Sáng 26/7, tại buổi chụp ảnh kỷ yếu ở trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Võ Thị Kim Anh (lớp 12 Toán 1) nhận được nhiều lời chúc mừng của thầy cô, bạn bè. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Kim Anh đạt 3 điểm 10 khối B00 (Toán, Hóa, Sinh), trở thành thủ khoa cả nước.

Dự đoán hai môn Hóa và Sinh đạt điểm 10, Toán hơn 9 điểm qua đối chiếu đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, song Kim Anh vẫn hồi hộp, thức đến 0h ngày 26/7 để xem điểm. "Em vui mừng và có chút bất ngờ vì điểm cao hơn dự tính ban đầu. Em chưa từng nghĩ trở thành thủ khoa. Các thành viên trong gia đình khi được thông báo đều ôm lấy em, khen làm rất tốt", nữ sinh kể.

Kim Anh là con út trong gia đình có hai anh em ở tổ dân phố 6, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, bố mẹ là lao động tự do, anh trai đang học đại học. Cô gái dáng mảnh khảnh, cao chừng 1,55 m có niềm đam mê với các môn tự nhiên. Năm lớp 10 và 12, em giành giải nhì học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh.

kim-anh-ha-tinh-9579-1627287810.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0QNFXqSML4FtIWWlXrpcqw

Kim Anh tạo dáng chụp ảnh kỷ yếu, sáng 26/7. Ảnh: Đức Hùng

Từ bé sức khỏe không tốt, Kim Anh thường được bố mẹ đưa tới các cơ sở y tế thăm khám. Tiếp xúc nhiều với các y tá, bác sĩ, Kim Anh tò mò về công việc của họ nên tìm hiểu qua nhiều kênh và lâu dần thấy yêu thích. Vào lớp 10, nữ sinh quyết tâm theo học khối B00 để sau này nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y, hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sĩ.

"Em tìm hiểu thì thấy học ngành y khá vất vả, thời gian đào tạo lâu, luôn phải trau dồi kiến thức nếu không sẽ bị tụt lại. Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất là cứu được nhiều người kiến em quyết tâm theo đuổi", Kim Anh nói.

Trong 3 môn khối B00, Kim Anh học tốt Toán và Hóa, Sinh có phần "hụt hơi" vì giành thời gian ôn tập ít, nhưng vẫn đạt điểm tối đa. Nữ sinh cho hay, ngoài chú ý kiến thức cơ bản từ những bài giảng trực tiếp của thầy cô trên lớp, khi ở nhà em thường đọc nhiều loại sách tham khảo, học và làm nhiều dạng đề trên mạng.

Kim Anh thường ôn bài vào buổi tối, đôi lúc mệt em thức dậy vào buổi sáng ngồi vào bàn học một hoặc hai tiếng. Những lúc căng thẳng, em đọc truyện trinh thám và xem phim. "Muốn học tốt và đạt điểm cao ở các môn tự nhiên, nhất là môn Hóa và Sinh thì nên dành nhiều thời gian học kỹ lý thuyết, bởi đó là nền tảng để phát triển tư duy trong quá trình làm bài tập", Kim Anh chia sẻ.

Mùa thi 2021, nữ sinh làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ngành Y khoa của Đại học Y Hà Nội. Năm 2020, điểm chuẩn của ngành này là 28,9.

Thầy Đặng Văn Lập, chủ nhiệm lớp 12 Toán 1, trường THPT chuyên Hà Tĩnh, đánh giá Kim Anh chăm ngoan, song có phần nhút nhát. "Về học tập em ấy thông minh, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu kiến thức nâng cao. Trong các kỳ thi thử trước đó do trường tổ chức, em đều có điểm số vào top 3 của lớp chuyên Toán", thầy Lập nói.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 diễn ra ngày 7-8/7 với gần 981.800 thí sinh dự thi. Theo dữ liệu điểm thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp, có tới 24.555 thí sinh đạt điểm 10 ở tất cả môn thi.

Đức Hùng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022