Ngày 21/7, Phó thủ tướng Mỹ Kamala Harris tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, thay Tổng thống Mỹ Joe Biden. Kể từ thời điểm đó, cổ phiếu Trump Media & Technology Group - công ty truyền thông của cựu Tổng thống Donald Trump đã giảm 23%. Trong đó, 5 ngày qua, mã này giảm hơn 13%.

Việc này khiến giá trị cổ phần của Trump trong công ty bốc hơi 900 triệu USD. Ở thời điểm 19/7, trước khi ông Biden tuyên bố dừng tranh cử, số cổ phần này có giá hơn 4 tỷ USD, nhưng hiện tại giảm về 3,1 tỷ USD. Tổng tài sản của Trump hiện là 5,9 tỷ USD, theo Bloomberg.

Cổ phiếu Trump Media bị bán tháo khi nhiều cuộc thăm dò tại Mỹ cho thấy khoảng cách sít sao giữa Trump và Harris. Mã này hiện trở thành công cụ đặt cược của nhà đầu tư về khả năng cựu tổng thống quay lại Nhà Trắng. Mạng xã hội Truth Social do ông sáng lập cũng có thể trở thành kênh truyền thông của Tổng thống nếu Trump đắc cử.

Screenshot-2024-08-02-110126-9980-1722571516.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jCk_kSlKDpG2auW9dHfsJg

Diễn biến cổ phiếu Trump Media 6 tháng qua. Đồ thị: Google Finance

Hồi tháng 6, cổ phiếu Trump Media bật tăng sau cuộc tranh luận trên truyền hình đầu tiên giữa Trump và Biden. Tháng trước, mã này tiếp tục đi lên sau khi ông bị ám sát hụt tại Pennsylvania.

Dù vậy, hoạt động kinh doanh của Truth Social - mạng xã hội do Trump Media điều hành - vẫn rất chật vật. Trong tháng 6, số người dùng truy cập giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo hãng dữ liệu Comscore, đây là tháng thứ 3 liên tiếp số liệu này đi xuống.

Từ sau khi lên sàn cuối tháng 3, mã này liên tục biến động. Giới chuyên gia xếp công ty truyền thông này vào nhóm cổ phiếu tăng giảm theo tâm lý nhà đầu tư, thay vì các yếu tố nền tảng. Cựu tổng thống hiện sở hữu hơn 60% cổ phần công ty, là chủ tịch kiêm người dùng tích cực nhất trên nền tảng này. Hiện tại, hãng được định giá 5,1 tỷ USD.

Giới phân tích cho rằng công ty này đang được định giá quá cao, vì doanh thu nhỏ và Truth Social có lượng người dùng ít ỏi so với các mạng xã hội khác. Ví dụ, vốn hóa của Trump Media gấp đôi hãng hàng không JetBlue, trong khi doanh thu của JetBlue năm ngoái là 2.300 lần. Năm 2023, công ty truyền thông này thu về 4,1 triệu USD.

Hà Thu (theo CNN, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022