Bé Hạnh (tên nhân vật đã được thay đổi) năm nay 5 tuổi. Vào một ngày khi thức dậy, cô bé không thấy mẹ đâu nên vội đi tìm. Thấy mẹ đang trong nhà tắm nhưng do không đóng cửa chặt nên cô bé đẩy cửa ra nhìn trộm.

Một lúc sau khi mẹ bước ra, bé Hạnh rón rén: "Mẹ ơi, con không cố ý nhìn nhưng tại sao mẹ lại có râu ở dưới?".

db6540baf1a94d26b5f7357830875495-1582255912213820438888.jpeg

Con gái 5 tuổi vô tình nhìn thấy cơ thể mẹ và hỏi "Mẹ ơi, tại sao mẹ có râu ở dưới?" (Ảnh minh họa).

Người mẹ có chút bối rối sau câu hỏi của con. Tuy nhiên, sau đó cô khéo léo trả lời giải tỏa sự tò mò của con gái nhỏ.

"Con gái của mẹ. Do mẹ không đóng cửa nên con không có lỗi khi nhìn thấy mẹ trong nhà tắm. Con đang hỏi mẹ vì sao lại có 'râu' ở dưới phải không? Thực tế, tất cả các bé gái khi lớn lên đều có 'bộ râu' như thế này. 'Bộ râu' có tác dụng bảo vệ chúng ta khỏi vi trùng, vi khuẩn. Đồng thời, đây cũng là nơi kín đáo, riêng tư của mỗi người. Chúng ta cần phải bảo vệ nó, không để cho người khác nhìn thấy nó. Con đồng ý với mẹ không?".

Nghe mẹ giải thích, bé Hạnh vui vẻ gật đầu rồi cùng mẹ tìm hiểu về kiến thức giới tính.

Quả thật, cách tiếp cận về giới tính của người mẹ thật tinh tế, thông minh. Cô không trốn tránh câu trả lời nhưng cũng không nói quá rõ ràng mà con vẫn có thể hiểu. Trong khi đó, nhiều cha mẹ đều thận trọng trong việc dạy dỗ con. Có người thì lảng tránh câu trả lời, có người nói dối và thậm chí còn không cho phép con hỏi như vậy… Tuy nhiên, những cách này sẽ gây hại nhiều hơn cho sự phát triển của con.

2-1582261287489224164656.jpg

2 điều cha mẹ hay mắc sai lầm

1. Trốn tránh vấn đề 

Nhiều cha mẹ không giải thích cho con, không sớm dạy con giới tính, về lâu dài con sẽ khó tiếp nhận kiến thức từ người khác. Con sẽ cho rằng điều đó thật thô tục, đáng xấu hổ và lảng tráng đi.

2. Nghĩ rằng khi lớn lên con sẽ biết

Một số cha mẹ cho rằng, khi lớn lên con cái sẽ tự biết, tự tìm hiểu kiến thức về giới tính. Tuy nhiên, thực tế, khi đến tuổi dậy thì, con sẽ tiếp cận thông tin về tình yêu, tình dục từ các nguồn khác nhau. Thông tin trên internet là hỗn hợp và con rất dễ xem những điều thô tục dẫn đến lệch lạc trong cách sống.

1-1582261307289701745966.jpg

Vậy làm thế nào để giúp con hiểu đúng về kiến thức giới tính?

Thái độ đúng đắn  

Cha mẹ có thể cảm thấy xấu hổ khi con hỏi về các vấn đề tình dục, tuy nhiên giáo dục giới tính cho con là cần sự đồng hành của cha mẹ. Bản thân cha mẹ phải sẵn sàng, chủ động giúp con hiểu đúng vấn đề.

Dạy con vào những thời điểm khác nhau

Khi con còn nhỏ, bạn cần dạy con về cả 2 giới. Hiểu sự khác biệt giữa nam và nữ là bài học đầu tiên trong giáo dục giới tính. Khi con bước vào tuổi dậy thì, cha mẹ nên giải thích các hành vi sinh lý và thay vì ngăn cấm, cha mẹ nên chuyện trò cởi mở, hướng đến việc dạy con các biện pháp giữ an toàn tình dục.

Giới hạn khi tiếp xúc với con

Khi con lớn, cha mẹ hãy để con tự tắm và để con rủ riêng, không ngủ chung giường. Ngoài ra, cha mẹ nên cố gắng tránh đụng chạm vào chỗ riêng tư của con, cần tôn trọng con. Từ đó, cha mẹ hãy dạy con không thể người khác chạm vào cơ thể mình, đặc biệt là chỗ kín.

banner-bai-hoc-hay-cho-con-edit-1582261507765111952750.png

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022