Người đàn bà hát

NSND Thanh Hoa tên thật là Nguyễn Thị Thanh, sinh năm 1950 ở Hà Nội. Bố bà là nghệ sĩ tại trường Thiếu sinh quân, còn mẹ là người lái đò ở chùa Hương. 

Thanh Hoa bén duyên với ca hát từ năm 9 tuổi khi đoạt giải Nhất cuộc thi Tiếng hát Họa mi của thị xã Hà Đông. Sau khi tốt nghiệp trung cấp trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia) năm 1970, NSND Thanh Hoa trở thành ca sĩ của Đài phát thanh Giải phóng.

nsnd-thanh-hoa-1.jpg Thời thanh xuân, nữ nghệ sĩ có gương mặt bầu bĩnh cùng đôi mắt sáng. Nhiều khán giả thời đó nhận xét bà không xinh đẹp lộng lẫy nhưng có nét duyên ngầm, rất nữ tính.

nsnd-thanh-hoa-2.jpg NSND Thanh Hoa còn được mệnh danh là "Người đàn bà hát" hay "Người đàn bà có giọng hát chiến thắng thời gian".

nsnd-thanh-hoa-3.jpg Nhiều năm đứng trên sân khấu, hình ảnh của NSND Thanh Hoa thường gắn liền với trang phục truyền thống như áo dài, áo tứ thân.

nsnd-thanh-hoa-4.jpg Thời điểm mới nổi tiếng và đi biểu diễn phục vụ quân đội, Thanh Hoa có ngoại hình thấp nhỏ nhất đoàn, chỉ nặng 42kg nên bà thường được mọi người mang vác hộ đồ dùng trên đường hành quân.

NSND Thanh Hoa tham gia hoạt động nghệ thuật từ năm 16 tuổi. Gần 60 năm cống hiến, bà ghi được những dấu ấn riêng trong sự nghiệp.

Phía sau nghệ danh "Thanh Hoa" cũng có một câu chuyện mà không phải ai cũng biết. Thanh Hùng, Ngọc Hoa là hai nghệ sĩ cải lương thời bấy giờ nhận Thanh Hoa làm em nuôi. Những ca sĩ, nhạc sĩ hồi đó phải lấy tên bí danh gửi vào Nam, Thanh Hoa là cách ghép tên của hai nghệ sĩ. Tuy nhiên, về sau khi cưới nhạc sĩ Phan Lạc Hoa, mọi người cho rằng nghệ danh này là ghép tên bà và người chồng đầu tiên.

nsnd-thanh-hoa-5.jpg  NSND Thanh Hoa từng chia sẻ, mong muốn khán giả cứ nghĩ nghệ danh là tên ghép với chồng cũ, bởi đó là kỷ niệm đẹp.

Sau khi biểu diễn phục vụ quân đội, Thanh Hoa trở về công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Tại đây, bà được biết tới là ca sĩ thu âm nhiều nhất với xấp xỉ 500 bản thu, trong đó có những bài hát gắn liền với tên tuổi như: Tình yêu của đất và nước, Con kênh ta đào, Khúc hát ru của người mẹ trẻ, Tàu anh qua núi, Tình yêu trên dòng sông quan họ, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh, Mùa xuân làng lúa làng hoa, Đường tàu mùa xuân...

nsnd-thanh-hoa-6.jpg

Chia sẻ trong chương trình "Khách sạn 5 sao" mới đây, nữ ca sĩ nói: "Khi đi hát, tôi không nghĩ mình sẽ nổi tiếng đâu. Tôi công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam trong 35 năm và 7 tháng, mỗi tuần đi thu 2 buổi, mỗi buổi thu 2 - 3 bài. Tính ra tôi đã có gần 500 bài đơn ca, tính cả lĩnh xướng, đồng ca, tốp ca… có lẽ tôi đã hát tới hàng nghìn bài".

nsnd-thanh-hoa-7.jpg

Sau những cống hiến bền bỉ của mình, năm 2001, nghệ sĩ Thanh Hoa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Bà từng đi diễn khắp nơi trên thế giới, đem tiếng hát phục vụ kiều bào Việt Nam và khán giả nước ngoài.

Bến đỗ bình yên

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên nhiều sóng gió, NSND Thanh Hoa kết hôn với nghệ sĩ xiếc Tôn Thất Lợi - người kém bà 6 tuổi và sống hạnh phúc suốt 40 năm qua.

