Chắc hẳn chẳng ai quên được trận tranh cãi nảy lửa trên mạng về màu của một chiếc váy cách đây khoảng 5 năm. Cư dân mạng chia thành hai phe, người nhìn ra màu xanh đen, người lại nhìn ra màu vàng trắng.

Mới đây, màu của một đôi giày lại tiếp tục được cư dân mạng tranh cãi và chia phe. Thực tế, hình ảnh chiếc giày này đã xuất hiện từ năm 2017, nhưng màu sắc về đôi giày vẫn chưa ngã ngũ cho đến tận giờ phút này.

photo-1-1578132678366486760929.jpg

Một nửa thì cho rằng đôi giày có màu xanh nền xám, nửa còn lại thì cãi rằng đó là màu hồng với dây giày màu trắng. Rõ ràng đây là những màu sắc khác nhau và dù có cố thế nào cũng không hề thấy có sự liên quan, vậy mà người lại nhìn ra màu này, người lại nhìn ra màu kia? Còn bạn, bạn nhìn thấy đôi giày này là màu gì?

Tại sao chúng ta lại thấy những màu sắc khác nhau?

Theo Wally Thoreson, Giáo sư nhãn khoa và khoa học thị giác tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska cho biết, để nhìn được màu sắc, bộ não của chúng ta phải tính đến ánh sáng xung quanh vật thể.

Những người nhìn thấy chiếc giày màu hồng thực ra sẽ nhìn thấy ánh sáng xanh ở trên nền. Còn những người nhìn thấy chiếc giày màu xám sẽ cảm nhận thấy ánh sáng nền là màu trắng.

Trong trường hợp bức ảnh này, bộ não của chúng ta đang lấy tín hiệu từ màu sắc của bàn tay đang giữ chiếc giày. Bên cạnh đó, với một số người, hình ảnh dây giày màu trắng thường đã hằn sâu trong tiềm thức.

photo-1-1578132681078558586065.jpg

Màu sắc theo bảng màu của Photoshop

Sự khác biệt trong nhận thức màu sắc không phải là hiếm. Chẳng hạn, vợ của Thoreson mặc một chiếc áo khoác mà cô ấy cho đó là màu đỏ, nhưng Thoreson lại thấy đó là màu cam. Tuy nhiên, trường hợp của chiếc giày này là một ví dụ cực đoan hơn.

Thoreson nói rằng: "Não bộ của chúng ta thường khó nhận thấy những sắc độ ở giữa. Bộ não phải sắp xếp và phải lựa chọn. Nhiều người sẽ ngạc nhiên rằng những gì họ thấy không nhất thiết phải đúng với những gì mà người khác thấy."

Theo khảo sát, có hơn 87% ủng hộ chiếc giày có màu xám. Nhưng đại diện của hãng giày Vans, họ nói rằng hãng có rất nhiều đôi giày màu hồng dây trắng nhưng không có một đôi giày xám xanh nào cả. Tuy nhiên, đại diện hãng cũng nói rằng khách hàng của họ vẫn có thể có được một đôi giày với màu theo ý thích.

Vậy trên thực tế thì đa số đều sai và thiểu số đã đúng? Chúng ta vẫn chưa thể có kết luận chính xác vì nguồn gốc của bức hình vẫn đang là một ẩn số.

Tuy nhiên, theo Thoreson, nếu bạn nhìn thấy đôi giày có màu xanh xám, điều đó không sao cả. Không có gì sai với đôi mắt của bạn.

(Theo Omaha)

artboard-1-15770308254131359302511.png

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022