"Sau cuộc tấn công bằng tên lửa hôm nay, chỉ còn người đàn ông trong bức ảnh này sống sót. Vợ anh ấy là Yevgenia và ba con gái gồm Yaryna, Daryna và Emilia đều thiệt mạng trong ngôi nhà của họ", Thị trưởng Lviv Andriy Sadovy viết trong bài đăng trên mạng xã hội ngày 4/9.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã tiến hành đợt tập kích hiệp đồng bằng vũ khí chính xác tầm xa, trong đó có tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và máy bay không người lái (UAV), nhằm vào các tập đoàn công nghiệp quốc phòng ở Lviv, nơi sản xuất và sửa chữa linh kiện điện tử cho tên lửa, UAV của quân đội Ukraine.

Thành phố Lviv nằm ở phía tây Ukraine, cách tiền tuyến hàng trăm km và hầu như yên tĩnh trong nhiều tháng qua, dù Nga không ngừng tập kích các thành phố lớn khác của Ukraine.

Chính quyền Lviv cho biết đòn tập kích của Nga đã khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có vợ và ba con gái của Yaroslav Bazylevych.

AFP-20240904-36FJ9G8-v3-HighRe-3987-8978-1725463851.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Rm_97d8gKsp0Pa6B_Mqo6Q

Ảnh chụp gia đình 5 người nhà Yaroslav mà vợ anh đăng trên Facebook ngày 1/9/2023. Ảnh: AFP

Bức ảnh chụp năm người trong gia đình Yaroslav đứng dưới ánh mặt trời, cô con gái cầm bó hoa hướng dương, nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

"Tôi không biết phải nói gì để chia sẻ với Yaroslav. Hôm nay, tất cả chúng tôi đều ở bên anh", Thị trưởng Sadovy nói thêm.

Yaryna Bazylevych, con gái cả của Yaroslav, làm việc cho sáng kiến Thủ đô Thanh niên châu Âu 2025 của thành phố Lviv. Những đồng nghiệp của Yaryna bày tỏ "nỗi buồn không thể diễn tả thành lời" sau cái chết của người cộng sự "tốt bụng và thông minh".

Đại học Công giáo Ukraine cũng bày tỏ tiếc thương Daryna Bazylevych, con gái 18 tuổi của Yaroslav, đồng thời công bố thư giới thiệu trong hồ sơ xin vào đại học của cô.

"Tôi rất quan tâm tới văn hóa và lịch sử của đất nước mình và tương lai. Tôi muốn phát triển văn hóa Ukraine và nói cho cả thế giới về nó", lá thư của Daryna có đoạn.

Trong một đoạn khác của lá thư, Daryna viết "tôi có một gia đình vô cùng gắn bó, nguồn hỗ trợ vô tận không thể so sánh với bất kỳ gia đình nào khác. Họ là trụ cột cho cuộc đời tôi, giúp tôi vượt qua mọi trở ngại".

AFP-20240904-36FG6NN-v5-HighRe-4411-4114-1725463851.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jlfkwwQYgVKtSy0WY1chSA

Một người đàn ông an ủi Yaroslav (bên phải) sau cuộc tập kích của Nga vào thành phố Lviv ngày 4/9. Ảnh: AFP

Câu chuyện đau lòng về gia đình Yaroslav đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ từ các quan chức Ukraine. Họ kêu gọi các đối tác phương Tây tăng cường hỗ trợ phòng không cho nước này để chống lại các cuộc tập kích của Nga.

"Sẽ còn bao nhiêu gia đình nữa bị phá hủy trước khi Ukraine có đủ mọi phương tiện cần thiết để ngăn chặn cỗ máy chiến tranh của đối phương?", Bộ Ngoại giao Ukraine đặt câu hỏi.

Thùy Lâm (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022