Theo lời kể của nghệ sĩ Tôn Thất Lợi, ông quen Thanh Hoa trong một lần cả hai diễn chung đoàn. Ông bị ấn tượng với người phụ nữ nhỏ bé nhưng kiên cường, đặc biệt là việc bà đi đâu cũng dắt theo 2 cô con gái nhỏ. Tò mò về đời tư của nữ ca sĩ nổi tiếng, nghệ sĩ Tôn Thất Lợi tìm hiểu và ngày càng cảm mến và yêu bà lúc nào không hay.

nsnd-thanh-hoa-8.jpg NSND Thanh Hoa và con trai Tôn Thất Sơn.

Ngoài hai cô con gái riêng với người chồng đầu, Thanh Hoa và nghệ sĩ Tôn Thất Lợi có chung cậu con trai cũng theo nghiệp ca hát giống mẹ.

nsnd-thanh-hoa-9.jpg

Năm 2017, khi đã ở tuổi U70, NSND Thanh Hoa mới lần đầu được mặc áo cưới, sánh bước bên chồng. Hôn lễ đặc biệt này lại do ê-kíp chương trình "Người phụ nữ hạnh phúc" của VTV2 tổ chức vì họ xúc động với câu chuyện tình trắc trở nhưng có cái kết ngọt ngào của Thanh Hoa và ông xã.

nsnd-thanh-hoa-10.jpg

Nhiều năm qua, vợ chồng NSND Thanh Hoa chọn cuộc sống bình yên tại vùng quê ngoại thành. Nhiều năm chung sống, nữ nghệ sĩ và ông xã vẫn dành cho nhau tình cảm mặn nồng. Thậm chí NSND tiết lộ, bà vẫn được chồng chiều như... em bé.

nsnd-thanh-hoa-11.jpg

Chồng NSND Thanh Hoa đeo khuyên tai cho vợ trong chương trình "Khách sạn năm sao". Nữ NSND được ca sĩ Việt Hoàn tặng biệt danh 'Thanh hoa tai' vì bà có quá nhiều phụ kiện này.

Ở tuổi 74, NSND Thanh Hoa vẫn giữ được giọng hát khỏe, không khác biệt là mấy so với hàng chục năm trước. Nữ nghệ sĩ cho biết còn 2 năm nữa là bà có tròn 6 thập kỷ theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Bên cạnh sự nghiệp ca hát, NSND Thanh Hoa nói tất cả tình yêu đều dành cho chồng, cho con.

nsnd-thanh-hoa-12.jpg Đại gia đình của NSND Thanh Hoa.

Chung sống nhiều năm, tình cảm vợ chồng giữa hai nghệ sĩ càng tròn đầy. Họ luôn xuất hiện cùng nhau trong những sự kiện văn hoá, nghệ thuật hay đi du lịch, tận hưởng cuộc sống cùng gia đình và bạn bè.

nsnd-thanh-hoa-13.jpg Chia sẻ với truyền thông, NSND Thanh Hoa cho biết, trong nghề nghiệp, bà và ông xã luôn có sự trân trọng nhất định dành cho nhau.

nsnd-thanh-hoa-14.jpg

NSND Thanh Hoa hoạt bát, tích cực, tỏa ra nguồn năng lượng tích cực mà như ông xã ví là “đài phát thanh”. Ngược lại, nghệ sĩ xiếc Tôn Thất Lợi là đàn ông gốc Huế rất từ tốn, trầm tĩnh. Hai người tựa như mảnh ghép hoàn hảo tạo thành cuộc hôn nhân viên mãn.

nsnd-thanh-hoa-15.jpg NSND Thanh Hoa vẫn tràn đầy năng lượng trong những chuyến công tác, mong muốn truyền trao cho thế hệ sau thấu hiểu giá trị đích thực của từ “nghệ sĩ”.

NSND Thanh Hoa đang giữ chức Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA). Bà vẫn dành thời gian tham gia biểu diễn tại một số sự kiện lớn, thể hiện sức lao động nghệ thuật bền bỉ.

nsnd-thanh-hoa-16.jpg NSND Thanh Hoa xuất hiện trong show diễn thời trang "Cruise 24 - Thanh xuân" của bộ đôi Vũ Ngọc và Son tại ga Sài Gòn.

nsnd-trong-trinh-3.jpg?width=150Sao Việt
Cuộc sống bình dị bên vợ kém 16 tuổi của nam NSND nổi tiếng làng phim miền Bắc

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022