Dollar Index - đo sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ tiền tệ lớn - tăng 0,2%, lên 104,3 điểm. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng đi lên, do nhà đầu tư cho rằng các chính sách kinh tế của ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ khiến lạm phát và khối nợ của Mỹ tăng tốc.

Các cam kết tăng thuế nhập khẩu của Trump có thể kéo giá cả lên cao. Trong khi đó, quan điểm hạn chế nhập cư sẽ khiến thị trường lao động Mỹ càng thắt chặt, gây thêm sức ép tăng lương.

Nhà đầu tư hiện cho rằng vụ ám sát hụt hôm 13/7 sẽ khiến Trump có cơ hội thắng cử cao hơn, đồng thời làm tăng rủi ro địa chính trị trên thị trường. Giới chuyên gia nhận định cú vung nắm đấm sau khi bị ám sát hụt của Trump được coi là cử chỉ cho thấy bản lĩnh và khả năng làm chủ tình huống trong thời khắc khó khăn.

trump-AP-7751-1721006609.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jQyqtCGBtsPKAjh8GKTenA

Ông Trump giơ nắm đấm thể hiện sự mạnh mẽ trong lúc được các mật vụ đưa rời sân khấu sau khi bị bắn tại Butler, Pennsylvania, ngày 13/7. Ảnh: AP

"Phản ứng của thị trường về khả năng Trump đắc cử được thể hiện qua việc đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu chính phủ tăng. Chúng ta sẽ chứng kiến điều đó rõ nét hơn trong tuần này, nếu khả năng đắc cử của ông được đánh giá cao lên sau sự kiện tuần trước", Rong Ren Goh - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại Eastspring Investments (Singapore) nhận định.

Các chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ, là S&P 500 và Nasdaq đều tăng 0,2%. Bitcoin sáng nay vọt lên trên 61.200 USD một đồng - mức cao nhất 2 tuần. Tiền số này tăng giá do ứng viên Tổng thống có lập trường thân thiện với đồng tiền này.

Tuần này, thị trường Mỹ sẽ đón nhận nhiều báo cáo khác, gồm doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp, số nhà xây mới và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Nhà đầu tư dự báo 94% khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất trong tháng 9.

Tại châu Á, thị trường Nhật Bản hôm nay đóng cửa nghỉ lễ. Các thị trường khác diễn biến trái chiều. Chỉ số Kospi (Hàn Quốc) gần như đứng yên. S&P/ASX 200 (Australia) tăng 0,9%.

Sáng nay, Trung Quốc sẽ công bố số liệu GDP quý II. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự báo tăng trưởng 5,1%, thấp hơn quý I. Các số liệu bán lẻ và sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 6 cũng sẽ được công bố.

Trên thị trường hàng hóa, giá vàng thế giới giảm nhẹ so với cuối tuần trước. Mỗi ounce mất 4 USD, về 2.406 USD. Trong khi đó, giá dầu thô nhích nhẹ. Brent tăng 0,2 USD lên 85,3 USD một thùng. Dầu thô Mỹ WTI tăng 0,3 USD lên 82,5 USD.

Hà Thu (theo Reuters, Bloomberg)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022