Thị trường vàng thế giới tuần này ghi nhận nhiều biến động lớn, khi lập đỉnh lịch sử tại 2.531 USD phiên 20/8. Sau đó, kim loại quý quay đầu giảm, rồi lại bật tăng lên 2.512 USD vào cuối tuần, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell bình luận "đã đến lúc" giảm lãi suất.

Tuần tới, tâm lý nhà đầu tư vẫn lạc quan. Khảo sát của Kitco với các giám đốc ngân hàng, nhà phân tích, chuyên viên đầu tư cho thấy 58% dự báo giá vàng đi lên. Chỉ 17% đặt cược giá giảm và 25% kỳ vọng đi ngang.

chart-eikon-3-1724577884-3504-1724578105.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5-l7tbRL4v1iUQ2VloXygw

Giá vàng thế giới liên tiếp đi lên trong một năm qua. Đồ thị: Reuters

Kevin Grady - Chủ tịch Phoenix Futures and Options cho biết thị trường đang tập trung vào khả năng Fed giảm lãi suất. Và đây là lý do chính đáng.

"Mọi người đều đang nói về việc giảm lãi. Hiện tại, xác suất Fed giảm 50 điểm cơ bản (0,5%), thay vì 25 điểm, đang là 55%. Các ngân hàng trung ương cũng mua vào. Môi trường hiện tại rất thuận lợi để giá vàng lập đỉnh mới", ông nói. Grady dự báo kim loại quý sẽ dao động quanh 2.500 USD cho đến cuộc họp chính sách tháng 9 của Fed.

Nhà phân tích cấp cao của Kitco Jim Wyckoff cũng cho biết biểu đồ kỹ thuật và yếu tố nền tảng đều đang ủng hộ giá vàng. "Thị trường sẽ đi lên, khi các phân tích về kỹ thuật và yếu tố cơ bản về tổng thể là tích cực", ông giải thích.

Trong khi đó, CEO Bannockburn Global Forex Marc Chandler cho rằng vàng đã bước vào giai đoạn điều chỉnh sau khi lập đỉnh lịch sử tuần này. "USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tuần tới có thể tăng, gây sức ép lên kim loại quý. Ngưỡng hỗ trợ có thể nằm trong khoảng 2.460-2.470 USD một ounce", ông dự báo.

Darin Newsom - nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com cũng nhận thấy giá vàng có xu hướng giảm trong những ngày tới. "Tôi giữ nguyên kỳ vọng thêm một tuần nữa, do xu hướng ngắn hạn của vàng giao tháng 12 là giảm. Giá tuần tới có thể về 2.493 USD", ông nói.

Tuần tới, kinh tế Mỹ sẽ đón nhận nhiều số liệu quan trọng, có khả năng tác động đến kim loại quý. Đó là Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 7 - thước đo lạm phát ưa thích của Fed, GDP quý II của Mỹ... Một số quan chức cấp cao của Fed, như Christopher Waller và Raphael Bostic sẽ có các bài phát biểu được nhà đầu tư quan tâm.

Hà Thu (theo Kitco, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022