Một vụ việc xảy ra ở Trung Quốc đang khiến cộng đồng mạng nước này vô cùng bức xúc. Theo đó, sáng ngày 10/5/2024, giảng viên, bác sĩ nhi Y khoa tên Du Lê thuộc Khoa Y học Lâm sàng, Đại học Y Phương Nam (Quảng Đông) có tiết dạy môn "Nhi khoa" bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên trước khi đi dạy, bác sĩ Du Lê phát hiện một bệnh nhân nhi mà cô phụ trách chữa trị tại bệnh viện trực thuộc Đại học Y Phương Nam có diễn biến sức khỏe xấu, đang trong tình trạng nguy kịch, nghi ngờ xuất huyết não. Ngay lập tức, Du Lê đã chạy đến kiểm tra cho đứa trẻ và không kịp báo việc lùi giờ dạy.

Chính vì sự cố khẩn cấp nên bác sĩ Du Lê đi dạy muộn 29 phút. Điều không ngờ là trường đại học đã cho rằng đây là một... "lỗi giảng dạy nghiêm trọng" và phạt nữ giảng viên, bác sĩ này khoản tiền thưởng 2000 NDT/tháng (hơn 7 triệu đồng).

photo-1-17191342109051143658577.jpg

Ảnh minh họa

Trên thực tế, ban đầu, cô Du Lê bị tính là "tai nạn giảng dạy nghiêm trọng". Theo đó, trường đại học này có quy định về việc "đi dạy muộn 15 - 30 phút được xem là tai nạn 'dạy học nghiêm trọng'". Tuy nhiên, do xem xét hành động đi dạy muộn của giảng viên, bác sĩ Du Lê ngày đó hôm là "cứu bệnh nhân chứ không phải cố ý, sau khi giải quyết xong sự việc đã đến lớp kịp thời, sắp xếp hợp lý nội dung giảng dạy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy, và không gây ra bất kỳ ảnh hưởng xấu nào", nên cuối cùng chỉ tính là "lỗi" chứ không phải "tai nạn". Được biết, nữ bác sĩ không chỉ bị trừ tiền tiền thưởng mà còn bị ảnh hưởng đến đánh giá, xét thi đua hàng năm.

Mới đây, tin tức về vụ việc này được lan truyền trên mạng xã hội và được báo chí Trung Quốc đăng tải rộng rãi, gây nên sự phẫn nộ lớn trong dư luận. Hầu hết các ý kiến đều chỉ trích nặng nề bệnh viện này. Họ đặt ra câu hỏi tại sao lại có hình phạt vô lý như vậy? Là trường y, là nơi đào tạo nên những bác sĩ cứu người nhưng lại phạt bác sĩ vì đi cứu người?

"Một ngôi trường không chỉ cứng nhắc, rập khuôn mà còn thiếu nhân tính? Họ có thực sự là những lương y không vậy?", một cư dân mạng để lại bình luận. Nhiều trang tin của Trung Quốc đồng loạt đặt câu hỏi trên tiêu đề báo "Chuyện gì đang xảy ra với trường đại học này vậy?".

Được biết, sau khi nhận phải "cơn mưa" chỉ trích từ dư luận, Đại học Y Phương Nam cho biết sẽ điều tra lại vụ việc.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022