tieu-hanh-tinh-set-1660-1724326115.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yiLrR_8QmtUD3xjwbbErmA

Minh họa các tiểu hành tinh bay trong không gian. Ảnh: dotshippo/iStock

Tàu vũ trụ sẽ ghép chung với nhiệm vụ Mặt Trăng IM-3 của công ty Intuitive Machines tại Houston. Vụ phóng này sẽ đưa tàu Vestri nặng 200 kg của AstroForge đến một tiểu hành tinh giàu kim loại gần Trái Đất.

"Nếu thành công, đây sẽ là nhiệm vụ tư nhân đầu tiên hạ cánh xuống một thiên thể khác nằm ngoài hệ thống Trái Đất - Mặt Trăng, tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa sứ mệnh giúp toàn thể nhân loại tiếp cận những nguồn tài nguyên ngoài hành tinh", AstroForge viết trong thông báo.

AstroForge thành lập vào tháng 1/2022, đặt mục tiêu khai thác tài nguyên từ tiểu hành tinh nhằm mở ra giải pháp khai thác bền vững và tiết kiệm chi phí, bổ sung tài nguyên và bảo vệ tương lai của Trái Đất. Startup này tập trung vào kim loại - hướng đi khác với một số startup khai thác vũ trụ trước đây nhắm đến nước trên tiểu hành tinh.

Nước có thể được tách thành hydro và oxy, những thành phần chính của nhiên liệu tên lửa. Khai thác nước không gian có tiềm năng giúp xây dựng "trạm xăng" cho tàu vũ trụ, cung cấp nhiên liệu cho những chuyến bay vào không gian sâu một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Vụ phóng đầu tiên của AstroForge đã diễn ra vào tháng 4/2023, đưa tàu Brokkr-1 với kích thước tương đương máy nướng bánh mì lên quỹ đạo bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Mục tiêu chính là chứng minh công nghệ tinh lọc của công ty ngoài không gian, nhưng điều này đã không xảy ra. Nhóm phụ trách nhiệm vụ không thể kích hoạt thiết bị lọc của Brokkr-1 như kế hoạch.

Tàu thứ hai của AstroForge mang tên Odin, dự kiến phóng cuối năm nay, "đi chung" với nhiệm vụ Mặt Trăng IM-2 của Intuitive Machines. Odin nặng khoảng 100 kg, được chế tạo hoàn toàn tại AstroForge, trừ các thiết bị khoa học.

Odin sẽ mở đường cho tàu Vestri, thu thập hình ảnh về tiểu hành tinh mà Vestri dự định hạ cánh. AstroForge hiện chưa công bố tên của tiểu hành tinh mục tiêu. "Những thông tin mà Vestri thu thập về thành phần cấu tạo của tiểu hành tinh mục tiêu sẽ giúp chúng tôi nắm được chất lượng và số lượng các nguyên tố giá trị trên tiểu hành tinh đó", startup này cho biết. Hoạt động khai thác thực sự có thể sẽ diễn ra sau đó, trong những nhiệm vụ tương lai.

Thu Thảo (Theo Space)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022