Sau chuyến hàng cứu trợ hôm 10/9, nhóm tình nguyện của Huyền hai ngày gần đây liên tục đi tìm các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, như lương khô, bánh mỳ, sữa... để đóng túi, hút chân không gửi tiếp lên các vùng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

"Số lượng nhóm tình nguyện, thiện nguyện tự phát tăng nhanh khiến nhu cầu gom hàng cứu trợ bị đẩy lên rất cao. Hàng hóa khan hiếm cục bộ, khó khăn lắm mới gom được vài thùng nước", Huyền nói. Nhiều cửa hàng khi cô đến, họ cho biết đã có nhóm khác đặt trước nên không còn để bán.

Trong số các sản phẩm, nước đóng chai, lương khô, áo phao là các mặt hàng khó mua nhất. Với nước đóng chai, ngoài nhu cầu từ các nhóm tình nguyện, người dân cũng có xu hướng tích trữ bởi lo ngại nguồn nước sạch có thể bị ảnh hưởng sau bão.

Tương tự nhóm của Huyền, Nguyễn Phương Nam từ nhóm thiện nguyện Calica cũng cho biết, những nhu yếu phẩm như đồ hộp, bánh mỳ và sữa không quá thiếu, nhưng nước đóng chai và áo phao thì không đủ. Nhóm liên hệ nhiều nơi nhưng đa phần thông báo hết hàng. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn để giá thấp hơn mức niêm yết khi biết nhóm thiện nguyện mua để cứu trợ vùng gặp khó khăn do bão lũ.

"Các tiểu thương khi biết có đoàn cứu trợ đi làm thiện nguyện đều lấy bằng giá nhập, thậm chí giảm và đóng góp thêm", Phương Nam chia sẻ.

z5822435055681-c73377576cf1e82-9887-1991-1726122201.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gd_GwD5wo5w_pn3xUPXOnQ

Hàng thiết yếu được nhóm thiện nguyện Calica chuẩn bị để chuyển lên Yên Bái và Tuyên Quang. Ảnh: Phương Nam

Theo đại diện MM Mega Market Việt Nam, nhu cầu một số sản phẩm đồ khô như dầu ăn, bột mì, mì gói, đồ hộp... tăng trên 50%, có lúc lên đến 80% tại các siêu thị khu vực miền Bắc. Sức mua các mặt hàng khác như pin, đèn pin, cồn, đồ dùng vệ sinh cũng tăng 20-30%.

Đại diện chuỗi siêu thị này cho biết họ đã trữ lượng hàng có khả năng cung ứng đến một tháng cho miền Bắc. Lượng hàng chuyển từ Nam ra Bắc và các kho miền Bắc đến khách hàng cũng được tăng gấp ba lần.

"Chúng tôi sẵn sàng chung tay với các đơn vị, tổ chức thiện nguyện cần lượng hàng lớn cứu trợ với mức chiết khấu tốt nhất theo từng đơn hàng", đại diện MM Mega Market Việt Nam cho biết.

Ông Phan Văn Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty VISSAN cũng cho biết một tuần trở lại đây doanh nghiệp nhận được nhiều đơn đặt hàng thực phẩm đóng hộp từ các đoàn cứu trợ gửi tới đồng bào miền Bắc. Các sản phẩm như xúc xích và đồ hộp được ưa chuộng nhất trong các đợt cứu trợ này. Để hỗ trợ tối đa cho các tổ chức cứu trợ cũng như người dân vùng lũ, doanh nghiệp này giảm 20% cho các đơn hàng.

Tuy vậy, không ít mặt hàng bị đẩy giá. Áo phao, lương khô, đèn pin... là những mặt hàng có giá chênh cao so với trước. Giá một thùng lương khô loại hơn 4 kg cũng bị một số cửa hàng đẩy lên 500.000-600.000 đồng, tăng 30-40% so với trước.

Nửa tháng trước, mỗi chiếc áo phao quanh vài chục nghìn đồng, nhưng vài ngày qua tăng gấp 3-4 lần, lên 150.000-200.000 đồng.

"Sản phẩm này bình thường tiêu thụ ít, không sẵn hàng. Mấy hôm nay nhu cầu tăng vọt, giá nhập, chi phí vận chuyển bị đội lên nên họ nói giá bán bắt buộc phải tăng", Huyền cho hay.

Nói với VnExpress, đại diện Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng cũng cho biết đang cùng Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) kêu gọi sự đóng góp từ các doanh nghiệp để hỗ trợ đồng bào miền Bắc. Khác với những lần trước, thay vì hỗ trợ rau củ hay mỳ tôm, quỹ chuyển hướng sang cung cấp đồ gia dụng và thực phẩm đóng hộp nhằm giúp người dân có điều kiện tái thiết cuộc sống sau thiên tai.

Trong thông báo mới đây, tỉnh Yên Bái gửi lời cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã chung tay hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả bão Yagi. Tuy vậy, tỉnh mong muốn nhận được sự hỗ trợ thiết bị, đồ gia dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, bởi những đồ dùng này là "thiết yếu giúp người dân ổn định cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày".

Minh Sơn - Thi Hà

VnExpress mở chiến dịch "Chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ" nhằm hỗ trợ người dân vượt lên nghịch cảnh thiên tai, tái thiết cuộc sống. Mọi đóng góp của bạn xin ủng hộ tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022