Tôm là một nguyên liệu ngon, bổ và thường xuyên được dùng để chế biến món ăn. Nếu đã “ngán" những món ăn như tôm hấp bia, tôm rang muối, tôm chiên trứng muối… bạn có thể làm món tôm xào cay thập cẩm vừa ngon vừa lạ miệng này.

1. Nguyên liệu làm món tôm xào cay thập cẩm

- Tôm tươi

- Củ sen: 1 củ

- Ớt chuông xanh: 1 quả

- Khoai tây: 1 củ to

- Hành tây: 1 củ

- Cần tây: 1 nắm

- Ớt khô, tỏi, gừng

- Rau mùi

- Gia vị: muối, 1 thìa nước tương, đường, 1 thìa tương đậu bản

tom-tuoi-2116.jpeg

Nên chọn những con tôm tươi ngon để chế biến món ăn.

2. Cách làm món tôm xào cay thập cẩm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Tôm sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch, cắt bỏ phần râu dài. Sau đó, bạn có thể sử dụng một chiếc tăm nhọn hoặc đầu kéo để loại bỏ phần chỉ đen và rửa lại với nước sạch rồi để ráo.

- Gọt vỏ củ sen và cắt thành những lát mỏng.

- Rửa khoai tây, gọt sạch vỏ và thái miếng to vừa ăn.

- Bóc vỏ hành tây, rửa lại với nước sạch và thái miếng to.

- Mang cần tây đi rửa sạch rồi cắt khúc nhỏ.Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa của rau mùi rồi rửa sạch và thái nhỏ.

- Bóc vỏ tỏi, cạo vỏ gừng rồi thái lát và băm nhỏ.

cu-sen-2116.jpeg

Gọt vỏ củ sen rồi thái thành lát mỏng.

Bước 2: Chiên tôm, khoai tây, củ sen

- Đặt chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào đun đến khi nóng già thì cho tôm vào chiên trong lửa vàng đến khi thấy bề mặt vừa giòn đều vừa vàng đẹp thì tắt bếp và để ra một đĩa sạch cho ráo dầu.

- Cho củ sen và khoai tây cắt miếng vào chảo chiên đến khi thấy vàng và vừa chín tới thì vớt ra đĩa. Bạn không nên chiên quá lâu để tránh làm nguyên liệu cháy và kém ngon.

Bước 3: Xào tôm thập cẩm

- Thêm một chút dầu ăn vào nồi, tiếp đó thêm gừng tỏi, ớt khô băm nhỏ vào xào thơm.

- Cho tiếp 1 thìa tương đậu bản rồi lần lượt thêm cần tây, hành tây, ớt chuông xanh vào xào đến khi vừa chín tới thì đổ tôm, khoai tây, củ sen chiên vàng vào.

- Đảo nhanh tay cho đến khi thấy gia vị đã phủ đều lên các nguyên liệu này thì nêm nếm cùng một chút nước tương và đường.

- Tiếp tục xào đến khi thấy món ăn dần chuyển sang màu bắt mắt và tỏa mùi thơm thì nêm nếm lại với một chút muối cho vừa ăn.

- Xào thêm khoảng 2 phút thì tắt bếp và rắc rau mùi vào. Dùng dụng cụ nấu ăn đảo đều rồi tắt bếp và gắp thức ăn ra đĩa.

4-cung-hoang-dao-1280-x-720-px-3-nongnghiep-115354.jpg

Món tôm xào cay thập cẩm ngon nhất khi ăn kèm cơm nóng.

Món tôm xào cay thập cẩm sau khi chế biến xong sẽ có hương vị và mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Khi ăn, bạn cảm nhận được thịt tôm mềm thơm kết hợp với các loại rau đậm đà, cay tê nồng. Món tôm xào cay thập cẩm ngon nhất khi được ăn kèm cơm nóng.

3. Lưu ý khi làm món tôm xào cay thập cẩm

- Tùy vào khẩu vị và sở thích của bản thân, bạn có thể sử dụng thêm một số nguyên liệu như cà rốt, mộc nhĩ, nấm kim châm… xào cùng tôm.

- Khi mua tôm tươi, bạn nên kiểm tra phần đuôi tôm để xem nguyên liệu có tươi sống không. Bên cạnh đó, nên mua những con tôm có vỏ linh hoạt, nguyên vẹn và đầu dính chặt vào thân.

- Nên mua củ sen có vỏ ngoài lành lặn, không bị xước hay xuất hiện các vết thâm, đốm hoặc nứt. Khi cầm trên tay, những củ sen ngon sẽ có cảm giác nặng và chắc tay.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022