Giá trị truyền thống của bữa cơm gia đình

Khi không khí Tết bắt đầu len lỏi, hầu hết mọi người lại mong ngóng được về quê, về nhà quây quần bên gia đình, người thân sau một năm miệt mài mưu sinh.

Cũng giống như bao bạn trẻ khác, Như Quỳnh dành tình cảm thiêng liêng, sự yêu thương, nhung nhớ hội tụ và hòa quyện trong bữa cơm gia đình sum họp ngày Tết.

hot-girl-dh-van-lang-vang-bac-khong-doi-duoc-bua-com-gia-dinh-sum-hop-tetdocx-1641471559874.png

Nguyễn Quỳnh Như (sinh năm 2001, quê Đắk Lắk), hiện đang là sinh viên năm 3, khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, Đại học Văn Lang.

Cô nàng chia sẻ: "Tết là dịp để chúng ta trở về tận hưởng trọn vẹn hương vị quê nhà từ những món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết của bà, của mẹ và sống lại cảm giác đầm ấm, no đủ trong vòng tay yêu thương của gia đình sau một năm dài xa xứ.

Với gia đình mình, con cái dù đi đâu làm gì cũng không được bỏ lỡ bữa cơm gia đình trong ngày Tết. Truyền thống đó đã khơi gợi biết bao điều tốt đẹp, ý nghĩa".

hot-girl-dh-van-lang-vang-bac-khong-doi-duoc-bua-com-gia-dinh-sum-hop-tetdocx-1641471560311.png

Theo Như Quỳnh, trong bữa cơm sum họp với mâm cơm đủ đầy, không thể thiếu nét văn hóa "mời cơm".

"Người nhỏ tuổi hơn, trước khi ăn miếng cơm đầu tiên đều phải mời những người lớn tuổi, để tỏ lòng biết ơn ông bà, bố mẹ hay những bậc lớn tuổi đã cho mình cái ăn, cái mặc. Khi đó, những bậc lớn tuổi sẽ gật đầu trìu mến và cả gia đình sẽ bắt đầu bữa cơm trong không khí vui vẻ, thân mật.

Mọi người thay phiên gắp cho nhau từng miếng thịt kho, khúc khổ qua hầm thể hiện sự yêu thương, kính trọng. Thăm hỏi, tâm sự, khuyên răn nhau những điều hay, lẽ phải những niềm vui nỗi buồn trong năm cũ vừa qua", cô nàng hào hứng kể.

hot-girl-dh-van-lang-vang-bac-khong-doi-duoc-bua-com-gia-dinh-sum-hop-tetdocx-1641471560558.png

"Tuy nhiên, ngày nay, trong sự bộn bề và hối hả nhiều bạn trẻ không có nhiều thời gian dành cho gia đình những bữa cơm gia đình ngày càng thưa thớt", Quỳnh nói.

Như Quỳnh nhấn mạnh: "Dù có về được hay không cái dư âm hương vị Tết, những khoảnh khắc quen thuộc của bữa cơm gia đình, của không khí Tết xung quanh mâm cơm đầy ắp những món chân quê đậm chất Tết.

Mỗi người chúng ta nên trân trọng và níu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình. Có thể nói, mất đi bữa ăn truyền thống của gia đình là mất đi một nét đẹp của văn hóa Việt".

Bật mí cách trả lời câu hỏi "Bao giờ lấy chồng?"

Với nhiều bạn trẻ, khi ăn Tết với gia đình sợ đối diện với những câu hỏi tế nhị, riêng tư, nhất là đối với họ hàng. Về việc này, Quỳnh Như chia sẻ: "Cá nhân mình rất hay tâm sự với ba mẹ, từ chuyện học tập, công việc đến các mối quan hệ trong cuộc sống, nên các câu hỏi tế nhị này kia thì mình cũng đã chia sẻ với ba mẹ hết rồi.

hot-girl-dh-van-lang-vang-bac-khong-doi-duoc-bua-com-gia-dinh-sum-hop-tetdocx-1641471560868.pngNhư Quỳnh cho rằng: Cách để từ chối trả lời những câu hỏi tế nhị đó là trả lời sang một hướng khác.

Còn nếu họ hàng hay những người không quá thân thiết hỏi những câu riêng tư, thì mình sẽ trả lời sang một hướng khác, một cách vui vẻ nhất để không bị mất không khí".

Khi đứng trước những câu hỏi như "Bao giờ lấy chồng?" cô nàng nói rằng bản thân sẽ chọn một cách trả lời hài hước: "Cháu đang tìm người nào giỏi giang mà phải thương cháu như bố cháu, nên có vẻ tìm hơi lâu. Cơ mà cô cứ chuẩn bị tiền mừng từ giờ cũng được ạ".

hot-girl-dh-van-lang-vang-bac-khong-doi-duoc-bua-com-gia-dinh-sum-hop-tetdocx-1641471561280.png

Bộc bạch về công việc trong năm 2021 đã qua, Quỳnh Như cho biết đã gắn bó với nghề người mẫu ảnh từ sớm và đây cũng chính là công việc mà thuở nhỏ cô mơ ước.

Nếu phải lựa chọn giữa tình cảm và công việc, nữ sinh nói: "Tất nhiên mình sẽ chọn công việc, mình cũng là kiểu người khá tham công tiếc việc, hơn nữa được làm công việc mà mình yêu thích đã là may mắn và hạnh phúc rồi.

hot-girl-dh-van-lang-vang-bac-khong-doi-duoc-bua-com-gia-dinh-sum-hop-tetdocx-1641471561512.pngSau nhiều năm lăn lộn với công việc chụp mẫu thì đâu là điều khiến nữ sinh thấy tự hào nhất đó chính là tình cảm yêu quý mà các anh chị trong nghề, họ đã tin tưởng và kiên nhẫn chỉ dạy cho cô gái từng chút một từ những bước đầu tiên.

Như Quỳnh cho biết cô vẫn tiếp tục học hỏi từ các anh chị trong nghề để làm sao có được bộ hình đẹp, hoặc hoàn thành vai diễn tốt nhất có thể.

Bên cạnh cơ hội, cô nàng cũng bộc bạch về những khó khăn khi theo đuổi đam mê của mình: "Mình bắt đầu với nghề mẫu ảnh từ con số 0, những ngày đầu tất cả đều mới lạ và bỡ ngỡ đối với mình.

Mình phải học từng chút một, từ ánh mắt thế nào, nhìn góc nào cho đẹp, tạo dáng thế nào và mình phải học cả cách cười nữa. Trước đây, mình chụp hình không bao giờ cười, vì mình không tự tin là mình cười đẹp. Sau này, mình tự đứng trước gương, tập cách cười sao cho đẹp".

Bước sang năm mới 2022, mong muốn lớn nhất của cô là trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân, cố gắng nhiều hơn trong công việc và học tập, trải nghiệm cuộc sống và tìm kiếm những cơ hội, thách thức mới để bản thân có động lực chinh phục những mục tiêu.

Văn Hiền - Hà Trang

Ảnh: Dương Duy Thảo

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022