất chỉ bán vào dịp Trung thu, hạn sử dụng cũng rất ngắn làm ông nhiều lần tiếc nuối.

Vài ngày trước, một người họ hàng xa nhân dịp đi công tác tới nơi nổi tiếng làm bánh Trung thu thủ công đã mua tặng ông hai hộp làm quà. Không chờ đến ngày Trung thu, ngay tối hôm đó ăn cơm xong ông Tôn liền lúc ăn hết 4 chiếc bánh Trung thu nhân thập cẩm loại 50g.

Nửa đêm, ông bắt đầu đau bụng dữ dội, cả người không có chút sức lực nào, liên tục nôn mửa. Người nhà phát hiện liền lập tức đưa ông Tôn đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân số 2 Dư Hàng (Chiết Giang, Trung Quốc).

8a4390dcc0df17d90ad3747f929961a2-2052-1726163752057-17261637521261348784017.jpg

Người đàn ông bị viêm tụy cấp nguy kịch sau khi ăn 4 chiếc bánh Trung thu liên tiếp (Ảnh minh họa)

 Bác sĩ Chen Hanguang kể lại: “Trong quá trình kiểm tra, kết quả chụp CT cấp cứu cho thấy bệnh nhân bị viêm tụy cấp có dịch tiết quanh tụy và sỏi túi mật. Tình trạng viêm tụy cấp của bệnh nhân rất nguy hiểm, dẫn tới giảm thể tích tuần hoàn máu và nguy cơ hoại tử mô tụy. Bệnh nhân được phẫu thuật ngay sau đó, thoát khỏi tình trạng nguy kịch và nằm tại phòng chăm sóc tích cực 2 ngày sau đó chuyển sang phòng bệnh thường”.

Câu đầu tiên mà ông Tôn nói với bác sĩ là hỏi lý do mình đột nhiên lại bị viêm tụy cấp. Ông không ngờ chỉ 4 chiếc bánh Trung thu nhỏ xíu lại có thể đẩy một người vào cảnh nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ Chen giải thích rằng bản thân ông Tôn đã có tiền sử sỏi mật và viêm túi mật, cũng từng gặp rắc rối vì tăng mỡ máu. Trong khi đó, bánh Trung thu có calo cao, chứa nhiều đường, chất béo bão hòa trong khi ít chất xơ. Khi ăn nhiều bánh Trung thu liền lúc dẫn dễ kích thích tuyến tụy tiết quá nhiều dịch, dẫn đến phù tụy, từ đó gây viêm tụy cấp.

Chưa kể, bánh Trung thu khi ăn nhiều cũng có thể làm tăng mỡ máu, tăng đường huyết. Các bệnh lý này lâu ngày không điều trị có thể làm tăng nguy cơ viêm tụy cấp. Với những người vốn mắc bệnh tuyến tụy, rối loạn chuyển hóa giống như ông Tôn thì khi ăn nhiều cùng lúc càng nguy hiểm.

Những người nên cẩn trọng khi ăn bánh Trung thu

Cũng theo chia sẻ của bác sĩ Chen, hàng năm tại Bệnh viện Nhân dân số 2 Dư Hàng có hàng trăm ca nhập viện cấp cứu do viêm tụy và con số này tăng lên đáng kể trong các dịp lễ. Bởi vì bệnh chủ yếu liên quan tới các thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn quá nhiều, dung nạp chất béo quá mức và uống nhiều rượu bia.

Dịp trước, trong và ngay sau Tết Trung thu cũng là thời điểm cần cẩn trọng với các bệnh về tuyến tụy, nhất là viêm tụy. Bởi vì các bữa tiệc, bia rượu cũng như quá nhiều bánh Trung thu có thể kích thích tụy quá mức cũng như dây nhiều bệnh tật khác.

Ông nhắc nhở người khỏe mạnh cũng không nên ăn quá nhiều bánh Trung thu, nhất là ăn liên tiếp trong khoảng thời gian ngắn. Đặc biệt những người mắc các bệnh sau cần chú ý hơn khi ăn bánh Trung thu:

- Bệnh nhân viêm túi mật, sỏi mật: Bệnh nhân viêm túi mật, sỏi mật ăn nhiều bánh Trung thu dễ dẫn tới viêm tụy cấp hoặc tình trạng cấp tính nguy hiểm khác. Nên hạn chế tối đa các thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường.

- Bệnh nhân cao huyết áp, mỡ máu cao, bệnh tim mạch vành: Đường và dầu trong bánh Trung thu sẽ làm tăng độ đặc của máu, có thể làm nặng thêm tình trạng thiếu máu cơ tim, thậm chí gây ra nhồi máu cơ tim. Tốt nhất nên ăn ít và chọn lọc loại ít đường, ít béo.

d6dcaad448077ebcf50a8ed8d419d990-2052-1726163752859-1726163752998297865811.jpg

Ăn quá nhiều bánh Trung thu cùng lúc có thể gây nguy hiểm cho một số người (Ảnh minh họa)

 - Bệnh nhân tiểu đường: Bánh Trung thu là thực phẩm chứa nhiều đường, dễ khiến lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường tăng cao, không có lợi cho việc kiểm soát bệnh tật.

- Người có chức năng tiêu hóa kém: Bánh Trung thu chứa nhiều đường và chất béo không dễ tiêu hóa còn khiến một lượng lớn axit dạ dày được tiết ra, kích thích mạnh và liên tục đường tiêu hóa, làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. Vì vậy, không nên ăn nhiều và cần nhai kỹ, ăn đa dạng thực phẩm cùng lúc.

Nguồn và ảnh: QQ, ETtoday

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022