Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo mùa mưa bão đến, tình trạng mất điện và lũ lụt thường xảy ra nên nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống và thuốc men khó khăn hơn ngày thường. Do vậy, dự trữ thực phẩm có thời gian bảo quản lâu dài giúp gia đình bạn đảm bảo sức khỏe.

Dưới đây là gợi ý:

Thực phẩm tươi

Thực phẩm tươi có thể trữ lạnh được trong 3-5 ngày. Vì vậy, nên mua các loại thịt lợn, bò, gà về sơ chế và cất vào ngăn đông của tủ lạnh. Khi cần sử dụng có thể rã đông và chế biến như bình thường.

Rau củ quả cũng nên chọn các loại có thể để được dài ngày. Nên mua 3-5 loại rau xanh như rau cải, rau muống, rau ngót, bầu, bí, để tại nơi khô ráo. Ngày mưa mát mẻ, rau xanh có thể để ở ngoài trong hai ngày và trong tủ lạnh 4-5 ngày. Củ quả như bầu, bí, khoai tây, cà rốt bảo quản bên ngoài đến 4-5 ngày.

Một loại thực phẩm không thể thiếu khác là trứng. Được bảo quản đúng cách, trứng có thể giữ tươi đến 15-20 ngày.

tru-ng-ga-1724575181-6306-1724-6848-3153-1726131917.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2wpTmDZTNAhlN9QlR0U5zA

Nếu được bảo quản đúng cách, trứng có thể giữ tươi 15-20 ngày. Ảnh: Lê Phương

Thực phẩm khô

Dự trữ đầy đủ gạo, muối, nước mắm, nước tương, dầu ăn... Một số loại đồ khô nên có là cá khô, mì ăn liền, thịt hộp, cá hộp, xúc xích, ruốc và bánh mì, bánh ngọt, sữa đặc.

Trường hợp mưa kéo dài, nên chuẩn bị nhiều bánh mì, bánh ngọt và sữa đặc hơn, phòng trường hợp xấu nhất không thể đun nấu thì vẫn có thực phẩm ăn liền.

Đối với thực phẩm đóng hộp, chú ý kiểm tra hạn sử dụng và bố trí chế độ ăn uống hợp lý cho gia đình.

Nước uống

Gia đình nên có biện pháp trữ nước sạch trong bể, thùng, xô chậu... phòng trường hợp bị cắt nước. Ngoài ra phải chuẩn bị nhiều nước uống, nước hoa quả đóng chai và sữa đóng hộp. Tất cả đều được bảo quản ở nơi khô ráo để khi cần thiết có thể dễ dàng sử dụng. Không nên để ở nơi dễ bị ngập nước dù trong nhà.

Mỗi người một ngày cần ít nhất 3 lít nước, hoặc trữ 45 lít nước cho gia đình 4 người trong một ngày. Dự trữ lượng nước uống đủ trong ít nhất ba ngày đề phòng trường hợp khẩn cấp, kể cả không thể đun nước uống.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022