Dubai có lịch sử lâu dài về phát triển kinh tế trong các cuộc khủng hoảng bên ngoài. Khi những người giàu lo lắng về tình hình bất ổn, thành phố này mang lại sự ổn định, thuế thấp và hệ thống thị thực thân thiện.

Gần đây, sau làn sóng người giàu di cư đến bởi đại dịch và xung đột Ukraine, nơi đây lần nữa là điểm đến trú ẩn trong bất ổn Trung Đông, nhất là sau vụ ám sát lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Iran.

"Dubai đang ở vào một vị thế rất độc đáo. Chúng tôi vô tình hưởng lợi từ các cuộc khủng hoảng trong khu vực, dù tốt hay xấu," Zhann Jochinke, CEO công ty tư vấn bất động sản Property Monitor nói.

Dân số tiểu vương quốc thuộc UAE này đã tăng từ 3,2 triệu người năm 2018 lên gần 3,7 triệu vào 2024. Đó là chưa kể 1,1 triệu người tạm trú hoặc đi đến hàng ngày để làm việc. Thành phố đặt mục tiêu tăng dân số lên 5,8 triệu vào 2040.

Hiện Trung tâm Thống kê Dubai chỉ mới công bố dữ liệu kinh tế thành phố quý I, đạt tăng trưởng 3,2% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, ngành tài chính và bảo hiểm tăng 5,6%, đóng góp 13,1% vào tổng GDP. Bất động sản cùng du lịch - lưu trú tăng lần lượt 3,7% và 3,8%. Hai ngành này chiếm tổng cộng 11,4% cơ cấu.

Dubai-7678-1723806224.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DXn-H-JG1vvThnWoKyyAWw

Một công trường xây dựng tại Dubai, UAE vào ngày 13/8. Ảnh: AP

Tuy nhiên, tính chung 6 tháng, nhờ làn sóng nhà giàu di cư, bất động sản và du lịch tăng cao, liên tục lập một số kỷ lục mới. Cụ thể, giá nhà hạng sang đã lên mức kỷ lục. Thậm chí, trận lụt lịch sử vào tháng 4 vừa qua cũng không thể làm hạ nhiệt thị trường này.

Trên khắp thành phố, giá trị các biệt thự cao cấp ở Dubai đã đạt mức kỷ lục mới, tăng khoảng 38% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, theo hãng tư vấn bất động sản ValuStrat.

Giá trung bình cho một căn biệt thự - thuật ngữ địa phương chỉ bất kỳ ngôi nhà đơn lập nào - đã vượt qua mức 2,7 triệu USD lần đầu tiên trong thập kỷ qua. Giá các căn hộ chung cư cao cấp cũng tăng mạnh. Căn hộ ở đảo nhân tạo Palm Jumeirah trên Vịnh Ba Tư đã vượt qua đỉnh cũ hồi năm 2014.

Tariq Shah, Giám đốc bán hàng công ty môi giới Pat & Co cho biết sức mua bất động sản cao cấp đã tăng lên đáng kể. "Nhu cầu đối với nhà xa xỉ đang vượt xa mong đợi", Shah nói. Trong khi, công ty quốc doanh Emaar Properties thông báo rằng mảng phát triển bất động sản đạt doanh số 8,1 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng từ 5,2 tỷ USD so cùng kỳ 2023.

Với du lịch, Sân bay quốc tế Dubai - sân bay bận rộn nhất thế giới - đã đón kỷ lục 44,9 triệu lượt khách trong nửa đầu năm nay. "Chúng tôi dự báo số lượng hành khách qua sân bay sẽ đạt 91,8 triệu lượt trong năm nay, lại là một kỷ lục nữa", Paul Griffiths, CEO Dubai Airports nói.

Khoảng 9,3 triệu du khách đã đến Dubai nửa đầu năm, vượt qua mức trước đại dịch, theo nghiên cứu của ngân hàng Emirates NBD. Dubai có kế hoạch đưa vào hoạt động một sân bay mới trị giá gần 35 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi về tính bền vững của các thị trường liên tục lập kỷ lục tại Dubai. Ví dụ, một số cảnh báo rằng tình trạng cung vượt quá cầu trong lĩnh vực nhà ở có thể khiến thị trường chậm lại.

Tatjana Lescova, nhà phân tích tại S&P Global, cho biết một lượng lớn căn hộ được xây dựng từ 2021 sẽ tung ra thị trường vào 2025 và 2026. "Vào thời điểm đó, chúng tôi dự đoán rằng lượng cung mới sẽ không được thị trường hấp thụ hoàn toàn và có thể khiến thị trường chậm lại theo chu kỳ", bà nói.

Các nhà phát triển bất động sản đã hoàn thành hơn 6.000 căn nhà ở trong nửa đầu năm nay và dự kiến xây dựng xong 20.000 căn nữa trước cuối năm, theo hãng tin WAM. "Đây là những con số lớn, nhưng chúng đang được hấp thụ", Jochinke của Property Monitor nói.

Phiên An (theo AP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022