Biến động giá vàng trên thị trường quốc tế ngay lập tức ảnh hưởng đến giá vàng trong nước. Sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) yết giá vàng nhẫn tăng 650.000 đồng so với hôm qua, mua - bán ở mức 77 - 78,4 triệu đồng.

78,4 triệu đồng cũng là mức cao nhất của vàng nhẫn từ đầu năm tới nay, tăng khoảng 25% - mức tăng vượt vàng miếng nếu so ở thời điểm đạt đỉnh hơn 90 triệu đồng.

Tại các nhà vàng khác, giá vàng cũng tăng tương ứng. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI neo vàng nhẫn 24K quanh 78,4 triệu đồng. Tại Bảo Tín Minh Châu, vàng nhẫn và vàng trang sức bán quanh mức 78,15-78,4 triệu đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước và các nhà băng không giao dịch vào cuối tuần. Theo thông báo của các ngân hàng, thời gian giao dịch mua vàng miếng là các ngày trong tuần, từ thứ hai đến thứ sáu.

Đà tăng của giá vàng nhẫn cùng chiều với thị trường quốc tế. Tối qua, giá vàng thế giới giao ngay tăng 51 USD lên 2.507 USD một ounce - mức đỉnh mới vượt kỷ lục cũ là 2.483 USD trong phiên 19/7.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank sáng nay, mỗi lượng vàng trên thị trường quốc tế ở mức 76,3 triệu đồng. Theo đó, giá vàng nhẫn trong nước hiện cao hơn khoảng 2 triệu đồng so với giá thế giới, còn giá vàng miếng cao hơn 3,7 triệu.

DSC-6252-5385-1723864372.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=84JQGBHW3My38rcv3uj2LQ

Giao dịch vàng nhẫn tại một cửa hàng trên đường Trần Nhân Tông (Hà Nội), tháng 5/2024. Ảnh: Giang Huy

Giá vàng thế giới tăng tốc sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu kinh tế thấp hơn dự báo. Số nhà xây mới tại Mỹ giảm 6,8% trong tháng 7 so với năm ngoái, mạnh hơn dự báo của các nhà kinh tế học. Số nhà xây mới tháng 6 cũng được điều chỉnh giảm so với báo cáo trước đó.

Thị trường vàng hưởng lợi trong môi trường lãi suất thấp, do vàng không trả lãi cố định. Nhu cầu trú ẩn gần đây cũng tăng cao, trong bối cảnh xung đột tại Trung Đông leo thang và chiến sự Nga - Ukraine tiếp diễn.

Tại thị trường trong nước nhu cầu mua vàng trong nước vẫn ở mức cao. Lượt đăng ký của các ngân hàng quốc doanh và SJC vẫn trong tình trạng "kín chỗ". Giữa tuần trước, Vietcombank và VietinBank thông báo lùi thời gian giao vàng miếng cho khách hàng. Người mua sẽ nhận vàng miếng sau 2 ngày làm việc kể từ thời điểm đăng ký và giao dịch thành công.

Theo Vietcombank, việc thay đổi này do quy trình vận chuyển, giao nhận và quản lý vàng miếng. Agribank, BIDV và SJC chưa có thông báo thay đổi, vẫn áp dụng cách đặt lịch online và giao vàng trong ngày khi giao dịch thành công.

Trước đó, đầu tuần trước SJC thông báomua lạivàng miếng một chữ và móp méo, sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức gia công với số vàng tồn kho.

Minh Sơn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022