Giấc ngủ có liên quan mật thiết đến sức khỏe. Nhiều người dễ rơi vào trạng thái cực đoan khi ngủ (ngủ quá sâu hoặc quá nông), những người khác ngủ rất ngắn hoặc rất dài. Nghiên cứu năm 2021 công bố trên tạp chí y học trực tuyến JAMA tiết lộ mối quan hệ giữa thời lượng ngủ ở người trưởng thành tại Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc. Các nhà khoa học cho nhận thấy cả tình trạng thiếu ngủ dai dẳng và ngủ quá nhiều liên tục đều khiến tỷ lệ tử vong tăng lên. Thời gian ngủ tối ưu, lý tưởng nhất là 7 tiếng mỗi đêm.

Ngoài thời lượng ngủ, thời gian đi ngủ mỗi tối cũng liên quan chặt chẽ đến sức khỏe. Tháng 11/2021, các chuyên gia Đại học Oxford ở Vương quốc Anh đã công bố một nghiên cứu trên European Heart Journal Digital Health cho thấy đi ngủ từ 10h đến 11h đêm là tốt nhất đối với sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra 4 đặc điểm chung khi ngủ của những người có tuổi thọ thấp.

Theo Nghiên cứu của Đại học Oxford, việc cố thức thêm khi đã đến giờ ngủ gây hại cho sức khỏe, dù bạn có ngủ bù vào sáng hôm sau. Ngủ muộn, nguy cơ mắc bệnh tim và mạch vành tăng. Vì vậy, thói quen làm việc và nghỉ ngơi tốt nhất là đi ngủ sớm, dậy sớm và bắt đầu một ngày mới năng lượng, thay vì ngủ muộn và cố ngủ nướng vào ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, người có tuổi thọ ngắn thường uống rượu và ăn vặt trước khi đi ngủ. Hai thói quen này khiến đường tiêu hóa bị quá tải, lâu dần dễ sinh bệnh tật. Rượu cũng là chất kích thích, dễ khiến người uống cảm thấy tỉnh táo hơn vào ban đêm, dù đã rất mệt mỏi về mặt thể chất.

pexels-ketut-subiyanto-4473864-3686-8828-1725990341.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LfbJQsE0r1VdKryjORnQBw

Nhiều thói quen khi ngủ có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Ảnh: Pexel

Ngủ quá ngắn hoặc quá dài cũng có hại cho sức khỏe. Nếu thời lượng ngủ ít, bạn sẽ cảm thấy bơ phờ, mệt mỏi khi thức dậy sáng hôm sau. Ngủ quá lâu thường khiến cơ thể uể oải, đau nhức, thậm chí sưng tấy và tích nước.

Cuối cùng, người có tuổi thọ ngắn thường hút thuốc trước khi đi ngủ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lượng nicotine đưa vào cơ thể khiến tổng thời gian ngủ giảm đi, trung bình rút ngắn 5 đến 8 phút mỗi ngày. Nghiên cứu khác cho thấy hút thuốc làm trầm trọng chứng ngưng thở khi ngủ, đồng thời gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, khiến giấc ngủ kém.

Một phần ba cuộc đời con người dành cho việc ngủ. Các chuyên gia nhấn mạnh ngủ ngon, vệ sinh giấc ngủ tốt có lợi cho sức khỏe. Thiếu ngủ dễ khiến hệ miễn dịch giảm, làm mọi người chán nản khi thức dậy vào sáng hôm sau. Ngủ không ngon giấc cũng làm rối loạn nội tiết, một số hormone co mạch trong cơ thể sẽ tiết ra nhiều hơn. Dưới tác dụng của hormone co mạch, huyết áp và nhịp tim tăng cao theo thời gian, tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch vành, bệnh não.

Thục Linh (Theo Aboluowang)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022