Trong cuộc phỏng vấn trên CNBC tuần trước, đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cho biết ông hy vọng nối gót người bạn lâu năm Warren Buffett - Chủ tịch kiêm CEO công ty đầu tư Berkshire Hathaway. Buffett năm nay 94 tuổi và không có kế hoạch nghỉ hưu.

"Bạn tôi - Warren Buffett vẫn đến văn phòng 6 ngày một tuần. Vì thế, tôi hy vọng đủ sức khỏe để làm như ông ấy", ông nói. Trong ít nhất 10 năm tới, nếu sức khỏe cho phép, Gates vẫn muốn làm việc với cường độ như hiện tại. "Hy vọng là tôi có thể làm 20-30 năm nữa", tỷ phú 68 tuổi cho biết.

LNMC2H3XRBKNVFO6IRC3NJC5OY-5254-1726121767.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=1P-tWH_Jt7UyVehbN4EBog

Tỷ phú Bill Gates tại London (Anh) hôm 15/2. Ảnh: Reuters

Gates nói rằng ông còn muốn làm nhiều việc. Ông hiện là cố vấn công nghệ cho Microsoft và dành phần lớn thời gian hỗ trợ giải quyết các vấn đề toàn cầu như dịch bệnh, đói nghèo, biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục.

"Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ tròn 25 tuổi vào năm tới. Chúng ta vẫn chưa chấm dứt được bệnh bại liệt và sốt rét. Tôi thực sự muốn làm những điều này. Chúng tôi muốn giảm một nửa tỷ lệ tử vong ở trẻ em", ông nói.

Dù vậy, tỷ phú cũng khẳng định sự bận rộn hiện tại của ông còn kém xa thời kỳ khởi nghiệp, khi ông tập trung toàn lực để gây dựng Microsoft thành đại gia phần mềm. "Hồi 20 tuổi, tôi không có cuối tuần và kỳ nghỉ. Tôi luôn thúc ép bản thân", ông nhớ lại. Khi đó, Gates cũng kỳ vọng nhân viên của mình có thái độ làm việc tương tự. Ông thậm chí nhớ biển số xe của nhân viên "để biết họ đi làm và ra về lúc nào", Gates cho biết trên BBC năm 2016.

Sau đó, chính Buffett đã thuyết phục Gates thả lỏng với bản thân và nhân viên. Tỷ phú đầu tư khuyên Gates "không cần phải điền kín mọi phút trong lịch làm việc" thì mới là doanh nhân thực sự. Điều quan trọng là kiểm soát được thời gian, Gates cho biết trong cuộc phỏng vấn chung với Buffett năm 2017.

Gates sau đó đã thay đổi. Năm ngoái, tỷ phú nói với sinh viên Đại học Northern Arizona rằng ông ước mình biết điều này sớm hơn - "hãy nghỉ ngơi khi cần". Hiện tại, Gates tận hưởng cuộc sống. Những lúc rảnh rỗi, ông chơi tennis, đi du lịch và có thể đọc sách 3-4 giờ mỗi ngày.

Hà Thu (theo CNBC, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022